Dốc tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”

Cập nhật: 22-08-2022 | 07:04:09

Năm học mới đang đến gần, về Thuận An, chúng tôi được giới thiệu về một tấm gương sáng trong phong trào đổi mới sáng tạo dạy học nơi đây, đó chính là cô Lưu Thị Thủy, giáo viên trường THCS Trần Đại Nghĩa. Cô cũng là giáo viên có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi trong nhiều năm qua.

Đến nay, cô Thủy đã gắn bó với nghề dạy học được 16 năm. Trong quá trình dạy học, cô luôn dành nhiều tâm huyết để truyền đạt kiến thức cho HS. Là giáo viên dạy tin học, để tạo hứng thú trong học tập cho HS, ngoài những kiến thức đã có, cô Thủy thường tìm hiểu tài liệu trên mạng để bổ sung, cập nhật thêm kiến thức mới cho mình, tìm ra phương pháp mới để truyền đạt cho HS tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn.


Cô Thủy hạnh phúc với những thành tích đạt được của các em HS giỏi mà mình đã dành nhiều tâm huyết bồi dưỡng

Trong quá trình dạy học, cô Thủy còn tham gia viết nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy giúp HS yêu thích môn học và đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Từ năm học 2016- 2017 đến nay, năm nào cô cũng tham gia viết nghiên cứu khoa học và giải pháp và đều được công nhận cấp thành phố.

Năm 2016, cô Thủy chuyển từ trường THCS Nguyễn Văn Tiết về công tác ở trường THCS Trần Đại Nghĩa. Bằng tình yêu nghề, cô từng bước bắt nhịp, tìm hiểu để nắm bắt được năng lực từng HS nhằm hỗ trợ các em trong học tập, cũng như tìm ra những HS giỏi để bồi dưỡng thêm. Ngay năm học đầu tiên ở trường mới, cô đã bồi dưỡng 3 HS giỏi, trong đó có 1 HS đoạt giải ba cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh. Từ đó trở đi, hầu như năm học nào cô cũng tham gia bồi dưỡng HS giỏi và đội tuyển do cô phụ trách hàng năm đều mang về những thành tích cho trường. Từ năm 2016-2022, cô luôn có HS giỏi Olympic cấp tỉnh (nhất, nhì, ba, khuyến khích) môn tin học. Trong năm học 2021-2022 vừa qua, đội tuyển của cô Thủy có 5 em đạt HS giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Ngoài ra, có 1 HS được tuyển thẳng lớp 10 chuyên tin của trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Ở hội thi Tin học trẻ cấp thành phố, có 1 HS đoạt giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích phần thi lập trình và 1 giải nhì phần mềm sáng tạo. Ở hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh năm 2022, HS của cô đoạt 1 giải nhất bảng B (phần kỹ năng lập trình) và 1 giải ba bảng D2 (phần mềm sáng tạo). Cô Thủy cho biết thêm, từ tháng 6-2022, cô lên kế hoạch bồi dưỡng cho đội tuyển HS giỏi của mình để đến tháng 3-2023 các em có thể tham gia thi HS giỏi cấp tỉnh.

Không chỉ đạt nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, trong quá trình dạy học, cô Thủy luôn phấn đấu và đã đạt được những thành tích rất đáng trân trọng. Từ năm 2016 đến nay, cô đều đạt chiến sĩ thi đua cơ sở. Ngoài ra, cô còn đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2016-2017, 2017- 2018, 2018-2019. Năm học 2018-2019, cô được UBND tỉnh tặng bằng khen. Từ năm 2018 đến nay, cô đều được UBND TP.Thuận An tặng giấy khen vì có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng HS giỏi cấp tỉnh môn tin học.

Cô Thủy cho biết, để đạt được thành tích đó, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cô luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Giám hiệu nhà trường cùng với đó là sự cố gắng, ham học, cầu tiến của các em HS. Trong năm học qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho cả cô và trò, nhưng với sự nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, các em đã đạt được thành tích cao trong học tập cũng như thi HS giỏi.

Chia sẻ về công tác bồi dưỡng HS giỏi, cô Thủy cho rằng những phương giáp giảng dạy cơ bản của mỗi giáo viên đều giống nhau từ khâu tuyển chọn HS đến việc hướng dẫn phương pháp làm bài, rồi rèn luyện kỹ năng giải đề, kiểm tra, đánh giá. Nhưng với cô Thủy, trên tất cả cô có thêm một định hướng riêng của mình đó là khơi dậy niềm đam mê trong HS. Cô Thủy nói: “Tôi nghĩ, việc bồi dưỡng quan trọng nhất là truyền cảm hứng để khơi lên ở các em về tình yêu đối với môn học, rèn cho các em tinh thần tự học. Khi các em đã có niềm say mê với bộ môn thì ắt hẳn sẽ có quyết tâm theo đuổi đam mê, tạo nên một sức mạnh tinh thần để vượt qua những khó khăn, trở ngại. Chính phương pháp này đã giúp cô trò chúng tôi chinh phục kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022 và những năm học trước đó”.

HỒNG THUẬN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên