Đổi thay ở xã nông thôn mới

Cập nhật: 14-09-2017 | 14:33:24

Từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt kinh tế - xã hội của xã Phú Chánh (TX.Tân Uyên) liên tục đổi thay, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Qua đó, địa phương đang tiếp tục thực hiện nâng chất các tiêu chí để phấn đấu đến năm 2020 được tái công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Kinh tế phát triển

Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế của xã Phú Chánh tiếp tục phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, công ty trên địa bàn xã hoạt động ổn định. Hiện toàn xã có 16 công ty, doanh nghiệp; 517 hộ kinh doanh cá thể trong đó có 178 cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú với 2.415 phòng. Các loại hình dịch vụ trên địa bàn xã ngày càng phát triển, cung cấp đầy đủ các loại hàng hóa bảo đảm về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sinh hoạt cho người dân mua sắm.


Trường Mầm non Phú Chánh được xây dựng, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi cho con em trên địa bàn.
Ảnh: P.LÊ

Bên cạnh đó, xã Phú Chánh cũng chú trọng đầu tư nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn, từng bước đổi thay diện mạo của xã NTM ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, chính quyền xã đã chú trọng tăng cường quản lý xây dựng - môi trường, chỉnh trang đô thị trên địa bàn.

Ông Phan Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh cho biết, thực hiện thi công các tuyến đường giao thông nông thôn, xã đều chú trọng đấu nối hệ thống thoát nước. Đặc biệt, xã đã thực hiện khai thông 2 bên cống thoát nước đường ĐT742; lắp đặt nắp đan và khai thông đường cống ngập úng cục bộ gây ô nhiễm môi trường phía sau trường Mầm non Phú Chánh. Đây là vấn đề mà người dân vẫn kiến nghị nhiều năm nay, đến nay đã được thực hiện.

Nâng chất các tiêu chí NTM

Năm 2015, xã Phú Chánh đạt 19/19 tiêu chí, 39/39 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí xây dựng NTM, trở thành xã đạt chuẩn NTM. Hiện nay địa phương vẫn đang tiếp tục thực hiện nâng chất các tiêu chí để phấn đấu đến năm 2020 được tái công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đối với tiêu chí số 2 về đường giao thông, nhằm bảo đảm giữ vững và nâng chất tiêu chí, xã thường xuyên phối hợp với cấp trên thực hiện kiểm tra hiện trạng các tuyến đường trên địa bàn để kịp thời sửa chữa và bảo dưỡng nếu các tuyến đường có dấu hiệu hư hỏng. Ngoài ra, hàng năm còn tổ chức dặm vá các tuyến đường nhằm tránh lầy lội trong mùa mưa.

Đối với tiêu chí số 17 về môi trường, nhằm bảo đảm và nâng chất tiêu chí, hiện nay trên địa bàn 4 ấp của xã đều có tổ tự quản về môi trường. Ngay từ đầu năm, UBND xã xây dựng triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2017 đến các ban ngành, đoàn thể và các ấp. Xã thường xuyên tập trung vận động nhân dân trồng cây xanh, trồng hoa theo tuyến giao thông và từng hộ xây dựng cảnh quan môi trường, hàng rào theo hướng xanh, sạch đẹp. Bên cạnh đó, xã phát động phong trào thi đua xây dựng “Hộ nông dân mới xanh - sạch - đẹp - sáng” trên địa bàn xã. Đến nay tỷ lệ người dân đăng ký đạt 80%.

Đối với tiêu chí số 5 về trường học, hiện nay xã Phú Chánh đã xây dựng và đưa vào sử dụng trường mần non và trường tiểu học. Trong năm 2017, đã khởi công xây dựng trường trung học cơ sở Phú Chánh đạt chuẩn theo quy định, đến nay tiến độ thi công đạt khoảng 70% khối lượng công việc.

Tiêu chí số 19 về an ninh, trật tự xã hội là tiêu chí khó giữ bền vững trong 19 tiêu chí xây dựng NTM. Ông Phan Minh Dũng cho biết, xã Phú Chánh đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội, bảo đảm bình yên, không có khiếu kiện đông người kéo đến; không để xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp… được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước.

Có thể nói, trong những năm qua, công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành và kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tại xã Phú Chánh có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển theo từng năm. Kết quả việc nâng chất các tiêu chí đã có sự chuyển biến tích cực; từng tiêu chí, chỉ tiêu được chú trọng, nâng cao về số lượng lẫn chất lượng. Qua đó, đời sống nhân dân được cải thiện, nhiều hình thức tổ chức sản xuất, hộ gia đình phù hợp với điều kiện thực tế. Kết cấu hạ tầng của xã ngày càng được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại; môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững…

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên