Để kịp thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân, gần đây Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã được đầu tư sửa chữa và mua sắm thêm trang thiết bị y tế. Cơ sở khang trang cũng tạo điều kiện để bác sĩ làm việc hiệu quả, bệnh nhân (BN) hài lòng hơn…
Theo BS.Văn Quang Tân, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh, thời gian gần đây, bệnh viện tập trung sửa chữa nhiều hạng mục và mua sắm trang thiết bị. Điều này thực hiện nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế, sự phối hợp của các sở, ban ngành cũng như sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân, các đoàn từ thiện trong và ngoài nước. Bệnh viện từng bước sửa chữa, mở rộng cơ cở vật chất, đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc, liên tục đào tạo nâng cao tay nghề cho cán bộ viên chức, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng KCB. Cụ thể, đợt sửa chữa mới đây và những dự án, hạng mục tiếp tục làm trong tháng 9-2014 khoảng hơn 100 tỷ đồng. Trong đó đầu tư cho việc cải tạo khu vực chờ của BN và người nhà, khu khám bệnh, phòng cấp cứu, khu xét nghiệm… Về máy móc, thiết bị có trang bị thêm máy CT 128 lát cắt, máy thở, xe cứu thương…
Khoa tim mạch được đầu tư thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chữa bệnh
Việc cải tiến nâng cao chất lượng KCB ngày càng cao của nhân dân là yêu cầu cấp thiết của ngành y tế hiện nay. Mục đích cuối cùng của nâng cao chất lượng KCB là bảo đảm đáp ứng được các quyền của người bệnh đã được quy định trong Luật KCB, thông qua đó còn đáp ứng nhu cầu cho người bệnh của bên cung cấp dịch vụ y tế là bệnh viện.
Hiện tại, BVĐK tỉnh có 1.000 giường bệnh kế hoạch, nhưng thực kê gần 1.200 giường. Công suất sử dụng giường bệnh luôn hơn 100%. Bên cạnh việc mua sắm trang thiết bị, cải tạo cơ sở hạ tầng, BVĐK tỉnh tiếp tục thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành bảng giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập tỉnh Bình Dương, thực hiện Quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa Khám bệnh từ đó đáp ứng được nhu cầu KCB cũng như các dịch vụ y tế theo yêu cầu của người dân. Sau khi sửa chữa, BVĐK tỉnh cũng cho bố trí sơ đồ, biển báo hướng dẫn vị trí các khoa, phòng khám, bộ phận, sơ đồ hướng dẫn quy trình KCB, các thông tin về quyền lợi và trách nhiệm của nhân viên y tế, của người bệnh và người nhà BN. Ông Nguyễn Quang Hà, một người dân ở TX.Bến Cát mới đây đi nuôi người bệnh ở BVĐK tỉnh cho biết, việc lắp đặt hệ thống quạt ở hành lang bệnh viện nơi người bệnh và người nhà ngồi chờ khám tạo sự thoải mái, mát mẻ hơn. Các phòng khám, khuôn viên quanh bệnh viện được cải tạo làm cho việc KCB thuận lợi hơn và cũng giảm bớt thời gian quá tải. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, các thủ tục khi đi khám bảo hiểm y tế còn rườm rà, chồng chéo, mất thời gian chờ đợi từ khi nộp sổ khám đến khi lấy thuốc. Có sự cải thiện này thì người bệnh hài lòng hơn nữa…
BS Văn Quang Tân cũng cho biết thêm, chất lượng KCB luôn là mối quan tâm hàng đầu của bệnh viện. Các giải pháp mà BVĐK tỉnh thực hiện trong thời gian gần đây đã và đang góp phần nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng phần nào việc thỏa mãn nhu cầu cho người bệnh. Ban giám đốc sẽ từng bước sắp xếp bố trí các khoa, phòng hợp lý, thuận tiện cho công tác KCB, giảm tình trạng người bệnh phải nằm ghép. Bên cạnh đó là kiểm tra, giám sát việc sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật qua bình bệnh án, bình đơn thuốc… với mục đích ngày càng nâng cao hơn chất lượng KCB, đáp ứng nhu cầu của người dân ngày càng cao cũng như số lượng BN đến khám ngày càng đông hơn.
QUỲNH NHƯ