Thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách

Cập nhật: 14-12-2021 | 09:35:22

 Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát. Song bằng các giải pháp kịp thời, đồng bộ với sự nỗ lực của các ngành, các địa phương vào những tháng cuối năm nên kết quả thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021 của thị xã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trên địa bàn TX.Bến Cát góp phần không nhỏ vào nguồn thu ngân sách chung của thị xã. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Punch Industry Manufacturing Việt Nam (KCN Mỹ Phước III)

Nỗ lực vượt khó

Thực hiện kế hoạch thu NSNN đã đề ra, ngay từ đầu năm 2021, Thị ủy, UBND TX.Bến Cát đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời giải quyết các vướng mắc. Cùng với đó, ngành thuế đã có sự nỗ lực rất lớn, các ngành, địa phương có sự phối hợp tốt nên nguồn thu trên địa bàn được huy động kịp thời.

Lãnh đạo UBND TX.Bến Cát cho biết trên cơ sở dự báo những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động thu NSNN năm 2021, UBND TX.Bến Cát đã nhanh chóng triển khai những giải pháp để các chỉ tiêu hoàn thành tiến độ đề ra. Một trong những biện pháp tối ưu được thị xã triển khai trong thu NSNN là tận dụng nguồn thu từ đất; tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động SXKD trên địa bàn... Đồng thời, tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tự tạo ra những cơ hội phát triển, nguồn tăng thu mới, bền vững hơn.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp đó, trong năm 2021, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt gần 2.950 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ, tăng 25% chỉ tiêu tỉnh giao và Nghịquyết HĐND thị xã thông qua. Trong đó, thu NSNN từsản xuất, kinh doanh là1.880 tỷđồng, bằng 65% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch; tổng thu ngân sách địa phương 1.615 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 157% kế hoạch. Tổng chi ngân sách địa phương 1.615 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, đạt 157% kế hoạch.

Khai thác tốt nguồn thu

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết dưới sự chỉ đạo của Thị ủy, giám sát của HĐND, UBND TX.Bến Cát đã tập trung lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2021 đạt những kết quả nhất định. Tuy vậy, trước những khó khăn chung, tình hình thu NSNN của TX.Bến Cát trong năm 2021 cũng gặp những khó khăn. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp bị tác động, tình hình SXKD gặp khó khăn do đó thu tiền cho thuê đất, mặt nước chỉ đạt 15% so với dự toán tỉnh giao. Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế trước bạ không đạt dự toán giao.

Trong năm 2022, phấn đấu tổng thu NSNN trên toàn thị xã đạt gần 2.210 tỷ đồng, bằng 75% so với ước thực hiện năm 2021. Để hoàn thành được nhiệm vụ tài chính - ngân sách 2022 theo đúng quy định pháp luật và đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, UBND TX.Bến Cát yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý tài chính, điều hành ngân sách theo đúng quy định pháp luật; đồng thời tiếp tục có giải pháp, biện pháp đôn đốc thu nợ đọng thuế. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 năm 2021, dự kiến các doanh nghiệp tiếp tục bị tác động, các khoản thu từ SXKD sẽ gặp khó khăn, ngành thuế cần có những giải pháp để thực hiện kế hoạch thu trong năm 2022 kịp thời và hiệu quả.  

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên