Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp: Huy động sức mạnh theo phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 20-07-2023 | 08:57:15

Hôm qua (19-7), Bộ Công an (CA) phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp (DN) (gọi tắt là Đội CNXK) trên địa bàn tỉnh và nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các khu công nghiệp. Tại hội nghị, đại diện các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác vận động công nhân tham gia giữ gìn ANTT tại DN nói riêng và địa bàn tỉnh nói chung.

Đoàn công tác tham quan thực tế hoạt động của mô hình Đội CNXK Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam tại KCN VSIP I. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Nhiều bài học kinh nghiệm

Theo Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ CA, việc xây dựng, duy trì hoạt động Đội CNXK phải cho chủ DN thấy được những thuận lợi, hiệu quả của mô hình này, từ đó tạo sự đồng thuận, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho mô hình này phát triển trong cộng đồng DN trên cả nước. Ngoài ra, ý nghĩa sâu rộng của Đội CNXK thì công nhân là người làm chủ mô hình và hưởng lợi từ mô hình khi DN không xảy ra tình huống bị động bất ngờ, gây mất ANTT.

“Việc triển khai hiệu quả mô hình Đội CNXK là tiền đề để xây dựng tổ chức Công đoàn, tổ chức Đảng trong công nhân. Thời gian tới, để mô hình này lan tỏa sâu rộng và phát triển mạnh hơn nữa cần có sự phối hợp giữa lực lượng CA với các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động công nhân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nơi sản xuất. Sau hội nghị, Bộ CA sẽ có tổng kết, tập hợp thành tư liệu để lan tỏa trong cả nước để học tập và nhân rộng mô hình này”, Trung tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của mô hình Đội CNXK. Theo đó, năm 2014 tại Bình Dương xảy ra vụ việc phức tạp về ANTT trong công nhân, gây thiệt hại rất lớn cho một số DN. Sau sự việc này, với yêu cầu cấp thiết cần có lực lượng tại chỗ để thông tin thường xuyên về tình hình ANTT với lực lượng CA và tự bảo vệ tài sản khi có sự việc đột xuất xảy ra, Ban Giám đốc CA tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh lên ý tưởng thành lập Đội CNXK. Ý tưởng này nhận được sự ủng hộ rất cao từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đặc biệt là các DN, công ty.

Tháng 3-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 562/ QĐ-UBND về việc ban hành Đề án thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018- 2022. Sau 1 năm hoạt động và tổng kết đã thành lập được 382 Đội CNXK. Đến nay, mô hình này mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác bảo đảm ANTT tại DN và được Bộ CA chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ở nhiều địa phương.

Việc thành lập, duy trì mô hình này đã góp phần tạo môi trường ổn định trong DN, giúp người lao động yên tâm sản xuất. Mô hình hoạt động theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Từ khi thành lập đến nay, tình hình an ninh trong công nhân ổn định, không xảy ra bất cứ vụ việc nào phức tạp.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc CA tỉnh, cho biết tính đến nay trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 Đội CNXK với khoảng 19.000 thành viên. Quá trình hoạt động, các thành viên Đội CNXK không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia sản xuất, kinh doanh theo sự phân công của chủ DN mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT trong DN; tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành các quy định pháp luật, nội quy tại nơi làm việc. Các thành viên chủ động nắm tình hình đời sống trong công nhân, báo cáo và tham mưu chủ DN giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động, giúp giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ DN và người lao động.

Trong 5 năm qua (2018- 2022), các thành viên của Đội CNXK trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ được 9.662 lượt tại DN. Kịp thời thông báo hơn 3.200 tin báo, giúp lực lượng CA giải quyết gần 1.200 vụ việc liên quan đến ANTT; tham gia chữa cháy 57 vụ; cấp cứu nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm trong công nhân…

Tiếp tục nhân rộng

Theo Đại tá Tạ Văn Đẹp, quá trình thành lập, duy trì Đội CNXK, CA tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, đó là cần phải tạo sự đồng thuận đối với chủ DN trong việc thành lập Đội CNXK nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của chủ DN với người lao động, với ý nghĩa “vừa bảo vệ tài sản DN, vừa giữ gìn ANTT ở địa phương”.

Song song đó, việc thành lập Đội CNXK luôn gắn liền với việc thực hiện quy định của Bộ CA về khu dân cư, cơ quan, DN, trường học đạt tiêu chuẩn về “An toàn về ANTT”. Để làm được điều này, CA tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, CA các địa phương có hướng dẫn cụ thể và tổ chức cho DN ký cam kết thực hiện đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” với mục đích huy động sức mạnh tổng hợp của người lao động, quản lý DN tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo ông Luc Lecoeuche (bìa trái), Phó Chủ tịch điều hành sản xuất Công ty TNHH Rochdale Spears (TP.Tân Uyên), các thành viên của Đội CNXK là người có tay nghề cao, có uy tín trong công ty và luôn được hỗ trợ các kỹ năng cần thiết để xử lý những tình huống bất ngờ. Ảnh: QUỲNH ANH

Cùng với CA tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động chủ DN thành lập Đội CNXK. Chia sẻ về công tác này, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết thời gian qua LĐLĐ tỉnh thường xuyên phối hợp với CA tỉnh tuyên truyền, vận động chủ DN thực hiện tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” theo quy định của Bộ CA và tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua công tác tuyên truyền, đa số các DN đều đồng tình, ủng hộ thành lập Đội CNXK và tạo điều kiện cho mô hình này hoạt động ngày càng hiệu quả. Sau thời gian hoạt động, Đội CNXK đã trở thành “cầu nối” giữa người lao động với chủ DN, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa tại DN. 

Luôn được hỗ trợ nhiệt tình
Chiều ngày 19-7, Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Bộ Công an (CA) dẫn đoàn công tác Bộ CA, CA các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến thăm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình Đội CNXK tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam trong Khu công nghiệp VSIP I (TP.Thuận An).
Ông Fu Yang Yi, đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, cho biết trong thời gian hoạt động tại Bình Dương, công ty nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và ngành chức năng, nhất là trong công tác bảo đảm ANTT. Ngay sau khi được hướng dẫn của CA địa phương, công ty đã thành lập Đội CNXK. Đến nay có 60 thành viên và là “cánh tay nối dài” của Ban Giám đốc công ty trong việc giữ gìn ANTT và xử lý các sự cố ban đầu.
Cũng trong chiều 19-7, một đoàn đại biểu tham quan thực tế mô hình Đội CNXK tại Công ty TNHH Rochdale Spears (phường Thạnh Phước, TP.Tân Uyên). Dẫn đầu đoàn có Thiếu tướng Cao Đăng Hưng, Phó Chánh văn phòng Bộ CA. Ông Luc Lecoeuche, Phó Chủ tịch điều hành sản xuất Công ty TNHH Rochdale Spears, chia sẻ dưới sự hướng dẫn của CA TP.Tân Uyên, công ty đã thành lập Đội CNXK vào cuối năm 2014 với 20 thành viên. Đến nay, Đội CNXK công ty được kiện toàn với 80 thành viên tại 2 nhà máy. Trong quá trình hoạt động, Đội CNXK được CA TP.Tân Uyên hỗ trợ huấn luyện về võ thuật, kỹ năng xử lý đám đông gây rối, hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền và công tác bảo vệ hiện trường, tham gia phòng cháy chữa cháy…

NGUYỄN HẬU - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên