Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Cập nhật: 22-06-2021 | 08:22:04

Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng cường liên kết vùng, những năm qua huyện Dầu Tiếng đã chú trọng đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông. Những con đường huyết mạch sau khi được đầu tư xây dựng đã trở nên rộng rãi, thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và lưu thông hàng hóa từ Dầu Tiếng đi các huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận.

 Đường Hùng Vương ở thị trấn Dầu Tiếng được đầu tư xây dựng hiện đại, khang trang, tạo tiền đề cho sự phát triển của đô thị Dầu Tiếng trong tương lai

 Hạ tầng đồng bộ

Chúng tôi vừa có dịp trở lại với quê hương Dầu Tiếng anh hùng. Từ TP.Thủ Dầu Một, thẳng tiến Dầu Tiếng theo đường ĐT744, rồi men theo những con đường huyện, đường xã để tham quan và ghi nhận về sự đổi thay về kinh tế - xã hội của huyện vùng cao này. Sự thay đổi rõ nét nhất có thể thấy là hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang.

Theo đó, bên cạnh các tuyến đường được tỉnh đầu tư xây dựng với mục tiêu tăng cường kết nối vùng như ĐT744, ĐT748, ĐT749, ĐT750, đến nay Dầu Tiếng đã có 100% tuyến đường do huyện đầu tư xây dựng và quản lý được trải nhựa, bê tông đồng bộ. Những tuyến đường huyện sau khi được đầu tư xây dựng đồng bộ, cộng hưởng với những trục đường huyết mạch tạo ra tín hiệu tốt, giúp việc di chuyển, lưu thông hàng hóa nội vùng và liên vùng trở nên dễ dàng hơn. Cùng với hệ thống hạ tầng giao thông cấp tỉnh, huyện được đầu tư xây dựng đồng bộ, đến nay toàn huyện Dầu Tiếng cũng đã có 32% chiều dài các tuyến đường xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Những tuyến đường xã (hay còn gọi là đường xương cá) sau khi được nâng cấp cũng góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới của từng địa phương, đồng thời tạo sự thuận lợi đáng kể cho việc đi lại của người dân địa phương.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết cùng với những dự án dùng 100% vốn ngân sách Nhà nước, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn theo hướng xã hội hóa. Theo đó, huyện trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo địa phương vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp tiền, đất và tài sản trên đất để thực hiện các công trình giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hiện nay, trong quy hoạch phát triển đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện Dầu Tiếng tập trung phát huy nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện, nhất là các công trình mang tính tạo động lực, kết nối vùng.

Để nâng cao chất lượng và giá trị sử dụng của các công trình hạ tầng giao thông, những năm qua huyện đã chỉ đạo các phòng ban chức năng triển khai thực hiện đúng quy định về việc quy hoạch phát triển, lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công… theo đúng trình tự và bảo đảm đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định của Nhà nước. Trong đó, công tác lựa chọn nhà thầu các công trình của huyện từng bước đi vào nề nếp, bảo đảm chất lượng. Công tác quyết toán các dự án hoàn thành của huyện bảo đảm đúng thời gian quy định và được giải ngân 100%, đến nay không có dự án tồn đọng chưa quyết toán. Qua đánh giá, hầu hết các dự án, công trình hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đều có tiến độ thực hiện tốt. Kết quả đó là nhờ nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn.

Điểm nhấn cho đô thị

Việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàm chứa nhiều ý nghĩa và mục đích sâu xa cho sự phát triển chung về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của một địa phương. Đối với Dầu Tiếng, mục tiêu và giá trị cốt lõi trong tiến trình quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông là tập trung toàn bộ nguồn lực để tạo điểm nhấn trong phát triển hạ tầng đô thị của huyện. Trong đó, một trong những công trình mang tính biểu tượng cho sự phồn vinh của Dầu Tiếng là dự án mở rộng đường Hùng Vương từ trước trụ sở Huyện ủy, UBND huyện đến đường Cách Mạng Tháng Tám trong nhiệm kỳ qua. Hiện tuyến đường đã hoàn thiện và mang đến diện mạo mới cho Dầu Tiếng. Minh chứng rõ nhất là sau khi hoàn thành việc mở rộng tuyến đường này, khu dân cư kiểu mẫu được quy hoạch theo hướng văn minh, hiện đại đã bắt đầu hình thành, tạo nên một nếp sống đô thị chuẩn mực theo đúng định hướng phát triển của huyện nhà.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện UBND huyện Dầu Tiếng cho biết trong giai đoạn 2015-2020, tổng mức đầu tư toàn xã hội trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đạt 8.450 tỷ đồng, trong đó đầu tư công hơn 1.476 tỷ đồng. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 18%, diện tích nhà ở bình quân đạt 27m2/ người. Trong đó, chương trình phát triển đô thị của huyện trong giai đoạn này đã dành hơn 804 tỷ đồng để đầu tư 32 công trình; thực hiện lắp đặt mới 522 bộ đèn chiếu sáng trên các tuyến đường với tổng kinh phí hơn 8,6 tỷ đồng. Huyện đã tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm của huyện mang tính đột phá, tạo động lực phục vụ cho mục tiêu phát triển, hiện tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, đặc biệt là các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đều đạt yêu cầu đề ra.

Cùng với việc chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, huyện cũng đẩy mạnh đầu tư các công trình dân sinh ở đô thị và nông thôn, qua đó hướng tới mục tiêu sau cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Theo báo cáo từ UBND huyện, tính đến nay kết quả phân loại theo các tiêu chí đô thị của thị trấn Dầu Tiếng, Thanh Tuyền đã đạt trên mức 75/100 điểm, trong khi đó Long Hòa và Minh Hòa có điểm số xấp xỉ trên mức 60/100.

Xét trên phương diện quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, huyện Dầu Tiếng xác định sẽ bám sát mục tiêu đề ra tại đại hội Đảng bộ huyện vừa qua. Theo đó, địa phương sẽ tập trung phát triển kinh tế bền vững theo hướng tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển công nghiệp và thương mại dịch vụ để tạo đòn bẩy giúp nâng cấp, thay đổi bộ mặt nông thôn. Để làm được việc này, ưu tiên số một của huyện là tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với quá trình đô thị hóa; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

 Huyện Dầu Tiếng xác định trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong đó, kỳ vọng nhiệm kỳ 2021- 2025 sẽ tiếp tục bảo đảm 100% tuyến đường do huyện quản lý được duy tu, sửa chữa thường xuyên, đồng thời phấn đấu có ít nhất 40% tuyến đường do xã quản lý được nhựa hóa, bê tông xi măng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân an toàn, thuận tiện. Trong năm 2021, huyện cũng tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp một số dự án giao thông trọng điểm của huyện, như: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trần Văn Lắc; đường ĐT750 (đoạn từ ngã tư Làng 5 đến trung tâm xã Định Hiệp); đường ĐH704 (đoạn qua trung tâm xã Minh Tân); đường ĐT744 (đoạn từ Km24+460 đến ngã tư Cầu Cát)…; triển khai thực hiện tốt phong trào làm đường giao thông nông thôn; thực hiện tốt công tác bồi thường, giải tỏa nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 và tiếp tục phối hợp thực hiện dự án đường dẫn, cầu nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh tại khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng để giao thương, tạo động lực cho sự phát triển của huyện.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên