Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao ứng dụng hiệu quả

Cập nhật: 13-04-2023 | 09:26:35

 Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về khí hậu, đất đai... góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường bền vững, những năm qua Bình Dương luôn chú trọng triển khai nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ (KH-CN) vào sản xuất và đời sống. Đồng thời, tỉnh khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã cùng tham gia đầu tư nghiên cứu, đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.

Theo đó, các chương trình KH-CN cấp tỉnh được tập trung tuyển chọn các tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ và triển khai các bước theo đúng quy định, bảo đảm các nhiệm vụ nghiên cứu được triển khai đúng tiến độ. Cùng với đó, các sản phẩm nghiên cứu phải đáp ứng được yêu cầu đặt ra, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Sở KH-CN đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nghiên cứu, triển khai ứng dụng KH-CN, thực hiện chuyển giao vào sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện chiến lược phát triển KH-CN, Sở KH-CN đã tập trung nghiên cứu, chuyển giao một số đề tài ứng dụng KH-CN mới vào sản xuất. Từ năm 2020 đến năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt 10 đề tài KHCN được chia thành nhiều đợt. Kết quả các hoạt động KHCN đã có đóng góp mới cho khoa học, có giá trị ứng dụng góp phần vào sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Một số đề tài nghiên cứu đã được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn và được nhân rộng như: “Nghiên cứu xây dựng quy trình tưới tiết kiệm nước có hiệu quả cho một số cây ăn quả chủ lực trên địa bàn tỉnh Bình Dương”; “Giải pháp thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong bối cảnh thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)”; “Nuôi chim yến bền vững tại tỉnh Bình Dương”…

Ông Nguyễn Mộng Giang, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Sở KH-CN, cho biết: “Các đề tài tiêu biểu trên đang thực hiện rất tốt và đã được kiểm chứng thực tế, được nhân rộng tại nhiều cơ sơ, đơn vị sản xuất, kinh doanh về lĩnh vực nông nghiệp”. Theo ông Giang, xác định KH-CN là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thời gian tới Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh liên kết 4 nhà (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nước) trong phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, giúp các sản phẩm có đầu ra ổn định hơn và từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến xuất khẩu.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên