Dịch viêm đường hô hấp do chủng vi-rút corona: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động phòng, chống

Cập nhật: 03-02-2020 | 09:50:48

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, theo kế hoạch hôm nay (3-2), học sinh, sinh viên (HSSV) ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong tỉnh sẽ ổn định học trở lại.


Học sinh, sinh viên, người dân luôn ý thức mang khẩu trang để phòng bệnh khi đi đường

Trước tình hình thực tế dịch viêm đường hô hấp do chủng vi-rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu”, ở Bình Dương tính đến thời điểm này, chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh. Do vậy, HSSV ở các cơ sở GDNN trong tỉnh vẫn trở lại học bình thường.

Sáng nay (3-2), hơn 1.200 HSSV trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương sẽ học buổi đầu tiên. Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Thành Trí, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết theo dự kiến số HSSV nhà trường sẽ có mặt đầy đủ để bước vào ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020. Để phòng, chống dịch nCoV, nhà trường ra thông báo hướng dẫn HSSV, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc...

Tại trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, hôm nay (3-2), hơn 2.500 HS cũng trở lại học buối đầu tiên. Thầy Trần Hùng Phong, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dịch viêm đường hô hấp do chủng mới gây ra đang diễn biến phức tạp, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore thông báo đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và HSSV trong toàn trường về phòng, chống dịch bệnh nCoV như: Tất cả HSSV, giáo viên, cán bộ, nhân viên tự chủ động phòng tránh dịch bệnh, hạn chế đi lại nơi đông người để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình. Khi bản thân có các dấu hiệu mệt mỏi, sốt, ho, khó thở hoặc phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay với Phòng Y tế của trường để được hướng dẫn khám, cách ly, điều trị kịp thời.

“Để dự phòng nhiễm nCov, nhà trường đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên, HSSV toàn trường thực hiện tốt các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Đeo khẩu trang và hạn chế đến những nơi tập trung đông người…”, thầy Phong cho biết thêm.

Có thể cho HSSV nghỉ học để phòng vi-rút Corona. Đây là nội dung được Tổng cục GDNN (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH)) phát đi chiều 31-1 liên quan tới tình hình phòng, chống nCoV. Theo Tổng cục GDNN, căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh, các cơ sở GDNN phối hợp với cơ quan y tế địa phương thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đáng chú ý, trong trường hợp cần thiết, lãnh đạo các cơ sở GDNN xem xét, quyết định cho HSSV nghỉ học để tập trung phòng, chống dịch bệnh nCoV.

“Thực hiện nghiêm túc Công văn số 79-CV/ TW ngày 29-1-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số335/LĐTBXH-VP, ngày 28-1-2020 của Bộ LĐ-TB&XH và Văn bản số 149/TCGDNN-HSSV ngày 30-1-2020 của Tổng cục GDNN về việc phòng, chống dịch bệnh nCov gây ra, Sở LĐ-TB&XH vừa có văn bản gửi đến các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai một số nội dung như: Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp để HSSV hiểu rõ và thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Khi phát hiện HSSV cónhững biểu hiện, triệu chứng liên quan đến nhiễm chủng mới của nCOV gây ra thì nhà trường phải lập tức liên hệ cơ quan y tế gần nhất để có hướng xử lý. Ngành LĐ-TB&XH theo dõi chặt chẽ tình hình, nếu có dấu hiệu HSSV ở các cơ sở GDNN bị bệnh sẽ phối hợp cùng ngành y tế để tham mưu cho UBND tỉnh có những chỉ đạo tiếp theo”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên