Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” 15-11:

Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông là bảo vệ tài sản và tính mạng cho mình và cho người khác

Cập nhật: 14-11-2015 | 08:27:33

Hàng năm, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra đã để lại nhiều mất mát, đau thương cho nhiều gia đình và xã hội. Nhân “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT”, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Minh Hữu (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh xung quanh các hoạt động tuyên truyền, kết hợp công tác tuần tra xử lý để kiềm chế các vụ TNGT gây thiệt hại về người và tài sản, nhất là những vụ tai nạn làm chết người trên địa bàn.

- Sự kiện ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Năm An toàn giao thông (ATGT) 2015, là năm thứ tư Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như Ban ATGT tại các địa phương trong cả nước tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT trên toàn quốc, trong đó có đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì TNGT. Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 10 tháng của năm 2015, toàn quốc đã có hơn 7.000 người chết vì TNGT và hàng ngàn người khác đã phải chịu thương tật suốt đời. Số vụ TNGT, số người chết vì TNGT là lời cảnh báo nguy cấp mà mọi người dân cần phải có trách nhiệm quan tâm tìm giải pháp, nỗ lực tuyên truyền, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông.

Riêng tại Bình Dương, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 274 vụ TNGT nghiêm trọng (tăng 5 vụ so với cùng kỳ). Trong đó có 212 vụ tai nạn do mô tô gây ra và 44 vụ tai nạn ô tô, 2 vụ tai nạn đường sắt… các vụ tai nạn đã làm 273 người chết (tăng 12 người) và làm bị thương 138 người (giảm 11 người so với cùng kỳ) và làm hư hỏng 400 phương tiện các loại. Ngoài ra, toàn tỉnh cũng xảy ra 1.814 vụ va chạm giao thông (giảm 415 vụ), làm bị thương 2.250 người (giảm 657 người), gây hư hỏng 2.699 phương tiện.

- Ông có thể cho biết những nguyên nhân nào thường dẫn đến các vụ TNGT như đã kể trên?

- Qua quá trình điều tra, xác minh cho thấy, hầu hết các vụ TNGT xảy ra có hơn 90% số vụ tai nạn xuất phát do ý thức tham gia giao thông và điều khiển phương tiện tham gia giao thông do lỗi chủ quan, vi phạm quy tắc trong điều khiển của người tham gia giao thông. Trong đó, giao thông đường bộ tập trung nhiều vào các lỗi như thiếu quan sát, lấn trái đường, chuyển hướng sai luật, vi phạm tốc độ, không bảo đảm khoảng cách an toàn, bất ngờ sang đường vượt sai quy định. Người điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu bia, có độ cồn vượt mức quy định cho phép. Trong giao thông đường sắt, hiện có nhiều tuyến đường dân sinh cắt ngang, khi có tín hiệu ưu tiên thì người điều khiển phương tiện giao thông không nhường quyền cho tàu hỏa. Trong số những nguyên nhân gây TNGT nghiêm trọng có 68 vụ do đi sai làn đường quy định, 45 vụ không chú ý quan sát, 39 vụ không làm chủ tốc độ, 18 vụ tai nạn do say rượu bia….

 

Cảnh sát giao thông tỉnh nỗ lực làm nhiệm vụ trên các cung đường nhằm kéo giảm số vụ TNGT trong năm 2015

 

- Thưa ông, trước tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tuy có giảm, nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng kể từ đầu năm đến nay, vậy Phòng PC67 sẽ có biện pháp, nỗ lực gì để kéo giảm số vụ TNGT trong thời gian tới?

- Nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế TNGT, trong năm 2015, Công an tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông đã được đẩy mạnh và thường xuyên, nhất là tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư, người lao động, đối tượng thanh niên, học sinh. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, nhất là những hành vi dễ dẫn đến các TNGT.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT được tổ chức hàng năm trên địa bàn tỉnh cũng là lời nhắc nhở mọi người chấp hành tốt luật giao thông

Đến nay, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông tập trung xử lý theo các chuyên đề phòng ngừa TNGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lực lượng đã tổ chức gần 2.000 ca tuần tra kiểm soát giao thông với 6.860 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. 23.231 trường hợp vi phạm, tiến hành tạm giữ 4.854 phương tiện các loại. Qua đó, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 21.544 trường hợp với số tiền phạt hành chính hơn gần 25,6 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng còn áp dụng hình phạt bổ sung như: tước 4.639 giấy phép lái xe, trong đó có 460 ô tô khách và 1.341 ô tô tải… và đình chỉ lưu hành thời hạn 7 ngày đối với 1.437 phương tiện.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay Phòng PC67 tập trung xử lý đối với xe quá tải, quá khổ, đã lập biên bản 371 trường hợp vi phạm quá tải, 58 trường hợp chở quá kích thước xe và 212 trường hợp chủ phương tiện tự ý thay đổi kết cấu, kích thước xe. Ngoài ra, qua phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã tiến hành đặt trạm cân lưu động trên các tuyến đường ĐT741, ĐT742 để kiểm tra xe quá tải, kết quả lực lượng đã lập biên bản 192 trường hợp xe quá tải. Đáng chú ý, các đơn vị cũng đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn phụ trách. Qua đó, Phòng PC67 đã tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện và bắt giữ nhiều trường hợp vi phạm, giải tán nhiều nhóm tụ tập điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, mất trật tự công cộng. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 11 đến nay, phòng đã tổ chức hơn 180 ca tuần tra, đã lập biên bản 1.607 trường hợp vi phạm, trong đó có 229 trường hợp lạng lách, đánh võng, nằm trên yên và 199 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 18 trường hợp điều khiển xe thành đoàn gây mất ATGT…

- Nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, Phòng PC67 cũng như các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh sẽ tập trung vào những hoạt động nào thưa ông?

- Hưởng ứng Ngày “Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm nay, Công an tỉnh đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Các đơn vị chức năng phối hợp với cơ quan, các tổ chức, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT; đồng thời cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT, tuyên truyền để người dân thấy được những hậu quả nghiêm trọng của TNGT là nỗi đau không của riêng ai mà là của toàn xã hội, từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức của người tham gia giao thông, phòng tránh TNGT.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh cũng tuyên truyền pháp luật và các thông điệp về ATGT, văn hóa giao thông, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT. Kêu gọi mọi người hãy vì nỗi đau, sự mất mát của những người đã tử vong do TNGT mà hành động cho sự an toàn cho chính bản thân cũng như những người khác tham gia giao thông. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung cho công tác giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện có hiệu quả biện pháp công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần phòng ngừa, làm giảm TNGT. Có như vậy sẽ góp phần hạn chế các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, nhất là những vụ TNGT gây chết người để việc đi lại của người dân luôn được an toàn, bình yên!

- Xin cám ơn ông!

MINH DUY(thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên