Bảo đảm an sinh xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 17-11-2021 | 07:01:21

Dịch bệnh Covid-19 hiện đang ảnh hưởng rất nhiều đến người dân và các hoạt động sản xuất trên địa bàn TX.Bến Cát. Thời gian qua, bên cạnh chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, TX.Bến Cát đã chủ động triển khai nhiều gói an sinh và vận động xã hội hóa các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

 TX.Bến Cát đã huy đng nhiu ngun lc tham gia vào công tác an sinh xã hi. Trong nh: Lãnh đo TX.Bến Cát tiếp nhn ng h t các đơn v, cá nhân trên đa bàn th xã

 Tiếp tục hỗ trợ

Đại dịch Covid-19 đãvàđang gây ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt đời sống xã hội. Nhiều NLĐ bị mất việc làm, mất hoặc giảm thu nhập, nhiều gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn. Đặc biệt, với các hộ nghèo, cận nghèo và NLĐ, cuộc sống càng trở nên vất vả. Thấu hiểu được sự khó khăn của người dân, các địa phương của TX.Bến Cát đã phối hợp với các khu phố, tổ dân phố, chủ nhà trọ tiến hành thống kê, rà soát những đối tượng thực sự khó khăn để hỗ trợ đúng lúc, đúng nơi.

Bà Nguyễn Thị Mười làm nghề bán vé số trên địa bàn phường Tân Định, chia sẻ: “Do dịch bệnh nên tôi phải tạm ngưng làm việc. Trong thời gian đó tôi được chính quyền địa phương hướng dẫn làm thủ tục để nhận gói hỗ trợ và thường xuyên được nhận quà, nhu yếu phẩm của địa phương cũng như các nhà hảo tâm. Nhờ vậy cuộc sống của tôi trong mùa dịch bệnh đã đỡ khó khăn hơn”.

Song song với việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân bằng trách nhiệm với cộng đồng đã lan tỏa những hành động đẹp, góp phần động viên và chia sẻ khó khăn người dân. Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát, từ khi đợt dịch bệnh thứ 4 bùng phát đến cuối tháng 10, Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã đã kịp thời triển khai và chỉ đạo thực hiện công tác chăm lo cho NLĐ. Cụ thể, LĐLĐ thị xã đã chi hỗ trợ cho 942 đối tượng là tuyến đầu, tình nguyện viên, NLĐ tử vong vì Covid-19… với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; hướng dẫn các công đoàn cơ sở hoàn tất hồ sơ, thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ bữa ăn ca cho NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ”. Đến nay, LĐLĐ thị xã đã chi cho 47 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng, vận động được hơn 3.000 phần quà, 500kg gạo, 1.500 tấn rau củ để hỗ trợ, tiếp sức cho NLĐ gặp khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Trong trạng thái “bình thường mới”, TX.Bến Cát đã và đang đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người dân, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay cùng địa phương hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch. UBND thị xã đã chỉ đạo và triển khai kế hoạch đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn đểchăm lo cho người dân cóhoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhanh chóng ổn định cuộc sống, thích ứng với cuộc sống trong trạng thái mới”.

Huy động nhiều nguồn lực tham gia

Để kịp thời chia sẻ phần nào khó khăn của người dân, các đoàn thể, các tổ chức chính trị TX.Bến Cát đã vào cuộc huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhiều hoạt động thấm đậm tình người đã và đang được các ban ngành triển khai rộng khắp. Trên tinh thần “có gì góp đó”, các địa phương trên địa bàn thị xã đã tập trung huy động các nguồn lực xã hội, vận động nhu yếu phẩm thiết yếu để kịp thời san sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn. Chính sự đồng hành đó đã góp phần chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua đại dịch.

“Đợt dịch bệnh thứ 4 bùng phát, nhiều người phải mất việc, không có thu nhập, cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn, nhất là người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thế nhưng, họ không đơn độc trong hành trình vượt qua đại dịch Covid-19, bởi không chỉ có sự quan tâm của chính quyền địa phương mà còn có rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đã luôn đồng hành”, bà Trần Thị Thảo cho biết thêm.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Thị ủy Bến Cát, từ ngày 16-9 đến 17-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ phòng, chống dịch bệnh hơn 776 triệu đồng. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã trực tiếp tiếp nhận hơn 450 triệu đồng và Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường tiếp nhận hơn 300 triệu đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các xã, phường đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên và Ban Công tác Mặt trận các ấp, khu phố đã vận động được hơn 240 tấn gạo, hơn 400 tấn rau củ quả, hơn 15.000 thùng mì, gần 20.000 suất cơm, cháo, bánh, xôi… cho các hộ dân nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa tạm thời, NLĐ ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp, ngừng việc.

Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TX.Bến Cát về cơ bản đã được kiểm soát ổn định. Sự phối hợp, chung tay trong hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người dân của các cơ quan, đơn vị, cá nhân thời gian qua đã góp phần cùng thị xã thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm sớm đưa cuộc sống ổn định trở lại. Hiện nay, các ban ngành, đơn vị, địa phương của TX.Bến Cát đang tiếp tục triển khai các nội dung hỗ trợ, chăm lo để người dân tiếp tục ổn định cuộc sống, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới” .

 Tính đến ngày 22-10, TX.Bến Cát đã hỗ trợ cho hơn 553.000 đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ là NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, NLĐ ngừng việc do đại dịch Covid-19, hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế… với số tiền hơn 382 tỷ đồng.

 HỒNG PHƯƠNG - B.CÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên