Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 14-12-2021 | 09:35:22

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư công. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân số vốn được giao trong năm 2021, cùng với tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND TX.Bến Cát đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy Bến Cát về giải pháp đẩy mạnh công tác đầu tư công năm 2021.

 

Trong những năm qua, TX.Bến Cát đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Hạ tầng công nghiệp, đô thị Bến Cát được đầu tư đồng bộ, kết nối

 Những khó khăn, tồn tại

Trong năm 2021, TX.Bến Cát được giao chỉ tiêu kế hoạch điều chỉnh vốn đầu tư công hơn 467 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện đến ngày 16-11 là 367,3 tỷ đồng, đạt 78,59%; giá trị giải ngân là 275,5 tỷ đồng, đạt 58,95% kế hoạch. Ước giá trị giải ngân thực hiện đến ngày 31-12-2021 là 410,6 tỷ đồng, đạt 87,84% kế hoạch; giải ngân đến ngày 31-1-2022 là 473,2 tỷ đồng, đạt 101,25% kế hoạch.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, khi được giao chỉ tiêu về đầu tư công, UBND thị xã tập trung và quyết tâm chỉ đạo sâu sát đến từng cơ quan chuyên môn và đại diện chủ đầu tư được giao quản lý dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, một số bộ phận cơ quan chuyên môn từng bước được củng cố và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ kịp thời. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của các ngành, các cấp về quản lý đầu tư từng bước cũng được củng cố và nâng cao nhận thức, trách nhiệm. Trình tự thực hiện các bước của dự án được chấp hành nghiêm túc, bảo đảm việc thực hiện dự án theo đúng trình tự đầu tư xây dựng cơ bản.

Đến nay, nhiều công trình trên địa bàn TX.Bến Cát phát huy được hiệu quả, đặc biệt là các công trình trọng điểm, như: Đầu tư đồng bộ các cơ sở hạ tầng vật chất phục vụ phát triển văn hóa, thể thao, xây dựng nhà văn hóa, nhà thi đấu đa năng, thư viện... Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình giao thông đô thị, nông thôn, giáo dục và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân, đã tạo sự kết nối, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mặc dù, được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, hỗ trợ của các sở, ngành cùng với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy và các cấp, các ngành địa phương, nhưng kết quả 11 tháng thực hiện đầu tư công năm 2021 tỷ lệ giải ngân đạt còn thấp. Nguyên nhân được chỉ ra có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, như dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, khối lượng thi công của một số dự án. Cùng với đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm, nguyên nhân chính là sự phối hợp giữa các ngành và địa phương còn nhiều bất cập, chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm so với nhiệm vụ được giao. Một số dự án còn tình trạng người dân chưa đồng thuận, khiếu kiện về chính sách đền bù, yêu cầu xác định giá bồi thường sát giá thị trường… làm chậm quá trình thi công, giải ngân. Ngoài ra, còn có nguyên nhân là một số đơn vị tư vấn lập dự án, thiết kế, tư vấn đấu thầu kinh nhiệm chưa cao, dẫn đến thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu còn chậm, chất lượng hồ sơ chưa đạt yêu cầu.

 Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết UBND thị xã đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy Bến Cát về giải pháp đẩy mạnh công tác đầu tư công năm 2021. Trong đó, tăng cường công tác quản lý tiến độ thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đền bù giải tỏa, chuẩn bị thực hiện, kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán bảo đảm tiến độ kế hoạch đã phê duyệt. Ngoài ra, tích cực phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất trong việc triển khai công tác đền bù giải tỏa, phối hợp giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong công tác đền bù, để sớm bàn giao mặt bằng triển khai thi công.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, phát huy vai trò Hội đồng thẩm định nội bộ để góp phần nâng cao chất lượng hồ sơ, hạn chế những sai sót, phải điều chỉnh bổ sung trong quá trình thẩm tra, thẩm định và phê duyệt. Mặt khác, tăng cường giám sát và quản lý tư vấn mời thầu, tuân thủ quy định quản lý trong công tác lựa chọn nhà thầu, để chọn được nhà thầu bảo đảm có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng tài chính đáp ứng được yêu cầu của gói thầu dự án.

Ông Nguyễn Trọng Ân cho biết năm 2022 là năm đầu tiên xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, UBND TX.Bến Cát chỉ đạo các cơ quan, phòng ban và các chủ đầu tư triển khai xây dựng kế hoạch trung hạn cho giai đoạn sau phù hợp với mục tiêu định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thị xã về đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, hệ thống kết nối hạ tầng kinh tế có tính kết nối vùng với các địa phương lân cận.

Theo đó, năm 2022, khối lượng thực hiện và giải ngân các dự án là rất lớn, UBND thị xã đề nghị các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư phải khẩn trương, chủ động rà soát, lựa chọn đơn vị tư vấn từ khâu thiết kế, tổ chức đấu thầu, tư vấn giám sát… thực hiện hoàn thành kế hoạch được giao. Mặt khác, thị xã sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra để quản lý tốt chất lượng công trình. Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các dự án kịp thời để trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công phù hợp. Đồng thời, tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư tập trung triển khai quyết liệt, nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2022.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên