Nhiều đột phá trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Cập nhật: 14-11-2015 | 06:40:39

Năm 2016, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thực hiện theo phương châm: “Tuyển người nào, chắc người đó”, tiếp tục có những chuyển biến tốt về các tiêu chí chất lượng như sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị, đạo đức, đảng viên và cán bộ công chức, viên chức... Đây là đánh giá của ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2015 và đề ra phương hướng năm 2016 vừa được UBND tỉnh tổ chức hôm qua (13-11).

 Đạt chỉ tiêu ở cả 3 cấp

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, trong năm 2015, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và địa phương phát huy vai trò của Hội đồng NVQS, triển khai hoàn thành tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2015. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt chỉ tiêu ở cả 3 cấp, không ngừng nâng cao chất lượng về các tiêu chí sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị - đạo đức, đảng viên và cán bộ công chức, viên chức. Cụ thể, trong năm 2015, Bình Dương đã giao 1.500 quân; trong đó 394 thanh niên nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, chiếm trên 26%, tăng 3,2%; sức khỏe loại 1, loại 2 là 894, chiếm gần 60%; 79 đảng viên nhập ngũ, đạt 5,27%, tăng 0,2% và có 69 thanh niên là cán bộ công chức, viên chức, đạt 4,6%. Đặc biệt, trong số thanh niên nhập ngũ cả 2 đợt năm 2015, có hơn 52% trường hợp tình nguyện nhập ngũ, gần 20% thanh niên tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội.

Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa cho các tân binh tại lễ giao quân tại TX. Tân Uyên. Ảnh: CAO SƠN

Để bảo đảm thanh niên nhập ngũ có chất lượng, cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, Hội đồng NVQS các cấp đều xác định công tác tuyển, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện quy trình tuyển chọn với phương châm “tròn khâu” và “tuyển người nào, chắc người đó, không bù đổi”; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới sâu rộng trong toàn dân. Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, khắc phục khó khăn ban đầu của huyện mới, Bàu Bàng đã thực hiện giao quân đạt chỉ tiêu 100%. Trong đó, tỷ lệ đảng viên đạt 4,17%; cán bộ công chức, viên chức đạt 7,5%; trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp đạt gần 31%, vượt chỉ tiêu trên giao. Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở đã được kiện toàn, phát huy tốt vai trò, chức năng làm tham mưu kịp thời cho các cấp ủy Đảng, chính quyền sát với tình hình của địa phương. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS, các chỉ thị, văn bản về công tác gọi công dân nhập ngũ, truyền thống cách mạng của địa phương trong quần chúng nhân dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ được thực hiện thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, từ đó nâng cao sự hiểu biết và nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi công dân trong thực hiện Luật NVQS.

Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá: “Năm 2015, công tác tuyển chọn gọi công dân tiếp tục thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng, Quân khu là giao cho địa phương tuyển quân “tròn khâu” theo phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng NVQS các cấp. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ được triển khai đồng bộ, sâu rộng trong nhân dân. Các cấp thường trực Hội đồng NVQS thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong tổ chức thực hiện. Vì vậy, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đã đạt chỉ tiêu đề ra ở cả 3 cấp với chất lượng quân ngày càng nâng cao.

Năm 2016: Chỉ tiêu giao quân tăng trên 13%

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật NVQS được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19-6-2015. Theo đó, thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ các thành phần là 24 tháng, tiến hành tuyển quân 1 đợt; chỉ tiêu giao quân của tỉnh sẽ tăng 13,33% so với năm 2015 với 1.700 thanh niên. Trước sự thay đổi này, Hội đồng NVQS các cấp đã có sự chuẩn bị chu đáo, triển khai các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2016 để bảo đảm chỉ tiêu đề ra.

Theo ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, việc tăng chỉ tiêu 120 lên 140 thanh niên nhập ngũ là một áp lực cho địa phương. Tuy nhiên, để đạt chỉ tiêu năm 2016, huyện đã tập trung trong công tác chỉ đạo từ các ngành cấp huyện đến cấp xã, giao chỉ tiêu tuyển quân, tỷ lệ đảng viên, quy trình tuyển chọn.... “Năm 2016, tỷ lệ dự nguồn đảng viên rất cao. Vì vậy, chúng tôi rất yên tâm vào chỉ tiêu tỷ lệ đảng viên nhập ngũ. Về sức khỏe, huyện tăng tỷ lệ thanh niên được thăm khám sức khỏe để bảo đảm đủ chỉ tiêu”, ông Tri cho hay. Ông Trương Tấn Dũng, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cũng chia sẻ: “TX.Bến Cát cũng khá băn khoăn về bảo đảm tỷ lệ thanh niên nhập ngũ là cán bộ công chức, viên chức. Bởi vướng nhất hiện nay chính là cán bộ công chức, viên chức bị khúc xạ mắt rất cao”. Ông Trương Tấn Dũng đề nghị, nếu được nên tuyển cán bộ công chức, viên chức có khúc xạ mắt dưới 1,5 đi-ốp…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh đánh giá cao kết quả công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2015; đồng thời đề nghị cấp ủy, UBND các cấp cần tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng Luật NVQS mới trong các ban ngành, đoàn thể, nhân dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nắm rõ và chấp hành nghiêm Luật NVQS; kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp đúng, đủ thành phần để hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2016, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vẫn thực hiện theo phương châm: “Tuyển người nào, chắc người đó”, tiếp tục tạo ra đột phá về các tiêu chí chất lượng như sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị, đạo đức; đảng viên và cán bộ công chức, viên chức...

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên