Doanh nhiệp sáng tạo KHCN: Máy hút rác công nghệ… máy bay

Cập nhật: 08-04-2013 | 00:00:00

Giới thiệu về những sản phẩm sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) của mình mới đây tại Bình Dương, ông Phan Đình Phương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KHCN An Sinh Xanh (Đà Nẵng), đã làm nhiều người ngạc nhiên vì những tính năng ưu việt của máy hút rác được sản xuất theo nguyên lý cánh máy bay.

Ông Phương giới thiệu công nghệ xe hút rác tại hội thảo DN sáng tạo diễn ra tại Bình Dương

Hiện nay, trên thế giới máy hút rác, hút bụi có hàng loạt chủng loại, mẫu mã, giá cả và nhiều nhà sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, máy hút rác khí động học “made in Viet Nam” do nhà sáng chế Phan Đình Phương thiết kế và sản xuất thì quả là độc đáo. So sánh các máy hút bụi khác trong và ngoài nước hiện đang được lưu hành, ông Phương cho biết, có những máy làm chức năng hút bụi nhưng đồng thời cũng tạo ra bụi trên đường phố. Hay có những máy hút bụi khác lại gây nguy hiểm cho những người và vật xung quanh nếu xảy ra sự cố… Trong khi đó, máy của ông Phương sáng chế khắc phục được những nhược điểm đó. Với sáng tạo độc đáo này, ông Phương đã được Hoa Kỳ và Việt Nam cấp bằng sáng chế.

Xe hút rác khí động học trang bị động cơ honda 110- 500cc hoặc loại 35HP nhưng có năng suất quét 10- 20m2/s, nhanh hơn 20 - 30 người quét, tiêu thụ xăng E92. Tốc độ di chuyển 15 - 30km/h, tốc độ quét 3 - 15km/h, chi phí hút sạch rác bụi cho 1m2 thấp hơn 3 lần so với máy nước ngoài và thấp hơn 3 lần so với quét bằng tay. Năng suất quét thuần túy cực đại khi không có chổi hông là 21.000m2/h, khi có 1 chổi hông là 27.000m2/h, khi có 2 chổi hông là 36.000m2/h (năng suất cực đại 10m2/s). Xe có 6 bánh, cabin chống mưa nắng.

Nói về công nghệ máy hút rác của mình, ông Phương cho biết, khi chúng ta đi máy bay nếu quan sát ở phía ngoài thì thấy cánh máy bay có lúc kiểu này, lúc kiểu khác, khi xòe, khi khép, đó là cơ chế hoạt động để nâng máy bay lên. Cánh máy bay được sản xuất dựa trên định luật Béc-nu-li (vận tốc khí ở trên và dưới cánh máy bay có sự chênh lệch áp suất tạo nên lực nâng), phần trên của cánh khi vòng lên sẽ tạo ra lực hút. Nó có thể hút cả chiếc máy bay nặng hàng chục tấn lên trời vì vậy để hút rác là không khó. Do đó, chúng tôi đặt tên là xe hút rác khí động học, ông Phương nói. Xe hút rác của ông Phương thiết kế cũng không giống ai, được cách điệu với hình tượng một cô con dâu đội mũ lưỡi trai trên đầu, có hai sợi tóc mai, má hồng, một giọt mồ hôi chảy từ trên trán xuống và có chữ V (Việt Nam). Đó cũng chính là hình tượng mà ông Phương muốn ẩn ý từ một cô lao công đêm đông quét rác mà nhà thơ Tố Hữu đã từng khắc họa trong bài “Tiếng chổi tre”.

Theo ông Phương, xe có thể hút rác cả ngày lẫn đêm, ngoài việc đổ rác vào thùng thì nó có thể đưa ra sau lưng xe và kéo chạy. Với nguyên lý này, máy hút rác của ông Phương không cần chổi, xích tải, không cần động cơ phụ. Kết cấu lại đơn giản, máy chạy bằng động cơ honda, làm mát bằng gió, không côn, không số nên rất dễ vận hành đối với cả những người phụ nữ.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên