Động đất ở Đài Loan: Philippines cảnh báo sóng thần

Cập nhật: 03-04-2024 | 10:29:50

Sáng 3-4, một trận động đất ngoài khơi vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) với độ lớn 7,2 đã làm rung chuyển thành phố Đài Bắc, gây mất điện ở nhiều khu vực của thành phố này đồng thời khiến Nhật Bản và Philippines đưa ra cảnh báo sóng thần sau trận động đất.


Tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), ngày 3/4/2024.

Theo Cơ quan thời tiết Đài Loan, trận động đất xảy ra vào lúc 7h58 phút giờ địa phương (tức 6h58 phút giờ Việt Nam), ở ngoài khơi bờ biển phía Đông vùng lãnh thổ này, với độ sâu chấn tiêu là 15,5 km. Theo truyền thông Đài Loan, đây là trận động đất lớn nhất tại hòn đảo này kể từ năm 1999, thời điểm xảy ra trận động đất độ lớn 7,6 khiến gần 2.400 người thiệt mạng. 

Các kênh truyền hình Đài Loan phát đi hình ảnh cho thấy một số người mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập ở Hoa Liên (Hualien) gần vùng tâm chấn. Hơn 87.000 hộ gia đình trong tình trạng mất điện. Nhà điều hành đường sắt cao tốc cho biết không nhận báo cáo nào về thiệt hại hoặc thương tích trên các chuyến tàu hoạt động tại thời điểm xảy ra động đất, song sẽ trì hoãn lịch trình tàu chạy trong khi tiến hành công tác kiểm tra.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra ở Đài Loan có độ lớn ban đầu là 7,5. Nhật Bản ban đầu ban bố cảnh báo sóng thần đối với các đảo ở phía Nam nước này, song sau đó hạ cấp xuống mức "khuyến cáo", đồng thời đưa ra khuyến nghị sơ tán đối với người dân ở các khu vực ven biển của tỉnh Okinawa ở miền Nam. JMA cho biết trận động đất này đã gây ra sóng thần nhỏ ở đảo Yonaguni và Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa, đồng thời cảnh báo khả năng xảy ra sóng thần lên tới 3 mét. Sau cảnh báo này, giới chức điều hành sân bay Naha ở tỉnh Okinawa đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của các chuyến bay tại sân bay này, trong khi tất cả hành khách đang có mặt tại sân bay Naha đã được sơ tán lên tầng cao hơn của nhà ga sân bay.

Cơ quan Địa chấn Philippines cũng ban hành cảnh báo sóng thần đối với người dân tại các khu vực ven biển của một số tỉnh, kêu gọi mọi người sơ tán đến địa điểm cao hơn hoặc an toàn hơn. 

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho biết rung chấn từ trận động đất này có thể cảm nhận được tại nhiều thành phố ở Trung Quốc đại lục.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên