Dầu Tiếng: Triển khai các giải pháp phòng cháy rừng mùa khô

Cập nhật: 21-04-2020 | 09:13:51

Dầu Tiếng có tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng là hơn 3.800 ha, trong đó rừng phòng hộ có hơn 3.600 ha, rừng sản xuất diện tích hơn 209 ha. Địa hình chủ yếu rất phức tạp, đồi núi cao, hiện trạng rừng là rừng non tái sinh, rừng trồng bổ sung. Năm nay tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài hạn đã làm cho toàn bộ cây rừng trồng và thảm thực vật cây bụi chết khô, dẫn đến nguy cơ cháy rừng xảy ra rất cao, do đó công tác phòng chống cháy rừng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn đó, ngay từ đầu năm 2020, Công an huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với BQL rừng và Kiểm lâm huyện Dầu Tiếng chủ động tham mưu kế hoạch phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng trong mùa khô trên địa bàn huyện Dầu Tiếng năm 2020 cho Ban Chỉ huy PCCC rừng huyện để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại đến tài nguyên rừng, đất rừng, bảo đảm diện tích rừng được ổn định và rừng phát triển tốt, nâng cao vai trò phòng hộ của rừng đối với khu vực hồ Dầu Tiếng, tạo cảnh quan thiên nhiên để phát triển.

Hiện Hạt Kiểm lâm huyện Dầu Tiếng đã gắn biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng cấp 5 tại các khu rừng trên địa bàn huyện. Với cấp độ 5 như hiện nay, cấp cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trước tình hình trên, BQL rừng đã phối hợp với các lực lượng triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra gây thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân như tuyên truyền vận dụng bằng nhiều hình thức như qua loa phát thanh của Đài Phát thanh các xã, thị trấn; băng rôn, áp phích; tăng cường lực lượng tuần tra, canh gác, kịp thời huy động lực lượng tuần tra, canh gác để phát hiện sớm, kịp thời huy động lực lượng dật tắt ngay không để xảy ra cháy lớn, cháy lan theo diện rộng; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cận, chỉ huy chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ);

Ông Nguyễn Minh Thắng, Giám đốc BQL phòng hộ, cho biết BQL rừng đã cho phát quang các đường băng, đường ranh cản lửa nhằm ngăn ngừa khi có cháy rừng lây lan. Bên cạnh đó, BQL cũng đã trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hỏa để ứng phó kịp thời khi có cháy xảy ra; thường xuyên kiểm tra các hồ chứa nước, tăng cường công tác tuần tra, xác định các nơi nào trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao nhất để bố trí lực lượng trực 24/24 giờ kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ.

 NGUYỄN PHỤNG - THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên