Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tăng tốc sản xuất

Cập nhật: 01-11-2021 | 08:34:01

 Dch bnh cơ bn đã đưc kim soát, các hot đng sn xut, kinh doanh (SXKD) trên đa bàn tnh đang quay tr li. Đến nay, đã có hơn 90% doanh nghip (DN) trong các khu công nghip (KCN) đang tăng tc đy mnh khôi phc SXKD. Các gii pháp h tr, đng hành cùng DN đang đưc Ban Qun lý (BQL) các KCN tnh nhanh chóng trin khai.

 Vi nhiu gii pháp tích cc, hiu qu, DN trong các KCN tnh đang n định lao động, duy trì SXKD. Trong nh: Sn xut ti Công ty TNHH Motomotion Vit Nam (KCN M Phước 3)

 Chủ động vượt khó

Bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19, tăng trưởng của nhiều DN trong các KCN của tỉnh đều đạt mức thấp hơn so với cùng kỳ những năm trước. Tuy vậy, cộng đồng DN đã chủ động, nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng với tình hình, duy trì sản xuất và cố gắng ổn định việc làm cho người lao động (NLĐ).

Theo ông Jack Xu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Motomotion Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3), do ảnh hưởng của dịch bệnh nên doanh thu của công ty trong năm 2021 có thể không đạt so với kế hoạch đề ra. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian giãn cách, công ty thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” với hơn 1.000 công nhân. “Trong bối cảnh khó khăn, các sở, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt làBan Quản lý các KCN tỉnh đãcónhững chỉđạo kịp thời, phối hợp hiệu quảvànhanh chóng hỗtrợ, các DN sớm phục hồi sản xuất, xuất khẩu. Đến nay, nhà máy đang tăng công suất hoạt động theo mô hình “3 xanh”. Những tháng còn lại cuối năm, toàn công ty đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, sử dụng nhiều phương thức giao thương mới và tìm được nhiều đơn hàng xuất khẩu”, ông Jack Xu phấn khởi cho biết thêm.

Bước vào giai đoạn hồi phục kinh tế, các DN vẫn đang gặp không ít khó khăn về vốn, nguồn lao động, thiếu nguyên liệu, vật tư sản xuất. Mặc dù vậy, để duy trì sản xuất, DN trong các KCN đã chủ động lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới, ban hành chế độ ưu đãi, tạo thuận lợi để NLĐ yên tâm quay trở lại làm việc.

Bám sát kế hoạch của tỉnh, BQL các KCN tỉnh đã và đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Ông Bùi Minh Trí, Trưởng BQL KCN tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, BQL đang tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN nhằm tái khởi động hoạt động SXKD sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Trong đó, BQL tiếp tục hỗ trợ các DN có vốn đầu tư nước ngoài đưa chuyên gia, lao động đến địa bàn làm việc; tăng tốc tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho NLĐ; hỗ trợ các DN tuyển dụng lao động...

Thích ứng an toàn

Theo ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm này, Bình Dương đang dần chuyển sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”. Trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều chính sách kịp thời hỗ trợ cho DN và NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Bên cạnh đó, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình tiêm vắc xin, đây là một giải pháp mang tính quyết định cho quá trình phục hồi kinh tế, ổn định đời sống cho người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Ông Nguyễn Minh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Sonova Việt Nam (KCN VSIP 1), cho biết ngay trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn phức tạp, công ty xác định bằng mọi giá phải duy trì hoạt động. Đối với các hợp đồng xuất khẩu đã ký, đơn vị phải bảo đảm không để hủy hợp đồng. Bên cạnh đó, DN đã nỗ lực mở rộng và tìm kiếm thêm đơn hàng mới. Chính vì vậy, hiện nay công ty đã cơ bản vượt qua những khó khăn và đang lên kế hoạch tăng thêm số lượng lao động, mở rộng quy mô sản xuất.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng BQL các KCN tỉnh, cho biết với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, nỗ lực vượt khó của DN, hoạt động SXKD trong các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì ổn định. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư tại các KCN trên địa bàn tỉnh, BQL các KCN tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên khảo sát, nắm tình hình những khó khăn, qua đó có chỉ đạo cụthể để giải quyết thấu đáo, tạo điều kiện thuận lợi cho DN sớm khôi phục hoàn toàn các hoạt động SXKD.

 Các chỉ tiêu SXKD của các DN trong các KCN tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu đạt 21,30 tỷ đô la Mỹ, tăng 3,25% so với cùng kỳ và đạt 60,88% kế hoạch năm; kim ngạch xuất khẩu đạt 14,95 tỷ đô la Mỹ, tăng 2,75% so với cùng kỳ và đạt 59,82% kế hoạch năm; kim ngạch nhập khẩu đạt 14,09 tỷ đô la Mỹ, tăng 1,85% so với cùng kỳ và đạt 70,49% kế hoạch năm; thuế và các khoản nộp ngân sách đạt 319,64 triệu đô la Mỹ, tăng 1,75% so với cùng kỳ và đạt 60,31% kế hoạch năm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=915
Quay lên trên