Dầu Tiếng: Nỗ lực vượt khó

Cập nhật: 13-05-2016 | 09:26:52

Trong thời gian qua, dù gặp không ít khó khăn do tình hình chung, đặc biệt là giá mủ cao su xuống thấp, nhưng huyện Dầu Tiếng vẫn nỗ lực vượt khó đưa kinh tế - xã hội huyện nhà tiếp tục phát triển ổn định.

Thời gian qua, Dầu Tiếng đã nỗ lực vượt khó, bảo đảm kinh tế - xã hội phát triển ổn định. Trong ảnh: Một góc thị trấn Dầu Tiếng hiện nay Ảnh: KHÁNH VINH

Nhiều giải pháp

Trong những năm gần đây, giá mủ cao su liên tục giảm đã làm cho phong trào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân ở huyện Dầu Tiếng gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của UBND huyện, Dầu Tiếng đã nỗ lực xây dựng, phát triển kinh tế và đạt được những kết quả quan trọng.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo tỉnh, huyện Dầu Tiếng liên tục có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Chỉ riêng trong quý I-2016, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt hơn 2.368 tỷ đồng, tăng 112,8% so với cùng kỳ; trong đó lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đạt 913 tỷ đồng, thương mại - dịch vụ đạt hơn 956 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 249 doanh nghiệp hoạt động, tăng 29 doanh nghiệp so với năm 2015. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, huyện đã phát triển thêm 2 hợp tác xã, nâng tổng số toàn huyện lên 13 hợp tác xã. Đặc biệt, Cụm công nghiệp Thanh An hoạt động khá tốt được xem là đòn bẩy quan trọng để từng bước thay đổi cơ cấu kinh tế của huyện. Hiện Cụm công nghiệp Thanh An đang được chủ đầu tư triển khai cơ sở hạ tầng, nhà xưởng để chuẩn bị bước vào sản xuất. Công ty chế biến gỗ Trung Thiên đã chọn cụm công nghiệp này đầu tư 50 triệu USD để phát triển sản xuất, kinh doanh, khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài địa phương.

Một trong những kết quả nổi bật của huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua là công tác quy hoạch, quản lý đô thị, giao thông và đầu tư xây dựng cơ bản để từng bước thay đổi hạ tầng giao thông nông thôn và bộ mặt toàn huyện. Theo đó, huyện đã quy hoạch chi tiết xây dựng chợ và khu dân cư liền kề xã Minh Tân và xây dựng hoàn chỉnh quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc quản lý đô thị thị trấn Dầu Tiếng. Địa phương cũng đã triển khai lập quy hoạch chi tiết khu đô thị phía đông thị trấn Dầu Tiếng; thực hiện duy tu, dặm vá, xây dựng gờ giảm tốc tại các vị trí nguy hiểm, bổ sung biển báo, biển tên đường... cho các tuyến đường của huyện...

Đầu tư mạnh cho kết cấu hạ tầng

Thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đã đầu tư 2.038 tỷ đồng xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ cho nhu cầu phát triển; đồng thời trình UBND tỉnh phê duyệt các đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Long Hòa, Minh Hòa, Bến Súc và hoàn thành phê duyệt 8 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm các xã trên địa bàn huyện. Đối với phong trào làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị, Dầu Tiếng cũng đạt được nhiều kết quả tốt. Đến nay, toàn huyện đã thi công 56 công trình, 157 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 193km; mạng lưới giao thông được phân cấp quản lý chặt chẽ từ huyện đến cấp xã. Kết quả nổi bật trên lĩnh vực giao thông là đến nay, có trên 95% tuyến đường chính của huyện được nhựa hóa, trên 85% đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng các xã được cứng hóa bằng sỏi đỏ; các tuyến đường nội ấp, ngõ hẻm được mở rộng, xe cơ giới có thể lưu thông...

Dầu Tiếng phấn đấu từ nay đến năm 2020, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 10%/năm; cơ cấu kinh tế: công nghiệp, xây dựng - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng 36% - 34% - 30%; thu nhập bình quân đầu người đạt 55 - 60 triệu đồng/năm. Đến năm 2020, số hộ nghèo toàn huyện theo tiêu chí của tỉnh còn dưới 1%.

Trong công tác xây dựng nông thôn mới, hiện UBND huyện đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị công nhận huyện Dầu Tiếng đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Ngoài ra, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và triển khai phương hướng thực hiện giai đoạn 2016- 2020. Trước mắt, Dầu Tiếng tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở 2 xã An Lập, Minh Thạnh phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí còn lại để đạt chuẩn nông thôn mới. Trong khi đó, các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới cũng được quan tâm, nhắc nhở tiếp tục củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt được.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, trong thời gian tới, huyện phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất trung bình khoảng 13,37%/ năm; tiếp tục hỗ trợ các xã vận động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế... Địa phương cũng đôn đốc, theo dõi việc triển khai kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đồng thời nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và thực hiện các đề án phát triển nông nghiệp năm 2016. Trên cơ sở đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững và nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

 

 KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên