Đi tìm “điểm tựa” phát triển

Cập nhật: 17-11-2020 | 08:17:22

Sau thành công trong hai lần kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá sẽ có tăng trưởng dương cao nhất trong khu vực ASEAN với mức 3,1% (theo Amro). Theo đó, khoảng 65% các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhận định lạc quan về kinh tế phát triển trong tương lai.

Mặc dù đang có các dấu hiệu tốt lên của nền kinh tế, song trên thực tế có rất nhiều DN vừa và nhỏ (chiếm tới hơn 90% tổng số DN cả nước) đang gặp khó khăn về vốn để tái cơ cấu sản xuất. Các DN triển khai nhiều giải pháp nhằm “đối mặt” với khủng hoảng tài chính như tăng cường quản lý dòng tiền, phát triển kênh phân phối, mở rộng thị trường sản phẩm, duy trì lực lượng lao động hiệu quả… Ngoài ra, DN cũng đẩy mạnh chuyển đổi công nghệ số, xây dựng đội ngũ quản lý tài năng, nâng tầm quản trị tạo một bước đi vững vàng. Và câu hỏi lúc này đặt ra là DN cần “dựa” vào đâu để phục hồi, đón được cơ hội, vượt qua khó khăn và bứt phá?

Hiện nay, bên cạnh sự dịch chuyển sản xuất của khối đầu tư nước ngoài sang Việt Nam thì các quỹ đầu tư tư nhân (PE) tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng ngày một gia tăng. Theo quan sát, điều mà các quỹ đầu tư tư nhân quan tâm khi đánh giá DN là cách quản trị, minh bạch thông tin, đội ngũ lãnh đạo… Và đây chính là cơ hội để các DN tiếp cận nguồn tài chính ngoài các đối tác truyền thống lâu nay là các ngân hàng thương mại.

Hơn lúc nào hết, đã đến lúc DN thấy rõ tầm quan trọng của sự minh bạch trong hệ thống quản trị, chiến lược phát triển và tầm nhìn dài hạn của DN tác động trực tiếp trong lúc khó khăn, tạo ra những thay đổi lớn trong hành trình phát triển của chính họ. Điều quan trọng nhất là sự chủ động của DN trong việc tìm đến các PE để tìm kiếm nguồn tài chính ổn định, để có thể sẽ tạo nên những cộng hưởng mới, vượt qua khó khăn, cùng phát triển.

MY PHAN

Chia sẻ bài viết
Tags
ASEAN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên