Doanh nghiệp Nhật Bản luôn an tâm đầu tư tại Bình Dương

Cập nhật: 26-10-2017 | 08:11:39

Hôm qua (25-10), tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương năm 2017. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị, cùng sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành. Về phía Nhật Bản có sự tham gia của ông Kawaue Junichi, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, đại diện các nhà đầu tư Nhật Bản tại Bình Dương...

 Đại diện nhà đầu tư Nhật Bản nêu ý kiến tại hội nghị gặp gỡ. Ảnh: XUÂN THI 

 Điểm đến hấp dẫn

Đến nay, Nhật Bản là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều thứ 2 tại Việt Nam. Riêng tại Bình Dương, nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư 249 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 5,218 tỷ USD, đứng thứ 2 và chiếm 18,7% tổng vốn FDI tại tỉnh. Có thể kể đến một số dự án nổi bật, góp phần làm thay đổi diện mạo của Bình Dương như: Dự án kinh doanh bất động sản Khu đô thị Tokyu Bình Dương do Tập đoàn Tokyu làm chủ đầu tư, tổng vốn đăng ký lên đến 1,2 tỷ USD; Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Bình Dương canary do Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam đầu tư với tổng vốn 95 triệu USD; Dự án sản xuất các thiết bị linh kiện điện tử Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics do Tập đoàn Sun-S đầu tư với tổng vốn 450 triệu USD; Dự án sản xuất các thiết bị linh kiện điện tử Công ty TNHH Saigon Stec với tổng vốn đầu tư 340 triệu USD...

Theo ông Kawaue Junichi, việc nhiều công ty, tập đoàn Nhật Bản tiếp tục lựa chọn Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong công tác thu hút đầu tư của địa phương. Điều này chứng tỏ môi trường đầu tư của Bình Dương luôn được đánh giá cao, là điểm đến hấp dẫn của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài nói chung khi lựa chọn địa điểm để đầu tư.

Theo số liệu do Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố tại hội nghị, từ đầu năm đến ngày 15- 10, thu hút đầu tư nước ngoài của Bình Dương tiếp tục đạt kết quả cao. Tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,171 tỷ USD, vượt 55% kế hoạch năm, bằng 131% so với cùng kỳ năm ngoái, gồm 160 dự án đầu tư mới và 99 dự án điều chỉnh tăng vốn. Trong số này có nhiều dự án đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Tính đến nay, Bình Dương đã cấp phép cho 3.009 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt 27,939 tỷ USD. Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh.

An tâm gắn kết dài lâu

Sau hơn 4 giờ đồng hồ gặp gỡ tại hội nghị, nhiều ý kiến thắc mắc cũng như những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh đã được nêu ra trực tiếp đến lãnh đạo tỉnh. Hầu hết các ý kiến, vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp đều được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan giải quyết ngay tại hội nghị. Chẳng hạn, đại diện Công ty Tokyo Rope Việt Nam nêu thắc mắc: “Công ty nhận được những giấy tờ thông báo từ Cục Hải quan Bình Dương thường rất cận ngày, rất khó thu xếp công việc tham dự. Chúng tôi mong đại diện của cục giải thích về vấn đề này”. Đại diện Cục Hải quan Bình Dương giải thích ngay: Trong những năm qua, Cục Hải quan Bình Dương luôn sát cánh cùng Chi hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương để kịp thời tiếp nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Riêng trường hợp của công ty, Chi cục Hải quan TP.Thủ Dầu Một đã có thư mời đến công ty trước 2 ngày, vì thời gian Đoàn kiểm tra Tổng cục Hải quan làm việc tại tỉnh quá ít. Rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ phía doanh nghiệp.

Hay như ý kiến của đại diện Công ty Asia Shouwa Việt Nam cho rằng, cần tăng thời gian của đèn tín hiệu giao thông ở Thành phố mới Bình Dương để bảo đảm an toàn cho người đi đường, cũng đã được đại diện Sở Giao thông - Vận tải giải đáp ngay tại hội nghị. “Qua kiến nghị của công ty, Sở Giao thông - Vận tải xin ghi nhận, sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa hương có liên quan và Tổng Công ty Becamex IDC khảo sát các vị trí bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông để có cơ sở điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông phù hợp với lưu lượng giao thông từng giao lộ”, đại diện Sở Giao thông - Vận tải cho biết.

Có thể nói, qua hơn 4 giờ đồng hồ gặp gỡ, giữa lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đã có sự đồng thuận, thông hiểu cao lẫn nhau. Hàng chục ý kiến, vướng mắc, khó khăn đã được đại diện UBND tỉnh, các sở, ngành giải đáp, tháo gỡ kịp thời, tạo sự hài lòng, đồng thuận cao từ cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Ông Trần Thanh Liêm cho rằng, các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp nêu ra đều sát sườn, gắn liền với thực tiễn của hoạt động doanh nghiệp và đã được giải đáp, giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn tại hội nghị, nhiều vấn đề có thể chưa làm nhà đầu tư thực sự hài lòng. Chính vì thế, các sở, ngành có liên quan cần xem xét kỹ các nội dung, tiếp tục tháo gỡ, tạo sự an tâm, hài lòng hơn nữa đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi đến Bình Dương đầu tư.

Ông Kawaue Junichi, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh: Bình Dương rất năng động

Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương đã nhận được sự hỗ trợ rất tốt, chuyên nghiệp và nhiệt tình từ phía lãnh đạo tỉnh. Trong những năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đến sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều hoạt động tuân thủ pháp luật, đạt hiệu quả kinh doanh cao và an tâm gắn bó lâu dài. Bình Dương có lợi thế ở rất gần TP.Hồ Chí Minh và hiện nay tỉnh đang đầu tư phát triển hạ tầng mạnh mẽ, đặc biệt là Thành phố mới Bình Dương. Đây là một dự án rất tốt, thể hiện tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo địa phương trong việc phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, cải thiện chất lượng sống của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại tỉnh cũng như người dân khắp nơi tìm đến Bình Dương. Có thể nói, Bình Dương đang tiếp tục thể hiện một bộ mặt ấn tượng, năng động trong mắt cộng đồng nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và nhà đầu tư các nước nói chung.

Ông Yamamoto Kazuhito, Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương: Chúng tôi rất hài lòng

Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng đầu tư nhiều vào Việt Nam nói chung và khu vực miền Đông Nam bộ nói riêng. Hầu hết doanh nghiệp Nhật Bản trong các lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng thường chọn TP.Hồ Chí Minh, nhưng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất hàng hóa lớn đều chọn Bình Dương. Đó là vì Bình Dương có cơ sở hạ tầng tốt, liên tục được cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới nên chiếm trọn niềm tin nhà đầu tư.

Chúng tôi đến với hội nghị lần này nhằm phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư tại địa phương. Tất cả ý kiến phản ánh của chúng tôi tại đây đều đã được chính quyền tỉnh giải đáp, tháo gỡ nhanh chóng, có hiệu quả khiến cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư Nhật Bản rất hài lòng. Đây là một tín hiệu tốt nữa, thể hiện môi trường đầu tư của Bình Dương ngày càng được cải thiện, giúp doanh nghiệp có cơ hội nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên thương trường.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2147
Quay lên trên