Điểm tựa giúp người lầm lỗi quay về nẻo thiện

Cập nhật: 28-02-2022 | 08:54:37

Để người lầm lỗi xóa đi mặc cảm và làm lại cuộc đời, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội, thời gian qua, CA xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với ngành chức năng tích cực thực hiện nhiều giải pháp quản lý, cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ đối tượng này. Từ đó, nhiều người đã chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.


Công an xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên thăm hỏi, nắm tình hình và tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương không vi phạm pháp luật, góp sức bảo đảm an ninh trật tự

Tạo điểm tựa

Hiện CA xã Đất Cuốc quản lý 6 đối tượng tù tha, 4 đối tượng án treo, 2 đối tượng quản lý theo Nghị định 111/CP. Để những đối tượng này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, CA địa phương tích cực gặp gỡ, vận động cũng như giúp đỡ họ trong cuộc sống.

Thượng úy Phùng Thái Sơn, Phó trưởng CA xã Đất Cuốc, cho biết công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi trở về cộng đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình CA chính quy về cơ sở thực hiện. Công tác này còn mang tính nhân văn nhằm tạo điểm tựa giúp đỡ người phạm sai lầm trong quá khứ có đủ tự tin làm lại cuộc đời mới. Do vậy, ngay từ khi thực hiện đề án “Điều động CA chính quy đảm nhiệm các chức danh CA xã” được thực hiện tại xã Đất Cuốc, lực lượng CA địa phương đã nhanh chóng bắt tay vào việc thực hiện nhiều nội dung xoay quanh công tác bảo đảm ANTT; đó là quản lý, giáo dục các đối tượng tù tha về, tù treo, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn xã.

“Những ngày đầu thực hiện, việc gặp gỡ những đối tượng này rất khó khăn vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên có điểm chung là bản thân họ mặc cảm, khó khăn trong tìm kiếm việc làm… vì thế, việc quan tâm, chăm lo đã được CA xã phối hợp với các đoàn thể địa phương, như: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên hàng tháng đến từng nhà các đối tượng để động viên, nắm tâm tư nguyện vọng, giúp đỡ tìm hướng giải quyết vấn đề. Sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng là động lực để họ thoát khỏi mặc cảm. Thế nhưng, quan trọng nhất vẫn do bản thân của những người này phải thực sự kiên định, có quyết tâm cao, khát vọng hoàn lương”, thượng úy Phùng Thái Sơn cho biết.

Chung tay giúp người lầm lỡ

Thượng úy Sơn cho rằng khi trở về địa phương các đối tượng thuộc diện quản lý cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, có ý thức vươn lên, tạo niềm tin với mọi người xung quanh. Từ đó, cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ giải quyết việc làm cho họ ở các công ty, doanh nghiệp để ổn định cuộc sống. Đến nay, hàng chục người từng lầm lỗi đã có việc làm ổn định, tiếp tục phấn đấu trở thành công dân sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Không chỉ những đối tượng thuộc diện quản lý được cảm hóa, giúp đỡ, mà đối tượng thuộc diện “phá làng, phá xóm” thường xuyên ăn nhậu gây rối ở địa phương cũng được cảm hóa thành công và tu chí làm ăn.

Theo chân thượng úy Sơn đến thăm nhà anh L.H.T. (37 tuổi, ngụ ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc), một người trước đây luôn chìm đắm trong men rượu, gây rối phá phách ở địa phương. Hiện anh đã có nhiều tiến bộ, trở thành bảo vệ trong một doanh nghiệp gần nhà. Anh T. cho hay cuộc sống trước đây rất vô nghĩa vì bản thân luôn nghĩ rằng gia đình có điều kiện nên không phải làm việc, phấn đấu gì mà chỉ ở nhà ăn nhậu! Khi nhậu say anh không làm chủ được bản thân, có hành vi đập phá nhà cửa, gây rối với hàng xóm nên bị CA xã Đất Cuốc liên tục mời gọi để răn đe, vận động bỏ rượu. Tuy nhiên, những ngày sau đó mọi chuyện lại đâu vào đấy, gây phiền toái cho làng xóm.

Trong một lần uống rượu say rồi đánh cờ với người thân, bực vì thua nhiều nên T. quậy. Nhận được tin báo, CA xã Đất Cuốc lập tức có mặt dẫn giải về trụ sở để xử lý và răn đe. Mới đây, anh T. đã chủ động làm hồ sơ xin việc và nhờ lực lượng chức năng giới thiệu làm bảo vệ cho một doanh nghiệp. “Kể từ ngày làm bảo vệ, tôi quyết tâm bỏ rượu. Nghĩ lại mới thấm thía và vui vì cuộc đời được chuyển sang trang mới tốt đẹp hơn. Có được ngày hôm nay, tất cả nhờ người thân trong gia đình, chính quyền địa phương đã giang rộng vòng tay giúp đỡ tôi trở về nẻo thiện, tạo dựng lại niềm tin vào cuộc sống”, anh T. lau nước mắt, chia sẻ.

Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và CA xã Đất Cuốc mà những người lầm lỗi trở về cộng đồng được tiếp cận với việc làm, học nghề, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần kiềm chế tội phạm, bảo đảm ANTT và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hy vọng công tác này sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới.

VĂN HOẢN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=735
Quay lên trên