Đến năm 2020: Bảo hiểm y tế bao phủ 90% dân số

Cập nhật: 01-07-2016 | 09:01:25

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong lộ trình đến năm 2020 bảo hiểm y tế (BHYT) bao phủ 90% dân số và hôm nay (1-7), một trong những giải pháp để thực hiện khá quan trọng là đưa công nghệ thông tin vào công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT được thực hiện trên phạm vi cả nước. Với tỉnh Bình Dương, việc thực hiện này cụ thể như thế nào, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Lê Minh Lý (ảnh), Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

 - Thưa bà, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hôm nay bắt đầu đưa công nghệ thông tin vào công tác giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT, như vậy Bình Dương đã có những bước chuẩn bị và thực hiện công tác này như thế nào?

- Theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tin học hóa trong thực hiện giám định thanh toán chi phí KCB BHYT Công văn 1637/BHXH-CSYT ngày 6-5-2016 của BHXH Việt Nam về triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT. Cụ thể công tác chuẩn bị như sau: BHXH tỉnh phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) xây dựng kế hoạch khảo sát và lắp đặt đường truyền Internet độc lập cho 141 cơ sở KCB. Lắp đặt máy tính để phục vụ kết nối liên thông tại cơ sở KCB công lập và các cơ sở KCB ngoài công lập có ký hợp đồng KCB BHYT kết nối trực tiếp với cơ quan BHXH.

Cập nhật phần mềm quản lý KCB của đơn vị danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế mã hóa theo danh mục dùng chung của Bộ Y tế quy định tại Quyết định 1122/QĐ-BYT ngày 31-3-2016, trích xuất dữ liệu đầu ra đầy đủ chỉ tiêu theo hướng dẫn tại Công văn 9324/BH-BYT. Đồng thời, ngày 24-6-2016, BHXH tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập huấn cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế phiên bản 1.0 cho 385 cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh, tất cả đều được chuẩn bị trước ngày 30-6-2016.

- Với Bình Dương, đến giờ thì công tác này gặp thuận lợi và khó khăn ra sao, thưa bà?

- Thuận lợi: Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) và đặc biệt là có sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh nên diễn ra đúng với tiến độ. Khó khăn đó là, còn một số cơ sở KCB chưa kết xuất dữ liệu theo quy định và chưa liên thông dữ liệu thanh toán chi phí KCB BHYT từ trạm y tế tuyến xã lên tuyến huyện và chưa kết nối dữ liệu với cổng tiếp nhận. Nguyên nhân do một số cơ sở KCB chưa đồng bộ về hạ tầng CNTT cũng như hệ thống dữ liệu để thực hiện liên thông với cơ quan BHXH.

Cấp thuốc bảo hiểm cho người lao động tham gia bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Hoàn Hảo. Ảnh: T.VY

- Thưa bà, cái lợi lớn nhất của người tham gia BHYT trong việc ứng dụng CNTT quản lý KCB và thanh toán BHYT là gì ?

- Việc ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT là bước tiến mới thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực BHYT. Điều đó không chỉ tạo thuận lợi cho nhà quản lý, các cơ sở y tế, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT, ngăn chặn các hành vi lợi dụng, lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT đã từng xảy ra trong thời gian qua, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

- Theo lộ trình đến năm 2020, BHYT bao phủ 90% dân số và Bình Dương con số này cũng là 90%, vậy tỉnh đã có kế hoạch gì trong lộ trình này, thưa bà?

- Để đạt được lộ trình bao phủ BHYT toàn dân, Bình Dương đã xây dựng lộ trình, đến năm 2020 như sau: Năm 2017 - 81,8%, năm 2018 - 84,7% và năm 2020 - 90% dân số trên địa bàn cùng tham gia BHYT. Đồng thời nâng cao chất lượng KCB ; tinh thần, thái độ phục vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán KCB BHYT, tạo niềm tin cho người tham gia.

- Thưa bà, để đạt được mục tiêu đặt ra là chất lượng phục vụ của mạng lưới đại lý thu BHYT cần được thay đổi tốt hơn nữa, cụ thể tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp thực hiện vấn đề này như thế nào?

- Để nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của mạng lưới đại lý thu BHYT, BHXH tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu, tổ chức kiểm tra và cấp giấy chứng nhận khi đại lý đạt yêu cầu. Đồng thời có chế độ khen thưởng để khuyến khích cho những đại lý phục vụ tốt.

Hơn nữa mạng lưới đại lý thu BHYT được tổ chức rộng khắp tại xã, phường, bưu điện và cả các bệnh viện tạo điều kiện thuận lợi cho người chưa có thẻ BHYT tham gia. Do đó để thu hút được khách hàng (người tham gia BHYT) đòi hỏi các đại lý phải nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó còn thường xuyên tuyên truyền chính sách cũng như quyền lợi khi tham gia BHYT trên loa phát thanh của xã, phường.

- Xin cảm ơn bà!

SONG ANH (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên