Đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập

Cập nhật: 13-07-2023 | 08:57:36

Ghi nhận từ đầu mùa mưa đến nay, nhiều khu vực đô thị ở TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An… luôn xảy ra tình trạng ngập cục bộ gây ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân. Để xử lý các vị trí ngập, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương, sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải pháp khắc phục đã được thông qua.

 Dự án chống ngập khu vực ngã ba cống đường Thích Quảng Đức, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đang khẩn trương thi công

 Ngập năm sau cao hơn năm trước

Ông Ngô Xuân Lộc, người dân KP.2, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ tình trạng ngập ở ngã ba cống trên tuyến đường Thích Quảng Đức có chiều hướng năm sau cao hơn năm trước, nhà của nhiều hộ dân sống ven kênh thoát nước đã nâng cao nền nhưng nước vẫn tràn vào nhà làm hư hỏng tài sản. Ông Trương Vĩnh Tuyền, người dân khu phố 3, phường Phú Cường, cho biết mùa mưa năm nào đường Thích Quảng Đức đoạn ngã ba cống đều bị nhấn chìm trong nước mỗi khi có mưa lớn. “Tôi đã nâng nền lên 50cm vậy mà nước vẫn tràn vào nhà. Xe ô tô, nhiều vật dụng sinh hoạt cũng bị ngập trong nước, gây thiệt hại không nhỏ cho gia đình. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm hoàn thành dự án chống ngập để người dân trong khu vực bớt khó khăn”, ông Trương Vĩnh Tuyền bày tỏ.

 Dự án cải tạo tuyến rạch Thầy Năng đoạn từ ngã ba cống đường Thích Quảng Đức đến cầu Bà Hên, đường Cách Mạng Tháng Tám và tuyến kênh đá xây dọc đường Thích Quảng Đức nhằm bảo đảm tiêu thoát nước cho diện tích lưu vực khoảng 435 ha. Dự án cũng tạo cảnh quan khu vực, góp phần bảo vệ môi trường và chỉnh trang đô thị phù hợp với quy hoạch của TP.Thủ Dầu Một.

Liên quan dự án thoát nước ở khu vực ngã ba cống, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Tiến Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, cho biết dự án đầu tư giải quyết điểm ngập đoạn từ ngã ba cống đến cầu Bà Hên. Quy mô dự án gồm cải tạo tuyến rạch Thầy Năng dài khoảng 380m và tuyến kênh đá xây dọc đường Thích Quảng Đức dài khoảng 370m. Dự án sẽ phục vụ tiêu thoát nước cho diện tích lưu vực, góp phần bảo đảm việc lưu thông, sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong khu vực, đồng thời tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường và chỉnh trang đô thị của TP.Thủ Dầu Một.

Cũng theo ông Vũ Tiến Sơn, dự án khởi công từ tháng 5-2023, dự kiến hoàn thành ngày 8-12- 2024. Đến nay, dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 60/63 trường hợp phục vụ thi công. Hiện tiến độ triển khai gặp một số khó khăn do mặt bằng thi công trong đô thị có mật độ dân cư đông, chủ đầu tư và nhà thầu thi công vừa phải tổ chức thi công vừa phải bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực liên quan nhiều đơn vị quản lý, sử dụng gây khó khăn trong việc phối hợp tổ chức di dời phục vụ thi công.

“Hiện nay đang là cao điểm mùa mưa lũ năm 2023, lượng nước trong kênh lớn ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công. Chủ đầu tư đang tổ chức dọn dẹp mặt bằng, hoàn thành công tác xây dựng lán trại, thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án như di dời cây xanh, hệ thống điện, viễn thông; hoàn thiện phương án tổ chức phân luồng giao thông trong khu vực để phục vụ thi công chờ UBND TP.Thủ Dầu Một chấp thuận”, ông Vũ Tiến Sơn nói.

Bảo đảm hiệu quả lâu dài

Tương tự, TP.Thuận An cũng là một đô thị lớn ở khu vực phía nam của tỉnh, tốc độ đô thị hóa nhanh, phát sinh nhiều điểm ngập cục bộ do hệ thống thoát nước quá tải. Cứ bước vào mùa mưa thành phố vẫn loay hoay trước những điểm ngập, nhất là trên tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 13 qua địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy mới đây về triển khai khắc phục các điểm ngập trên Quốc lộ 13, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết hiện trên Quốc lộ 13 còn 3 vị trí ngập nước. Vị trí thứ nhất là đoạn từ Quốc lộ 13 giao với đường Hồ Văn Mên đến Suối Cát. Nguyên nhân gây ngập được xác định do miệng thu nước tại các hố ga có tiết diện nhỏ, đồng thời bên phải tuyến đường mương thu nước cũng có tiết diện nhỏ, không bảo đảm tiêu thoát nước. Trong khi đó, tình trạng bồi lắng đất cát cao 1 - 2m so với đáy suối gây ảnh hưởng đến khả năng thoát nước khu vực này. Dự án Bưng Bịp - Suối Cát có bờ trái được đắp cao, nhưng bờ phải có bờ bao mỏng, thấp không bảo đảm yêu cầu khi áp lực nước tập trung lớn, do đó khu vực này thường xuyên ngập úng trên diện tích khoảng 10 - 15 ha khi thủy triều cao, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Điểm ngập nước thứ hai ở đoạn siêu thị Lotte Thuận An, trước đây thoát nước theo địa hình tự nhiên, theo thời gian các vị trí tiếp nhận ngấm nước tự nhiên bị bê tông hóa dẫn đến việc khu vực này tình trạng thường xuyên ngập nước. Nguyên nhân gây ngập tại vị trí thứ ba đoạn trước Công ty Tân Hiệp Phát cũng do miệng thu nước tại các hố ga nhỏ, đồng thời tình trạng bồi lắng khiến hệ thống cống ngang không tiêu thoát nước khiến khu vực thường xuyên ngập khi trời mưa lớn… TP.Thuận An và Tổng Công ty Becamex IDC (đơn vị đang khai thác BOT Quốc lộ 13) đã thống nhất giải pháp để xóa các vị trí ngập trên Quốc lộ 13, hiện công tác khắc phục đang được khẩn trương triển khai.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: TP.Thuận An cần phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và các sở, ngành liên quan triển khai các giải pháp đồng bộ để khắc phục các vị trí ngập trên Quốc lộ 13; đồng thời lưu ý, khi tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập phải có các giải pháp khắc phục bảo đảm cả trước mắt cũng như về lâu dài. Đặc biệt, cần chú ý tính hiệu quả của công trình, kể cả phi công trình nhằm bảo đảm các giải pháp chống ngập hiệu quả lâu dài, tính toán đầu tư hệ thống bơm tiêu thoát nước để chống ngập các khu vực khi cần thiết.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=817
Quay lên trên