Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

Cập nhật: 29-02-2024 | 08:23:53

Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, HĐND TP.Tân Uyên đã nỗ lực đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động.

Đổi mới vì dân

Xác định đổi mới phương thức hoạt động của HĐND là đổi mới ở tất cả các khâu. Do đó, HĐND thành phố đã tập trung đổi mới các kỳ họp, tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát… Cụ thể, trước các kỳ họp HĐND, công tác chuẩn bị luôn là nhiệm vụ quan trọng quyết định đến sự thành công của kỳ họp. Vì vậy, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các ban, ngành liên quan họp bàn, thống nhất dự kiến thời gian, chương trình nội dung kỳ họp; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể như chuẩn bị các báo cáo, tổng hợp ý kiến của cử tri, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Ông Lý Ngọc Phong, Phó Chủ tịch HĐND TP.Tân Uyên cho biết, xác định hoạt động giám sát là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng, Thường trực HĐND thành phố chủ động nghiên cứu, triển khai hoạt động giám sát, phát huy vai trò, trách nhiệm với tinh thần chủ động, linh hoạt. Hoạt động giám sát được tăng cường thực hiện đến các xã, phường và có nhiều đổi mới, phát huy tốt hiệu quả hoạt động giám sát tại các kỳ họp HĐND thành phố.

Đơn cử, HĐND thành phố giám sát việc ban hành nghị quyết HĐND xã, phường và qua giám sát đã phát hiện một vài đơn vị còn sai sót về nội dung văn bản, từ đó đề nghị đơn vị khắc phục; giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…

Thường trực HĐND TP.Tân Uyên tổ chức chương trình phát thanh trực tiếp “Thường trực HĐND TP.Tân Uyên lắng nghe ý kiến của nhân dân”

Bên cạnh đó, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn được Thường trực HĐND thành phố quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện khá tốt. Kết quả, năm 2023, cơ quan chức năng đã ghi nhận, tiếp thu và giải quyết, trả lời 38 kiến nghị, đạt tỷ lệ 100%. Để có kết quả này, Thường trực HĐND, các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, rà soát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và thực hiện tái giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng như việc thực hiện “lời hứa” của thủ trưởng các ngành, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Mở rộng kênh thông tin

Ông Lý Ngọc Phong cho biết ngoài các hoạt động như tổ chức kỳ họp, giám sát, phiên giải trình, chất vấn trong thời gian giữa 2 kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố còn tổ chức một số mô hình để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, như: Tiếp xúc cử tri chuyên đề, “Thường trực HĐND lắng nghe ý kiến nhân dân” và gần đây nhất là mô hình phối hợp với Ủy ban MTTQ tổ chức tiếp xúc cử tri cùng với nhóm đại biểu HĐND xã, phường giai đoạn 2023-2026. Các mô hình này được thực hiện với mục đích mở rộng kênh thông tin và giữ mối liên hệ, gắn bó giữa Thường trực HĐND với cử tri thành phố; qua đó kịp thời lắng nghe, tiếp nhận, trao đổi và xử lý các vấn đề bức xúc, kiến nghị của cử tri.

 Ông Lý Ngọc Phong, Phó Chủ tịch HĐND TP.Tân Uyên, cho biết xác định hoạt động giám sát là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng, Thường trực HĐND thành phố chủ động nghiên cứu, triển khai hoạt động giám sát, phát huy vai trò, trách nhiệm với tinh thần chủ động, linh hoạt. Hoạt động giám sát được tăng cường thực hiện đến các xã, phường và có nhiều đổi mới, phát huy tốt hiệu quả hoạt động giám sát tại các kỳ họp HĐND thành phố…

Chương trình phát thanh trực tiếp “Thường trực HĐND TP.Tân Uyên lắng nghe ý kiến của nhân dân” là một minh chứng điển hình. Trước và trong thời gian diễn ra chương trình phát thanh trực tiếp “Thường trực HĐND TP.Tân Uyên lắng nghe ý kiến của nhân dân” với chủ đề “Quản lý nhà nước về công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố”, người dân đã gọi điện vào số điện thoại của chương trình để đặt câu hỏi, trao đổi các vấn đề mà người dân quan tâm. Thông qua chương trình, người dân kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung kinh phí để mua sắm các trang thiết bị y tế tiên tiến; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế; xem xét, bổ sung vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế những loại thuốc đặc trị các bệnh hiểm nghèo; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân, cơ sở thẩm mỹ có xâm lấn; xử lý nghiêm các trường hợp tẩm ướp hóa chất độc hại vào thực phẩm…

Có thể nói, các ý kiến của người dân đã được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trả lời cụ thể. Cử tri thẳng thắn trao đổi, kiến nghị, thắc mắc các vấn đề mà cử tri quan tâm đến chủ đề của chương trình để UBND thành phố, các ngành chuyên môn, các xã, phường có liên quan tiếp nhận thông tin, trao đổi, xử lý. Điều này đã góp phần củng cố, tăng cường lòng tin của cử tri vào chính quyền thành phố, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, góp phần giúp địa phương phát triển bền vững...

HUỲNH THỦY - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên