Đồng hành cùng thanh niên

Cập nhật: 25-09-2021 | 05:41:31

Quan tâm và chăm lo đời sống thanh niên trong mùa dịch bệnh luôn được tổ chức Đoàn - Hội chú trọng thực hiện. Trong bối cảnh dch bệnh khó khăn, Đoàn - Hội đã đồng hành với thanh niên trên các lĩnh vực để tiếp tục đóng góp sức trẻ vì cộng đồng và phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương trong trạng thái “bình thường mới”.

 Huyện đoàn Bắc Tân Uyên trao bảng tượng trưng hỗ trợ tổ hợp tác thanh niên trồng nấm

 H tr tái sn xut

Sau khi những địa phương cơ bản kiểm soát dịch bệnh, song song với việc phòng, chống dịch bệnh để giữ “vùng xanh” là tái sản xuất phục hồi phát triển kinh tế. Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15.10.1956 - 15.10.2021), Đoàn - Hội cấp tỉnh và cấp huyện đã xây dựng chương trình hỗ trợ thanh niên ở các huyện “vùng xanh” thực hiện mô hình sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên vào những ngày tháng 9 đã được kiểm soát tốt, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện dần hồi phục. Cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân, Huyện đoàn và Hội LHTN huyện đã xem xét các mô hình kinh tế thanh niên để có hỗ trợ thiết thực. Với tinh thần vươn lên sau những ngày dịch bệnh, mô hình trồng nấm của 3 thanh niên ở xã Bình Mỹ đã được thành lập. Để giúp mô hình ổn định duy trì, Huyện đoàn đã hỗ trợ không lãi suất 20 triệu đồng và giới thiệu đầu ra sản phẩm cho tổ hợp tác. Chia sẻ về mô hình, anh Nguyễn Vi Hưng, Bí thư Xã đoàn Bình Mỹ đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách chăm sóc, kỹ thuật trồng nấm và quan trọng hơn là thấy được ý chí tự lực, tự cường của những bạn thanh niên vừa làm công tác xã hội, vừa tham gia sản xuất, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Từ những cá thể kinh doanh sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ, thanh niên đang dần hình thành cách thức liên kết sản xuất, tiến tới nâng cao số lượng và chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Để phát huy tinh thần đoàn kết vượt khó của thanh niên trong sản xuất, Huyện đoàn Dầu Tiếng đã hỗ trợ mô hình bảo vệ môi trường “Vườn rau organic”, tổ hợp tác kinh tế thanh niên “Làm máng che mưa cây cao su” và hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp. Đây là những mô hình phát triển kinh tế rất thiết thực nhằm khơi dậy niềm đam mê kinh doanh, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho thanh niên.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Chào mừng ngày truyền thống hội, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thực hiện hỗ trợ các thanh niên ở những vùng đang dần trở lại sản xuất phát triển kinh tế. Trong đó, hội hỗ trợ 100 cây giống cho thanh niên Nguyễn Ngọc Anh ở xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) và trao hỗ trợ 2 đàn gà cho thanh niên dân tộc thiểu số ở TX.Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng. Ngoài ra, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh cũng phát động đến Đoàn - Hội cơ sở phải tiếp tục chăm lo thanh niên khó khăn do dịch bệnh; quan tâm, định hướng cho thanh niên phát triển kinh tế theo thế mạnh của địa phương; đồng thời phối hợp hỗ trợ các thủ tục vay vốn cho thanh niên mạnh dạn tham gia phát triển kinh tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát”.

Quan tâlc lưng xung kích

Một ngày cuối tháng 9, TP.Dĩ An gấp rút công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tách F0 ra khỏi cộng đồng và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn để sớm trở lại cuộc sống bình thường. Chính vì thế, các đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh thành phố phải tăng cường công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F0 và hỗ trợ địa phương tiêm vắc xin cho người dân. Trước khi đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh TP.Dĩ An xuất quân lấy mẫu test cộng đồng, tại Nhà Thiếu nhi thành phố, Bí thư Thành đoàn đã có mặt sớm để thăm, tặng quà, động viên và cổ vũ, khích lệ tinh thần các bạn xuất quân làm nhiệm vụ.

Hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có hàng ngàn tình nguyện viên (TNV) của Đoàn, Hội tham gia hết mình trên mọi công việc. Một trong những hoạt động không thể thiếu sót đó là sự quan tâm được Đoàn - Hội từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố luôn sâu sát động viên các bạn. Tham gia các công tác, mặc dù gặp nhiều khó khăn khách quan nhưng các TNV đều vượt qua để cùng với các đội hình tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ.

Với thông điệp yêu thương, quan tâm, đồng hành cùng TNV phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đoàn - Hội luôn giữ vai trò “đầu tàu” bảo đảm phương tiện di chuyển, ăn uống, đồ bảo hộ; đồng thời bố trí nơi ngủ nghỉ an toàn để các bạn có thể an tâm tham gia tình nguyện. Ngoài các hoạt động thăm hỏi, động viên thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Đoàn cấp huyện, các đội hình tình nguyện của địa phương luôn có sự đồng hành cùng ăn, cùng ở và cùng làm với cán bộ Đoàn với tâm lý thoải mái nhất và tốt nhất.

Việc bảo đảm quyền lợi, sức khỏe của các bạn khi thực hiện nhiệm vụ được quan tâm thực hiện, các TNV thường xuyên được lấy mẫu test nhanh, test PCR, tiêm vắc xin để có sức khỏe tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Song song đó, Đoàn - Hội các cấp thăm hỏi, tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, tham gia tích cực các hoạt động trong các đội hình thanh niên tình nguyện... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bạn TNV không may bị phơi nhiễm Covid-19 thì tổ chức Đoàn - Hội bố trí nơi ở, hỗ trợ thuốc và bảo đảm công tác cách ly, điều trị. Không thể tránh khỏi rủi ro trong dịch bệnh, nhiều TNV đã là F0 nhưng tất cả đều nỗ lực vượt qua và trở lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chung. Đó chính là niềm vui, là niềm hạnh phúc của tổ chức Đoàn Thanh niên.

 Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: “Trong đợt dịch bệnh lần này, Đoàn - Hội đã cảm nhận được ngọn lửa nhiệt huyết của các bạn đoàn viên thanh niên. Dù có những khó khăn, vất vả, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng các bạn đều có tinh thần xung kch. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn nhắc nhở các đơn vị phải đặc biệt quan tâm, động viên, chăm lo tốt nhất cho TNV. Tất cả chung sức, kiên cường, góp sức trẻ cùng toàn tỉnh nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh”.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên