Góp phần xoa dịu nỗi đau Covid-19

Cập nhật: 17-11-2021 | 07:01:21

 Dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi những người cha, người mẹ khiến nhiều trẻ em trở thành trẻ mồ côi. Việc thiếu vắng cha, mẹ là những mất mát không thể bù đắp của các em. Việc quan tâm, chia sẻ, nâng đỡ các em là vô cùng cần thiết và đang được chính quyền các cấp ở TX.Bến Cát thực hiện để các em ổn định cuộc sống.

 

Đi din Phòng Lao đng - Thương binh và Xã hi TX.Bến Cát trao tin h tr ca Qu Bo tr tr em Vit Nam cho các em có ngưi thân mt vì Covid-19

 Nỗi đau ập tới

Hơn 2 tháng trôi qua nhưng anh Tô Văn Phương, hiện đang sinh sống ở khu phố 6, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau trước sự ra đi đột ngột vì Covid-19 của vợ là chị T.T.. Không chỉ chồng mất vợ, 3 đứa con nhỏ của anh cũng phải chịu nỗi đau mất mẹ. Những ngày vừa qua, anh Phương đã cố gắng tỏ ra là một người cha mạnh mẽ để làm chỗ dựa vững chắc cho 3 đứa con thơ của mình.

Anh Phương nghẹn ngào cho hay vợ chồng anh ở tỉnh Kiên Giang lên Bình Dương lập nghiệp hơn 10 năm nay. Hai vợ chồng làm công nhân nên thu nhập chỉ vừa đủ nuôi 3 con, trong đó có cặp sinh đôi mới 9 tuổi. Theo anh Phương, chị T. là người vợ chịu khó, chăm lo chu đáo cho cả gia đình, luôn cố gắng làm việc để lo cho con cái. Vào giữa tháng 8 năm nay, cả gia đình anh không may bị nhiễm Covid-19 và được đưa đi cách ly, điều trị. Đến ngày 3-9 chị T. trở nặng và không qua khỏi.

“Nhận được tin từ bệnh viện, gia đình tôi bàng hoàng và không muốn tin đó là sự thật. Lúc đi cách ly điều trị tôi vẫn cứ nghĩ hai vợ chồng khỏe mạnh trở về để lo cho con cái chứ không nghĩ vợ ra đi mãi mãi, để lại mấy cha con như thế này. Nhìn ánh mắt con thơ tìm kiếm bóng dáng mẹ mà tôi thấy đau xót vô cùng. Giờ chỉ tự động viên mình cố gắng vượt qua nỗi đau, vực lại tinh thần để tiếp tục làm việc lo cho con cái”, anh Phương tâm sự.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, anh Phương đã đưa tro cốt vợ cùng con cái về quê gửi ông bà chăm sóc giúp, còn mình quay trở lại Bình Dương để tiếp tục công việc với mong muốn có đủ điều kiện để lo cho con cái tới nơi tới chốn theo đúng nguyện vọng của vợ. Thấu hiểu và đồng cảm với gia đình anh Phương, UBND TX.Bến Cát đã phối hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể, công đoàn cơ sở công ty nơi chị T. làm việc cùng chung tay giúp đỡ với hy vọng gia đình anh Phương vượt qua được nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống.

Cần lắm những tấm lòng

Thấu hiểu những nỗi đau, mất mát và hậu quả nặng nề mà dịch bệnh Covid-19 gây ra, chính quyền địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát đã và đang nỗ lực có nhiều hành động thiết thực cùng chung tay góp phần xoa dịu nỗi đau cho trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch bệnh Covid-19. Để kịp thời động viên tinh thần và vật chất cho các em, đã có nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như: Thăm hỏi, động viên, vận động hỗ trợ vật chất, phương tiện, dụng cụ học tập… được các ban ngành, địa phương tổ chức.

Tính đến thời điểm hiện tại, TX.Bến Cát có 46 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do dịch bệnh Covid-19. Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát đã lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 46 trường hợp này và được Trung ương phê duyệt. Trong đó, thị xã đã chi hỗ trợ cho 29 trường hợp; lập hồ sơ đề nghị Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ học tập cho trẻ em mồ côi có cha, mẹ chết vì Covid-19 được 13 em ở cấp tiểu học và THCS… Bên cạnh đó, các ngành đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên thị xã cùng các ban ngành cũng có nhiều chương trình hỗ trợ cho trẻ em có người thân mất vì Covid-19.

Đối với trẻ em là con của sản phụ mắc Covid-19 được sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 27-4 đến 31-12 sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/em; trẻ em mồ côi, trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được hỗ trợ 2 triệu đồng/em từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có người thân mất vì dịch bệnh Covid-19 đang đi học từ lớp 1 đến dưới 16 tuổi sẽ được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao bảo trợ dài hạn 12 tháng, cấp tiểu học 700.000 đồng/tháng, cấp THCS 900.000 đồng/tháng để góp phần động viên tinh thần học tập cho các em.

Bà Lê Hồng Tươi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát, cho biết: “Nỗi đau mất đi người thân do dịch bệnh Covid-19 là rất lớn, không gì bù đắp nổi, nhất là với trẻ em. Dù khó khăn đến đâu, cấp ủy, chính quyền sẽ ưu tiên, cố gắng chăm lo cho các em đầy đủ, giúp các em quay lại cuộc sống bình thường. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho các em không may mồ côi do Covid-19 và những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều sự chung tay, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức và các nhà hảo tâm để cùng chăm lo cho tương lai của các em”.

 HỒNG PHƯƠNG - B.CÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên