Điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường giao thông

Cập nhật: 04-05-2022 | 07:49:45

 Trong khoảng 2 năm gần đây, qua phong trào vận động của chính quyền các cấp cùng các cơ quan dân vận, mặt trận, đoàn thể địa phương, huyện Phú Giáo trở thành điểm sáng trong phong trào vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn với diện tích hơn 5.000m2, trị giá khoảng 10 tỷ đồng.

 Hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn các xã ở huyện Phú Giáo đều được người dân hiến đất mở rộng, nâng cấp. Trong ảnh: Đường Cây Sung ở ấp 2, xã Tân Long được nhiều hộ dân góp đất xây dựng khang trang, sạch đẹp

Chủ trương hợp lòng dân

Trở lại xã Tân Long, huyện Phú Giáo trong những ngày này dễ dàng bắt gặp những con đường giao thông nông thôn đã trở nên thông thoáng, sạch đẹp. Các tuyến đường liên hoàn, kết nối của địa phương đã giúp việc giao thương, đi lại của người dân được thuận lợi hơn. Hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn, bê tông hóa, Tân Long đã nổi lên những điển hình.

Có gia đình như hộ ông Phạm Hoàng Dũng ở ấp 2, xã Tân Long, 2 lần hiến diện tích khoảng 200m2 để làm đường giao thông. Ông Phạm Hoàng Dũng chia sẻ khi có chủ trương vận động tham gia hiến đất làm đường, gia đình ông tích cực tham gia, vận động thêm nhiều bà con cùng chung tay để đường thôn, ngõ xóm thêm khang trang, sạch đẹp. “Từ khi có đường bê tông, nông thôn khởi sắc hẳn lên. Chủ trương hợp lòng dân nên tất cả ai cũng đều chung tay hiến đất để làm đường, diện mạo nông thôn thay đổi, rút ngắn khoảng cách giữa đô thị và vùng sâu, vùng xa của huyện”, ông Dũng bày tỏ.

Thời gian qua, huyện Phú Giáo đã đưa chủ trương đến các xã, thị trấn để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương để tích cực vận động người dân chung sức, góp đất phục vụ phát triển các tuyến đường giao thông nông thôn. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Hầu hết người dân đều thấy được lợi ích của các dự án, công trình giao thông nông thôn. Những con đường thông thoáng sạch đẹp, không chỉ dành riêng cho cá nhân nào mà tất cả người dân đều cùng hưởng. Bên cạnh đó, khi những tuyến đường mở rộng càng tạo nhiều thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, đồng thời giá trị đất ở của người dân của tăng lên.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, người dân ấp 2, xã Tân Long, tâm sự những năm trước đường đất đỏ, mùa khô bụi bay mịt mù, mùa mưa khi lầy lội khiến việc đi lại của người dân khó khăn. “Từ khi tuyến đường Cây Sung ở ấp 2 hoàn thành người dân rất vui mừng, tuyến đường khang trang, sạch đẹp hơn. Cùng với đó nhiều căn nhà mới được xây dựng 2 bên đường làm cho sức sống của vùng nông thôn ngày một thêm thêm khởi sắc, nhộn nhịp hơn”, bà Mai bày tỏ.

Đầu tư phát triển hạ tầng

Ông Phạm Nguyễn Linh Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, UBND huyện, thời gian qua bên cạnh nguồn vốn ngân sách đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, huyện đã đẩy mạnh phong trào, vận động người dân cùng chung sức hiến đất để làm đường giao thông, đặc biệt là ở khu vực nông thôn để thực hiện hoàn thành chương trình phát triển nông thôn mới nâng cao.

Cụ thể, trong giai đoạn từ 2020 đến 2025, huyện Phú Giáo sẽ đầu tư mở rộng 698 tuyến đường giao thông nông thôn và 40 tuyến đường giao thông đô thị. Huyện Phú Giáo đang quy hoạch phát triển nông thôn mới nâng cao, 5/10 xã trên địa bàn đã thông qua quy hoạch. Huyện đang tập trung đầu tư cho các xã, hiện có từ 25 đến 30% tuyến đường được bê tông hóa, 50% tuyến đường liên huyện đã được đầu tư hệ thống chiếu sáng… Kết quả đạt được đã làm thay đổi tích cực hạ tầng vùng sâu, vùng xa, giúp người dân đi lại thuận lợi trong sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

“Qua 2 năm tập trung thực hiện, nhiều địa phương đã trở thành điểm sáng trong phong trào vận động người dân hiến đất làm đường giao thông, nhất là các địa bàn khu vực vùng sâu. Kết quả cuộc vận động, người dân hiến hơn 5.000m2, trị giá khoảng 10 tỷ đồng để làm đường. Nổi bật là khu vực nông thôn, vùng sâu, các tuyến đường hầu hết đều do người dân hiến đất, không tốn chi phí giải tỏa, đền bù, góp phần tiết kiệm ngân sách. Thậm chí, có nhiều hộ dân còn chủ động xin góp đất để tuyến đường được kéo dài hơn”, ông Giang chia sẻ.

Có thể nói đây là một chủ trương đúng, đi vào thực tiễn cuộc sống và được người dân đón nhận, đồng thuận cao. Đây chính là điều kiện thuận lợi để huyện Phú Giáo tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao cũng như phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Cách làm hay của huyện đang được tiếp tục duy trì, nhân rộng.

 Giai đoạn từ 2020 đến 2025, huyện Phú Giáo sẽ đầu tư mở rộng 698 tuyến đường giao thông nông thôn và 40 tuyến đường giao thông đô thị. Huyện Phú Giáo đang quy hoạch phát triển nông thôn mới nâng cao, 5/10 xã trên địa bàn đã thông qua quy hoạch. Huyện đang tập trung đầu tư cho các xã, hiện có từ 25 đến 30% tuyến đường được bê tông hóa, 50% tuyến đường liên huyện đã được đầu tư hệ thống chiếu sáng… Kết quả đạt được đã làm thay đổi tích cực hạ tầng vùng sâu, vùng xa, giúp người dân đi lại thuận lợi trong sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 MINH DUY - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên