Đẩy mạnh đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 18-03-2022 | 08:17:55

Thời gian qua, Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ (gọi tắt là đề án) tại TP.Thuận An tiếp tục phát huy hiệu quả thông qua nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần cho TNCN. Bằng nhiều cách làm hay trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN, Ban Tổ chức (BTC) đề án tại TP.Thuận An đã tập hợp, chăm lo cho đông đảo lực lượng công nhân, giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

 Trao tặng “Căn phòng mơ ước” cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại buổi ra mắt Chi hội TNCN An Cư ở khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn

 Chú trọng phát triển hội viên

Để thực hiện tốt Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ” tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, mới đây BTC đề án phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) đã tổ chức ra mắt Chi hội TNCN An Cư tại khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn. Tại buổi ra mắt, BTC đề án đã kết nạp 41 hội viên, TNCN vào tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Trong dịp này, BTC đề án đã phối hợp tuyên truyền pháp luật cho hội viên, TNCN với các nội dung về phòng cháy chữa cháy; tác hại của rượu bia, thuốc lá, chất kích thích và ma túy; an toàn giao thông, hôn nhân và gia đình, Luật Lao động…

Theo BTC đề án, việc tổ chức ra mắt Chi hội TNCN nhà trọ An Cư ở khu phố Bình Phước A nhằm tập hợp TNCN đang làm việc và sinh sống trên địa bàn khu phố vào tổ chức hội. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, giúp hội viên TNCN gắn kết hơn trong các hoạt động của chi hội cũng như ở địa phương; đồng thời kịp thời chăm lo về mặt vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp TNCN an tâm sinh sống và làm việc.

Việc ra mắt Chi hội TNCN An Cư ở khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn mới đây là một minh chứng cho việc các cơ sở Đoàn, Hội đã nỗ lực tiếp tục duy trì việc khảo sát các khu nhà trọ để tiến hành thành lập các tổ chức Đoàn, Hội theo chỉ tiêu. Trên cơ sở các chi hội, câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm và số lượng hội viên TNCN hiện có, cán bộ đề án của thành phố đã phối hợp với các chi hội trưởng chi hội TNCN tiếp tục phát triển, hỗ trợ các nguồn lực theo quy định đề án để duy trì tốt các hoạt động; tập trung công tác xây dựng, phát triển hội viên TNCN đối với các chi hội đã thành lập trước đây; nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn, chi hội, CLB, đội, nhóm thanh niên trong các khu nhà trọ, các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; xem xét cho giải thể những tổ chức Đoàn, Hội không bảo đảm các quy định điều lệ.

Bên cạnh đó, BTC đề án cũng đã tăng cường vận động các chủ nhà trọ cho phép thành lập các chi hội TNCN và lao động trẻ tại các khu nhà trọ, nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt, tiến tới đẩy mạnh hoạt động và thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các khu nhà trọ, các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Tuyên truyền, giáo dục, chăm lo

 Nhìn chung, thời gian qua các chi hội nhà trọ có tổ chức của Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ đều bảo đảm  về tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội, không xảy ra những diễn biến phức tạp. Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho TNCN, BTC đề án TP.Thuận An đã duy trì những mô hình hiệu quả và thực hiện thêm nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm chăm lo cho TNCN về tất cả mọi mặt như tổ chức mâm cơm ngày tết cho hội viên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết. BTC đề án các xã, phường tích cực vận động các chủ nhà trọ giảm tiền điện, tiền phòng, tặng quà cho các hội viên; thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho hội viên, TNCN dân tộc Khmer; tổ chức hành trình “Chuyến xe tiếp sức TNCN và lao động trẻ”; tổ chức giải bóng đá TNCN; tặng quà cho người dân, TNCN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Theo bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận TP.Thuận An, Trưởng BTC đề án, nhìn chung trong quá trình thực hiện đề án, các cơ sở Đoàn, Hội tiếp tục duy trì việc khảo sát các khu nhà trọ, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để tiến hành thành lập các tổ chức Đoàn, Hội theo chỉ tiêu năm 2021. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động chăm lo được quan tâm và duy trì thường xuyên như chăm lo hội viên TNCN, con em TNCN nhân dịp Tết Nguyên đán, các chi hội, hội viên TNCN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… BTC đề án đã linh hoạt tổ chức các hoạt động, duy trì sinh hoạt gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống dịch Covid-19; về vai trò của giai cấp công nhân và định hướng đúng cho TNCN theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chủ trương phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua đề án, các hoạt động đã được đưa vào các chi hội, các khu nhà trọ có đông người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên TNCN, qua đó đã tập hợp một số lượng lớn hội viên TNCN là người đồng bào vào tổ chức Đoàn, Hội...

 Trong năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn TP.Thuận An đã khảo sát và thành lập được 2 chi đoàn ngoài doanh nghiệp quốc doanh; 11 chi hội TNCN nhà trọ; 2 CLB, đội, nhóm TNCN. Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã khảo sát và thành lập được 9 chi hội nữ công nhân nhà trọ. Hiện nay, Đoàn Thanh niên thành phố đang quản lý 506 chi hội, CLB, đội, nhóm với gần 18.000 hội viên; Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý 208 chi hội với hơn 9.400 hội viên.

 HUỲNH THỦY - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên