Doanh nghiệp sản xuất phân bón: Tăng cường giải pháp sản xuất sạch hơn

Cập nhật: 06-12-2022 | 09:23:37

Hiện nay, với sự đầu tư về công nghệ, thiết bị hiện đại, ngành sản xuất phân bón đã tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng với chất lượng ngày càng được nâng cao, ngoài việc đáp ứng được nhu cầu thiết yếu trong ngành trồng trọt mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho nông dân. Sản xuất sạch hơn được biết đến như một tiếp cận giảm thiểu ô nhiễm tại nguồn thông qua việc sử dụng nguyên nhiên liệu có hiệu quả hơn. Việc áp dụng sản xuất sạch hơn không chỉ giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí sản xuất, mà còn đóng góp vào việc cải thiện hiện trạng môi trường, qua đó giảm bớt chi phí xử lý môi trường.


Sản xuất tại Công ty TNHH MTV TM-SX Việt Liên

Áp dụng tiến bộ về kỹ thuật

Công ty TNHH MTV TM-SX Việt Liên được thành lập năm 2009 với nhiều tâm huyết và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề sản xuất phân bón đã nghiên cứu từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây trồng và cho ra đời với 38 loại phân bao gồm phân bón vô cơ và phân bón hữu cơ để đáp ứng từng giai đoạn của cây. Hiện công ty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, liên tục cải tiến và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến Công ty TNHH MTV TM-SX Việt Liên cho ra đời các sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của các loại cây trồng, sản phẩm được kết hợp từ nhiều thành phần, bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp phân tán nhanh, cây trồng dễ hấp thụ, giảm thất thoát dinh dưỡng tối đa giúp cây sinh trưởng, phát triển cân đối, ổn định, bền vững, nâng cao năng suất chất lượng đồng thời cải tạo lại đất trồng.

Theo ông Huỳnh Văn Liên, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-SX Việt Liên, trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, phân bón đóng vai trò hết sức quan trọng và được sử dụng với một lượng khá lớn hàng năm. Phân bón đã góp phần đáng kể làm tăng năng suất cây trồng, chất lượng nông sản. Phân bón là những chất, hợp chất có chứa một hoặc nhiều nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng, nhằm thúc đẩy sự phát triển, sinh trưởng của cây trồng, cung cấp dinh dưỡng cho đất, có thể làm thay đổi chất đất phù hợp với nhu cầu của từng loại cây trồng và từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Lựa chọn phân bón đúng thời điểm sẽ giúp cây có một môi trường sống lý tưởng để phát triển.

“Tác dụng của phân bón trong trồng trọt là rất lớn nhưng cũng cần chú ý đến ảnh hưởng của nó tới môi trường. Nếu việc sản xuất, sử dụng lượng phân bón không hợp lý thì không chỉ làm phản tác dụng của phân bón với cây trồng mà nó còn ảnh hưởng đến môi trường đất xung quanh”, ông Liên cho biết.

Để tối ưu hóa quy trình, gắn với bảo vệ môi trường, công ty vận hành hiệu quả chuỗi sản xuất khép kín từ khâu đầu vào đến thành phẩm từ đó rút ngắn thời gian sản xuất đơn hàng, đáp ứng tốt tiến độ giao hàng cho khách hàng. Với mong muốn vươn lên thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phân bón, Công ty TNHH MTV TM-SX Việt Liên đã nhận thức và đánh giá cao tầm quan trọng của việc áp dụng những tiến bộ về kỹ thuật, máy móc tiên tiến vào việc sản xuất của công ty. Với chiến lược phát triển: Tập trung nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tạo ra các dòng sản phẩm thân thiện môi trường, giúp cải tạo và phục hồi đất… Ngoài ra, công ty không ngừng đầu tư xây dựng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công nhân viên, cử cán bộ tập huấn trong và ngoài nước.

Hiện nay, nắm bắt được những đặc điểm và nhu cầu của thị trường, Công ty TNHH MTV TM-SX Việt Liên đã mạnh dạn đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật, dây chuyền máy móc thiết bị mới, hiện đại, nhằm phục vụ cho quy trình sản xuất phân bón của công ty. Sản phẩm do công ty sản xuất ra sau khi đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị, công nghệ mới, hạn chế những tác động về mặt môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Và cũng xuất phát từ nhu cầu đó, công ty được sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Phát triển công nghiệp để tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu tác động môi trường, tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất.

Tối ưu hóa quy trình

Theo các chuyên gia sản xuất sạch hơn đánh giá nguyên liệu đầu vào là Urea, DAP, KCl, NH4Cl, SA, MKP, MAP… trung lượng, vi lượng và phụ gia. Công ty sẽ phối trộn qua các công đoạn trên để thành sản phẩm theo yêu cầu của từng giai đoạn phát triển của cây trồng.

Bước 1, các nguyên liệu đầu vào đều là dạng hạt thì trước khi sản xuất phân bón công nhân tập kết nguyên liệu trước băng tải để chuyển liệu lên cụm định lượng 5 ngăn. Sau đó, bước 2. Nguyên liệu được công nhân đưa vào các hộc trên cụm định lượng nguyên liệu, từ cụm định lượng các công thức phân bón được định sẵn khối lượng cần thiết và được băng tải gom chuyển đến máy trộn thùng quay. Bước 3 nguyên liệu được phối trộn đều liên tục và trong quá trình trộn được sấy bằng thiết bị sấy để bảo đảm độ ẩm trong quá trình phối trộn. Cuối cùng, các loại phân bón bán thành phẩm được băng tải chuyển lên cụm đóng bao bán thành phẩm.

Trước khi đóng gói, bộ phận kiểm định sẽ lấy mẫu từng lô sản xuất, gửi phòng thử nghiệm để phân tích và lưu mẫu tại công ty. Các sản phẩm cấu thành phải được bộ phận kiểm định kiểm tra các yêu cầu về định lượng bao, gói, màu sắc… Các sản phẩm đạt yêu cầu mới được lưu kho tạm. Sau khi có kết quả thử nghiệm, nếu sản phẩm đạt chất lượng thì lưu kho hoặc cung cấp cho khách hàng. Nếu sản phẩm không đạt chất lượng: Sẽ được lưu vào kho nguyên liệu và tái sử dụng làm nguyên liệu trong lô sản xuất tiếp theo. Phòng Kỹ thuật dựa trên kết quả kiểm tra phân tích để tạo “Công thức sản xuất” phù hợp.

Trên cơ sở nghiên cứu quy trình sản xuất, thời gian tới các chuyên gia sẽ đề ra các giải pháp phù hợp với doanh nghiệp, hỗ trợ để doanh nghiệp sản xuất sạch hơn.

 TIỂU MY - NGÔ TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên