Vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Cập nhật: 14-12-2021 | 09:35:22

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, TX.Bến Cát đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu đã đề ra trong năm 2021, có nhiều chỉ tiêu tăng so với năm 2020.

 Năm 2021, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, kinh tế - xã hội TX.Bến Cát duy trì được đà tăng trưởng. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Thực phẩm Orion (KCN Mỹ Phước)

 Duy trì tăng trưởng

Sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, TX.Bến Cát nhanh chóng xây dựng các phương án khôi phục sản xuất cho từng địa bàn, tạo điều kiện để người dân, DN thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Với những giải pháp tích cực, DN và người dân trên địa bàn thị xã đang từng bước khôi phục, phát triển sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Vượt qua những khó khăn, trong năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đạt gần 193.000 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ, đạt 97,2% so với Nghị quyết HĐND thị xã. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 143.450 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ, đạt 98,1% Nghị quyết HĐND thị xã; thương mại - dịch vụ đạt gần 49.000 tỷ đồng, tăng 53,1% so với cùng kỳ, đạt 94,7% Nghị quyết HĐND thị xã; nông nghiệp đạt 602 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ, đạt 99,6% Nghị quyết HĐND thị xã.

Trong năm 2021, thị xã tiếp tục thu hút được 610 dự án đầu tư, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn đầu tư trong nước 557 dự án, với tổng số vốn 4.588 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài 53 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 156 triệu đô la Mỹ. Tính đến nay, trên địa bàn có 5.254 dự án đầu tư, gồm 4.473 dự án đầu tư trong nước, với tổng số vốn trên 45.000 tỷ đồng và 781 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn gần 8 tỷ đô la Mỹ.

Ngoài ra, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch được thị xã tập trung thực hiện, từng bước đi vào nề nếp. Thị ủy, UBND thị xã tăng cường chỉ đạo rà soát, khắc phục các bất cập, chồng chéo trong quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu với quy hoạch tổng thể thị xã. Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững.

Để có được kết quả tích cực như trên, TX.Bến Cát đã chủ động, thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, cùng sự nỗ lực vượt khó của DN khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, thị xã hỗ trợ các DN phương án phòng, chống dịch bệnh, xử lý các tình huống khi xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm, hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người lao động trong DN.

Đồng bộ các giải pháp

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết một số chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch được giao. Do đó, để bảo đảm đề ra định hướng, mục tiêu phù hợp với tình hình thực tiễn, kịp thời tổ chức thực hiện các giải pháp hiệu quả và làm cơ sở đánh giá, đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ năm 2022, thị xã sẽ nỗ lực tối đa trong thời gian còn lại của năm 2021 trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an toàn, quan tâm F0 điều trị tại nhà, hạn chế tối đa tử vong. Đồng thời, thích ứng linh hoạt an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Các hoạt động SXKD thời điểm này phải hoạt động hết công suất để bù lại thời gian trước. Thị xã sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho SXKD, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2021 đã đề ra. Trong đó, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, DN và tổ chức khôi phục hoạt động SXKD. TX.Bến Cát cũng đã có phương án tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, mời gọi và tạo điều kiện tốt nhất cho DN đầu tư vào địa bàn; triển khai các chương trình khuyến công; tăng cường công tác xúc tiến thương mại.

Trong năm 2022, thị xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành thương mại - dịch vụ đáp ứng nhu cầu phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Chủ động tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các loại hình dịch vụ chất lượng cao. Thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời, rà soát lại các loại quy hoạch để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế và yêu cầu phát triển. Cùng với đó, theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện, đôn đốc giải ngân vốn, kịp thời phát hiện, xử lý khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối cung cầu thị trường lao động, bảo đảm nguồn lao động đáp ứng phục hồi kinh tế; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại lao động để chuẩn bị cho thời kỳ phục hồi kinh tế trong giai đoạn mới.

 Hiện TX.Bến Cát có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 4.000 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích gần 50 ha, đã phát huy hiệu quả rất tốt trong thu hút đầu tư. Các khu công nghiệp tại thị xã được xây dựng với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt cho sự phát triển công nghiệp trên địa bàn. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã thu hút vốn đầu tư tập trung vào các ngành nghề phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao… Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn của tỉnh cũng tập trung tại địa bàn thị xã. Việc thu hút các DN đầu tư SXKD vào địa bàn thị xã đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 180.000 lao động nông thôn.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên