Đột phá về công nghiệp

Cập nhật: 27-04-2016 | 08:55:29

Từ khi thành lập huyện (1-4-2014) đến nay, Bàu Bàng đã có những bước thay đổi mạnh mẽ. Trên lĩnh vực kinh tế, nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp của huyện tăng trưởng mạnh; thu hút được nhiều nhà đầu tư đến làm ăn…

san-xuat-tai-nha-may-cua-nhua-uPVC-cong-ty-co-phan-cua-so-mua-xuan

Chỉ trong thời gian ngắn, Bàu Bàng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đến làm ăn.
Trong ảnh: Sản xuất tại Nhà máy cửa nhựa uPVC
của Công ty Cổ phần Cửa sổ Mùa Xuân (KCN Bàu Bàng). Ảnh: 
H.PHẠM

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh nhà, huyện Bàu Bàng đã đổi thay nhanh chóng, nhất là từ ngày thành lập huyện đến nay. Vùng đất đầy bom đạn năm xưa giờ đang mang hơi thở của cuộc sống mới, cuộc sống của những con người hăng say lao động và tận hưởng những thành quả lao động của mình. Ông Trần Văn Ấn, nguyên Huyện đội phó Huyện đội Phú Giáo, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Lai Uyên (1976-1986) phấn khởi chia sẻ, là một người con sinh ra và trưởng thành từ vùng đất này, qua 41 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước, Bàu Bàng đã phát triển mạnh mẽ, không còn là một địa phương thuần nông như trước. Khi nhắc tới Bàu Bàng, nhiều người không chỉ nhớ tới “Bàu Bàng chiến công vang dội” trong kháng chiến mà còn là hình ảnh của Bàu Bàng huyện mới phát triển. Bàu Bàng hôm nay là hình ảnh hòa quyện của các nhà máy, xí nghiệp với màu xanh của cao su bạt ngàn, là những con đường được nhựa hóa thẳng tắp, khang trang, là những công trình được đầu tư xây dựng đồng bộ...

Thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025, trong đó chú trọng mở rộng phát triển công nghiệp về phía bắc của tỉnh, huyện Bàu Bàng đã triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2025. Trong đó, huyện tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng, chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư. Nhờ đó, đến nay, KCN - đô thị Bàu Bàng đã hoàn tất hơn 99% công tác giải tỏa, đền bù; trong đó toàn bộ diện tích KCN Bàu Bàng đã được các doanh nghiệp, nhà đầu tư thuê.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, có thể nói, từ khi thành lập huyện đến nay, Bàu Bàng đã có sự phát triển nhanh về công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có nhiều dự án vốn đầu tư lớn. Huyện cũng đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư tại KCN Bàu Bàng và KCN phụ trợ rộng 300 ha khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ để phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị và dịch vụ, huyện cũng đang xin chủ trương phát triển thêm 1.700 ha đất công nghiệp và dự kiến phát triển thêm 1.300 ha đất dịch vụ - đô thị.

Điểm đến của các nhà đầu tư

Với việc xác định phát triển công nghiệp theo hướng đa dạng, thân thiện với môi trường, huyện Bàu Bàng đang khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ có hàm lượng kỹ thuật cao và phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ. Đồng thời, địa phương cũng nỗ lực tạo điều kiện môi trường đầu tư thông thoáng gắn với việc thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào những ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch và hạn chế phát triển công nghiệp bên ngoài khu, cụm công nghiệp.

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, địa phương còn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng thời phối hợp với các ban, ngành của tỉnh giải quyết nhanh những vấn đề vướng mắc của các nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất. Huyện cũng khuyến khích, mời gọi đầu tư phát triển các lĩnh vực như ngân hàng, siêu thị... để tạo sự đồng bộ trong phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Với những nỗ lực đó, năm 2015 huyện Bàu Bàng đã thu hút được 40 dự án đầu tư, trong đó có 35 dự án trong nước với tổng vốn hơn 44,9 tỷ đồng và 5 dự án nước ngoài với vốn đầu tư 307,7 triệu USD. Đến nay, nhiều dự án có vốn đầu tư lớn đầu tư vào huyện Bàu Bàng như Công ty TNHH Polytex Far Eastern triển khai dự án với vốn đầu tư ban đầu hơn 274 triệu USD; Công ty TNHH Active International đã ký kết hợp tác đầu tư dự án gần 250 triệu USD…

Ông Tsai Wen Jui, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Active International cho biết, môi trường đầu tư tại Bình Dương đang được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đánh giá rất cao. Active International đã quyết định lựa chọn KCN Bàu Bàng để triển khai dự án, do cơ sở hạ tầng của KCN này hoàn thiện, đáp ứng được những yêu cầu của công ty.

Một động lực cho Bàu Bàng phát triển mạnh trong thời gian tới là vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020, trong đó KCN Lai Hưng (Bàu Bàng) được điều chỉnh tăng diện tích từ 400 ha lên 600 ha, KCN Cây Trường (Bàu Bàng) từ 300 ha lên 700 ha. Cùng với những kết quả đạt được, việc điều chỉnh quy hoạch này là cơ sở để huyện Bàu Bàng phấn đấu sớm trở thành trung tâm công nghiệp-đô thị ở phía bắc của tỉnh.

Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Bàu Bàng đạt 11.701 tỷ đồng, tăng 29,58% so với năm 2014; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tiêu dùng tăng hơn 20% so với kế hoạch, đạt 1.781,6 tỷ đồng (tăng 23,9% so với năm 2014). Năm qua, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 34,4 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 0,75%.

 

HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên