Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến, hiện nay các công ty, cơ sở sản xuất đang tất bật chuẩn bị hàng hóa cung ứng, đồng thời thận trọng “lắng nghe” thị trường để xây dựng kế hoạch phù hợp.
Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Trường Thọ (TX.Bến Cát) tất bật sản xuất phục vụ mùa tết
“Liệu cơm gắp mắm”
Các doanh nghiệp (DN) bánh kẹo năm nay dự kiến không tăng lượng hàng sản xuất phục vụ dịp tết mà chỉ ở mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn đưa ra các sản phẩm mới, mẫu mã đa dạng, giá cả phù hợp. Theo đại diện Công ty Orion Food Vina. Ltd (TX.Bến Cát), dịp tết sắp tới, Orion dự kiến tung ra thị trường rất nhiều sản phẩm để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Tại các hộ gia đình sản xuất bánh mứt truyền thống dự kiến sản lượng cũng không tăng so với năm trước. Bà Nguyễn Thị Lan, phường Bình Nhâm (TP. Thuận An) cho biết, để chuẩn bị mứt gừng phục vụ tết năm nay, bà chuẩn bị khoảng 600kg gừng, chủ yếu là ở các tỉnh Tây nguyên đưa về. Khoảng 15 ngày trước tết cổ truyền, bà mới hoàn thiện sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong khi đó, theo một số DN, cơ sở sản xuất hạt điều nhân, hạt điều rang muối trên địa bàn tỉnh, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hoạt động sản xuất diễn ra “cầm chừng”, sản xuất theo những đơn đặt hàng.
Cũng theo các DN, diễn biến thị trường với nhiều tác động bất lợi, nhất là tình hình bão lũ gây thiệt hại nặng ở các tỉnh miền Trung sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua cuối năm. Để kích thích tiêu dùng, DN phải lên nhiều phương án, chủ động kiềm giữ giá, đưa sản phẩm lên kênh mua sắm online và chi nhiều hơn cho hoạt động khuyến mãi, giảm giá. Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, ngoài việc tích cực phát triển cộng tác viên bán hàng online cho các mặt hàng truyền thống, công ty đang chuẩn bị cho sự ra mắt một số sản phẩm nước uống dinh dưỡng từ rau củ, trái cây. “Năm nay, tình hình chung khó khăn nên Vinamit không ra nhiều sản phẩm mà chỉ tập trung cho dịp cuối năm. Đây là dòng sản phẩm mới 100%, khách hàng chỉ việc mở nắp ra là uống chứ không cần pha chế”, ông Viên cho biết.
Ở một chiều hướng khác, nếu các “ông lớn” ngành thực phẩm thận trọng với kế hoạch tăng sản lượng thì các DN nhỏ rất nỗ lực mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm. Ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty Trường Thọ (TX.Bến Cát) cho hay, dịp tết sắp tới, công ty dự kiến tăng sản lượng thêm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung vào các dòng nước giải khát như trà đào, trà dứa, trà bí đao, trà gừng… để cung ứng cho thị trường. Công ty vừa đầu tư trang thiết bị, máy móc để chế biến, đóng gói một số loại sản phẩm mới với chi phí gần 1 tỷ đồng.
Với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu dịp tết, các DN đã có kế hoạch chi tiết để chủ động sản xuất, kiềm hãm sự tăng giá, bảo đảm nguồn cung ổn định cho thị trường. Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vissan, cho biết, công ty đã hoàn thành việc lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường tết. Tại thời điểm này, giá heo hơi đã giảm nên công ty chủ động được nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các mặt hàng chế biến. Để chủ động giá cả cho nguồn nguyên liệu vào dịp cận tết, Vissan cũng đang lập các phương án hợp tác với trang trại để tăng sản lượng heo.
Theo dõi sát sức mua
Quản lý một số siêu thị trên địa bàn đều đưa ra nhận xét sản phẩm tết năm nay đẹp hơn so với mọi năm. Đối với các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hải Châu… tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng. Các DN cũng thận trọng đưa ra nguồn hàng mà theo dõi rất kỹ thị trường.
Điều khiến DN lo lắng nhất trong mùa kinh doanh tết năm nay chính là sức mua. Dù đã có dấu hiệu cải thiện nhưng ở bình diện chung, sức mua còn rất thấp so với cùng kỳ. Việc hạn chế đến những nơi tiếp xúc, tập trung đông người còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tham quan, mua sắm, vui chơi, giải trí tại chợ và trung tâm thương mại. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý chuẩn bị hàng hóa tết của DN.
Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, để chủ động nguồn cung và ổn định giá cả, các sở ngành, địa phương và DN của tỉnh đang theo sát diễn biến thị trường cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, chủ động có phương án. Sở Công thương sẽ theo dõi sát việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, các hội chợ tiêu dùng để hỗ trợ DN tăng cường bán hàng vào thời điểm cuối năm. Phối hợp với các địa phương tổ chức các đợt bán hàng lưu động, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm những mặt hàng có chất lượng, giá ổn định, vừa tạo thêm các kênh cho DN mở rộng đầu ra cho hàng Việt.
TIỂU MY