Đối thoại để hiểu và gần dân hơn…

Cập nhật: 23-07-2022 | 07:04:12

Công tác tổ chức các cuộc đối thoại với nhân dân trên địa bàn là chương trình được người dân cũng như lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đặc biệt quan tâm. Việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị và đề ra các giải pháp khắc phục được kỳ vọng sẽ đem đến sự chuyển biến hiệu quả về kinh tế - xã hội, tạo sức bật để thành phố đẩy nhanh quá trình phát triển.

 Giải tỏa nút thắt

Trong hội nghị đối thoại của Chủ tịch HĐND thành phố với nhân dân trên địa bàn vừa được tổ chức mới đây, các đại biểu cho rằng, 6 tháng qua thành phố đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và triển khai mạnh mẽ các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, bằng sự nỗ lực của hệ thống chính trị, công tác xây dựng và chỉnh trang đô thị trong thời gian qua mang đến một sức sống mà bất cứ cư dân nào sống trên địa bàn thành phố cũng đều cảm nhận được. Trong đó, sự thay đổi diện mạo của thành phố từ nội ô đến vùng ven trung tâm đều được khoác lên mình một chiếc áo mới. Tuy vậy, theo các đại biểu bên cạnh những kết quả tích cực, TP.Thủ Dầu Một vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình phát triển đô thị.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Như, khu phố 11, phường Phú Cường, tình trạng ngập nước cục bộ tại các tuyến đường ngày càng nhiều, như: Đoạn ngã ba Cống, khu vực chợ Thủ Dầu Một, đoạn trước cổng khu Biconsi Bạch Đằng… Ngành chức năng cần đưa ra các biện pháp chống ngập hiệu quả hơn. Cùng ý kiến trên, chị Nguyễn Thị Ngọc Nhàn, khu phố 2, phường Chánh Nghĩa nêu tình trạng ngập nước do mưa lớn và triều cường tại các địa điểm như cầu Ông Chính Thận, tổ 10, khu phố 2; cống nước tổ 75, khu phố 9; đoạn đường Nguyễn Tri Phương ngay khu phố 8 nước tràn vào nhà dân và xe lưu thông rất khó khăn, dễ gây ra tai nạn giao thông.

 

Người dân tham dự đối thoại với lãnh đạo thành phố kiến nghị về những vấn đề tồn tại cần có biện pháp giải quyết kịp thời

Về trật tự an toàn giao thông, chị Nguyễn Hoàng Gia Bảo Ngọc, khu phố 3, phường Phú Lợi, nêu tình trạng xe ô tô lấn làn xe máy, nhất là vào các giờ cao điểm, tập trung các tuyến đường Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Phú Lợi, 30-4, đường dẫn vào Trung tâm Hành chính tỉnh. Các ngành cần quan tâm, thường xuyên ra quân tuần tra xử lý để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân. Hay chị Nguyễn Thị Túy, khu phố 5, phường Hiệp An, cho biết việc dừng đỗ xe lấn chiếm hành lang và người dân chiếm dụng hành lang để làm nơi kinh doanh, mua bán vẫn tồn tại nhiều. Đề nghị các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra thường xuyên và có biện pháp xử lý triệt để nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị…

Tại buổi đối thoại, đại diện cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã kiến nghị cần thực hiện ngầm hóa cáp điện để giúp cung ứng điện an toàn, tạo không gian thông thoáng, cải thiện môi trường và mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, tăng cường công tác hướng dẫn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khắc phục các lỗi trên cổng dịch vụ công để tạo thuận lợi cho người dân khi giao dịch. Cùng với đó, các ý kiến đề xuất các địa phương cần tiến hành cấp sổ đỏ cho người dân và hoàn chỉnh đường giao thông trong khu dân cư đã quy hoạch để người dân thuận tiện lưu thông…

Người dân đồng thuận

Sau khi lắng nghe các kiến nghị, phản ánh của đại diện nhân dân tại hội nghị đối thoại, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và các phòng, ban, đơn vị liên quan trên địa bàn đã trả lời rõ ràng, cụ thể về các vấn đề người dân quan tâm. Đồng thời, nêu rõ ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Về tình hình lấn chiếm hành lang làm nơi kinh doanh, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý tình hình trật tự đô thị, trật tự xây dựng một số tuyến đường trên địa bàn. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị gắn với cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị trên địa bàn.

Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, tất cả các ý kiến, phản ánh của người dân đã được lãnh đạo UBND thành phố trả lời đầy trách nhiệm, tháo gỡ một phần những bức xúc, vướng mắc trong quá trình thực thi quyền giám sát của người dân tại địa bàn sinh sống. Chị Đoàn Thị Cúc, khu phố 3, phường Hiệp An, cho biết: “Từ cuộc đối thoại, nhiều câu hỏi của chúng tôi được trao đổi và giải đáp thấu đáo. Đây là hoạt động giúp người dân và chính quyền địa phương ngày càng xích lại gần nhau, cùng nâng cao hiểu biết và đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng thành phố phát triển hơn”.

“Hội nghị đối thoại với nhân dân trên địa bàn là cầu nối để chính quyền gần dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Thông qua hội nghị, lãnh đạo thành phố sẽ trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị của nhân dân trong việc triển khai thực hiện những nội dung liên quan đến công tác giám sát của HĐND thành phố đối với lĩnh vực xây dựng và chỉnh trang đô thị. Từ đó có thể đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong thời gian qua. Thông qua hoạt động này lãnh đạo HĐND thành phố kịp thời phát hiện những sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức, viên chức. Từ đó có những giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động giám sát trong thời gian tới”.
(Bà Võ Thị Bạch Yến, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một)

THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên