Bảo đảm an toàn PCCC nhà hàng, vũ trường, cơ sở kinh doanh karaoke:

Để cuộc vui không bị mất vui

Cập nhật: 16-11-2015 | 08:32:18

Nhà hàng, vũ trường, cơ sở kinh doanh karaoke là những nơi vui chơi, tập trung đông người. Vào đây, người chơi thường chỉ quan tâm đến cuộc vui mà ít ai nghĩ đến vấn đề cháy nổ, vì thường họ cho rằng chủ đầu tư đã làm tốt các yêu cầu kỹ thuật nên mới đưa công trình vào hoạt động. Nhưng thực tế đã có nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra gây chết người tại các nhà hàng, vũ trường, quán karaoke trong thời gian qua.

Cảnh sát PC&CC kiểm tra an toàn thiết bị PCCC tại một cơ sở karaoke trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một  

Từ những vụ việc đau lòng

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke ở Hà Nội xảy ra cách đây chưa lâu tại khu vui chơi tập trung, mà người yêu thích nghệ thuật thủ đô thường lui tới và đặt cho cái tên khá lạ: “Hợp tác xã Zone 9”. Theo kết quả điều tra vụ việc này, trong lúc hàn tại phòng hát karaoke, thợ hàn đã vô tình làm bắn “vẩy” hàn nóng đỏ vào vách cách âm là những tấm mút xốp được trang trí trong phòng, nên gây cháy. Đám cháy phát sinh với tốc độ rất nhanh, cùng nhiều khói độc khiến đội ngũ thợ hàn không kịp thoát ra ngoài. Vụ cháy đã làm 6 người chết, nhiều người bị thương.

Một tai nạn khác xảy ra tại quán karaoke trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.Hồ Chí Minh thời gian qua đã làm 1 người chết. Nguyên nhân vụ việc là do vào giờ cao điểm hoạt động của quán, hộp đèn quảng cáo phía trước bốc cháy do chập điện. Hộp đèn quảng cáo hầu như chiếm hết phía trước của quán nên khi cháy lửa bốc lên rất nhanh, bao trùm hết lối thoát nạn…

Nguyên nhân của các vụ tai nạn đáng tiếc nêu trên đều được cơ quan chức năng kết luận là do “lổi chủ quan của con người”.

Cháy, nổ do chủ quan

Trung úy Phạm Ngọc Thanh, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền của Phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy (P2), Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh, cho biết các phòng tại vũ trường, quán karaoke đều có chung đặc điểm là được cách âm với nhau nên khi xảy ra cháy, nổ bên ngoài hoặc các phòng lân cận, người bên trong không biết để thoát nạn ra ngoài. Các phòng này có nhiều thiết bị điện, thiết bị âm thanh, ánh sáng có mức tiêu thụ điện năng lớn, hoạt động liên tục và ít được kiểm tra, bảo trì nên nguy cơ cháy, nổ liên quan đến điện cao. Bên cạnh đó, một số quán karaoke với đặc điểm nhà ống, không có cửa sau, thậm chí chỉ có duy nhất 1 cầu thang bộ thoát nạn nên khi xảy ra cháy nếu ngọn lửa bao trùm khu vực cầu thang bộ thì người bên trong không còn lối xuống. Trong khi đó hiện nay, nhiều người khi vào quán karaoke thường đã hoặc tiếp tục sử dụng bia, rượu nên dễ dẫn đến tình trạng say xỉn, khi có cháy, nổ thì không còn tỉnh táo để thoát nạn ra ngoài.

Ngoài ra, hệ thống cách âm cách nhiệt, đồ trang trí trong phòng karaoke, vũ trường đều là những vật liệu nhẹ, rất dễ cháy. Khi cháy sẽ phát sinh rất nhiều khói, khí độc nguy hiểm. Trong khi đó, nội quy hoạt động tại các phòng karaoke, vũ trường thường không được thực hiện nghiêm túc như: cấm lửa, cấm hút thuốc… Nhiều nơi còn cho phép ăn uống ngay trên bàn với các món ăn nấu trên bếp lửa. Trong lúc vui chơi, vô tình dây micro vướng phải vật dụng có lửa gây cháy, hoặc các phông màn, quần áo bén lửa đều rất dễ gây cháy.

Đại úy Võ Thanh Tra, Đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC của Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 (TX. Tân Uyên), cho biết: “Phần lớn nguyên nhân các vụ cháy đều bắt nguồn từ chập điện. Khi tham gia điều tra, chúng tôi nhận thấy người sử dụng thường không có thói quen kiểm tra công suất dây dẫn mà chỉ chú ý đến hoạt động của phương tiện. Do công suất dây dẫn nhỏ, chất lượng kém lại phải tải một lượng điện năng lớn, trong thời gian dài dây dẫn nóng lên làm chảy lớp vỏ nhựa bên ngoài rồi xảy ra cháy. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng cần có quy định dán nhãn, ghi hướng dẫn sử dụng cụ thể Ngày 6-10-2015, Bộ trưởng Bộ Công an, đại tướng Trần Đại Quang đã ký quyết định ban hành Thông tư 47/2015/ TT-BCA hướng dẫn về bảo đảm an toàn PC&CC đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke. Theo thông tư này, công trình phải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn PCCC QCVN 06:/BXD; hệ thống chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn cùng phương tiện chữa cháy phải bảo đảm theo quy định TCVN 3890; hệ thống hút khói, thông gió phải bảo đảm quy chuẩn QCVN06: BXD và TCVN 5678.

Về phương tiện, thiết bị PC&CC phải bảo đảm các tiêu chuẩn TCVN 7062, TCVN7027, TCVN 5738, TCVN 7336, TCVN 3890… Cụ thể, với diện tích 50m2 phải có bình chữa cháy xách tay 5kg với bán kính bảo vệ 15m. Cùng với các trang thiết bị theo tiêu chuẩn nêu trên, cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke... phải có hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 4-12-2015.

lên các loại dây dẫn điện, thiết bị điện nhằm góp phần làm thay đổi thói quen cũng như phòng tránh sự cố mà nguyên nhân là do lỗi chủ quan của con người.

Tuân thủ nghiêm quy định về an toàn PCCC

Theo cơ quan chức năng, hiện nay phần lớn nhà hàng, quán bar, karaoke trên địa bàn tỉnh đều được hoán cải, chuyển đổi công năng sử dụng, phát triển từ các công trình dân dụng nên không được thiết kế, lắp đặt thiết bị phù hợp, đúng quy định. Trong các đợt hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại các nhà hàng, quán bar, karaoke ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên…, các cán bộ kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót cần phải khắc phục như: quán bar, quán karaoke, kể cả một số nhà hàng đang hoạt động đều đặt trong khối nhà ống, không có cửa sau hoặc cửa sau rất nhỏ, hẹp, chỉ đủ sử dụng trong gia đình; toàn bộ công trình chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là cầu thang bộ, trong khi đó các đường thoát nạn xung quanh, trên cao đều bị che chắn bởi biển quảng cáo, công trình lân cận. Khi có sự cố xảy ra, người gặp nạn không có đường thoát hoặc có làm tín hiệu kêu cứu thì người bên ngoài cũng không nghe, không thấy, khó cứu giúp…

Chủ một cơ sở kinh doanh karaoke ở TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Làm cái nghề dịch vụ vui chơi này, bên cạnh việc mang lại niềm vui cho khách thì chúng tôi phải chịu rất nhiều áp lực. Chẳng hạn như khi vui khách hàng thiếu kiềm chế, không tự chủ bản thân thường có những hành vi ngoài ý muốn như đang đi trong thang máy bỗng dưng cùng nhau nhảy lên làm thang máy kẹt cứng, phải nhờ người cứu hộ. Hay như khách tự ý chỉnh sửa, tháo rời, câu mắc thêm thiết bị mà nhân viên phục vụ không biết, dẫn đến sự cố…”.

Theo thiếu úy Nguyễn Ngọc Thanh Nhân, cán bộ kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 (TP.Thủ Dầu Một), quy định về an toàn PCCC tại các nhà hàng, vũ trường, quán bar đều phải có đội PCCC cơ sở cùng các trang thiết bị kỹ thuật phù hợp. Đứng đầu đội này chính là chủ cơ sở hoặc ủy quyền cho người có trách nhiệm thường trực để khi có sự cố thì trực tiếp chỉ huy, tổ chức cứu nạn cứu hộ, chữa cháy theo quy định.

Để cuộc vui không bị mất vui, bên cạnh tuân thủ các quy định về an toàn PCCC của chủ đầu tư nhà hàng, vũ trường, cơ sở kinh doanh karaoke thì người chơi cũng cần nêu cao ý thức, làm chủ cảm xúc nhằm bảo đảm an toàn.

Theo trung úy Phạm Ngọc Thanh, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền Phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PC&CC tỉnh, do đặc điểm của các phòng trong vũ trường, quán karaoke là cách âm tốt nên khi có sự cố cháy, nổ, nhân viên quán cần phải mở cửa, thông báo trực tiếp đến từng phòng và hướng dẫn mọi người thoát nạn ra ngoài. Khi thoát nạn, phải đi theo lối cầu thang bộ, tuyệt đối không sử dụng thang máy. Nếu hành lang, lối cầu thang có nhiều khói thì cần phải bình tĩnh, sử dụng khăn, áo nhúng nước che mũi, miệng để hạn chế hít nhiều khói, khí độc. Có thể sử dụng nước khoáng, nước ngọt, nước đá, bia… có sẵn trong phòng vũ trường, karaoke để làm ướt khăn, áo. Trường hợp nhiều khói, không thấy đường di chuyển thì có thể áp người sát tường để di chuyển ra bên ngoài.

Tại các nhà nhiều tầng, trường hợp ngọn lửa bao trùm, không có cách nào thoát nạn thì nhanh chóng di chuyển ra nơi càng xa đám cháy càng tốt; đứng tại ban công, cửa sổ sử dụng khăn, áo hoặc la to ra hiệu cầu cứu...

 

DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên