Ép con học nhiều: Vì đâu nên nỗi?

Cập nhật: 02-07-2013 | 00:00:00

Học thêm là một trong nhiều hình thức đầu tư cho thế hệ mai sau của đông đảo các bậc phụ huynh hiện nay. Tâm lý chung của phần lớn phụ huynh là muốn con mình giỏi, đồng thời sợ con ham chơi, lơ là việc học sẽ hư nên tìm mọi cách để kiểm soát con bằng cách khống chế thời gian, ép con học. Bên cạnh đó, một số phụ huynh, do công việc quá nhiều, không có thời gian để kèm con học nên việc cho con đi học thêm, gửi gắm con ở nhà giáo viên đã trở thành một giải pháp hữu hiệu.

Tôi có đứa cháu gái đang học lớp hai, sức khỏe cháu hơi yếu. Thế nhưng ba mẹ cháu cứ như nhồi nhét ép cháu học ngày, học đêm. Ngoài việc học chính khóa suốt ngày ở trường, chiều về cháu còn phải đi học thêm ở cô giáo chủ nhiệm, ngày cuối tuần thì có một sinh viên đến nhà phụ đạo, kèm cặp. Đó là chưa kể các môn năng khiếu khác học trong tuần như Anh văn, thể dục nhịp điệu… Học nhiều, ăn ít nên lúc nào cũng thấy cháu mệt mỏi, đờ đẫn nhưng do niềm kỳ vọng của cha mẹ vẫn còn hừng hực nên bé cứ phải cố gắng từng ngày. Suy cho cùng thì chính guồng máy ganh đua quyết liệt ngoài xã hội đang cuốn con người ta vào vòng xoáy khổ nạn này.

Sai lầm phổ biến nhất của các bậc phụ huynh là luôn sợ con mình “thua bạn kém bè” nên các bậc phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho con học thêm với hy vọng con không hơn được bạn thì chí ít cũng phải bằng con nhà hàng xóm. Từ sai lầm đó đã dẫn đến việc chính cha mẹ góp phần tước mất cơ hội để con cái được sống đúng bản chất là một đứa trẻ. Việc quan trọng nhất của trẻ là học tập. Học tập vừa là để học kiến thức, là cơ hội để được rèn luyện về ứng xử, về các mối quan hệ xã hội... Thiếu hụt kiến thức, các em sẽ chênh vênh khi bước vào đời. Nếu các em có tố chất của tài năng, đó là một điều vô cùng đáng mừng. Nhưng để thành hiện thực thì không phải một sớm một chiều mà phải có cả quá trình học tập, rèn luyện về kiến thức, ứng xử xã hội... Nếu thời gian học thêm ở trường càng nhiều thì thời gian tự học và vui chơi của các cháu sẽ càng ít đi. Điều này không tốt cho quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.

Đầu tư và tạo mọi điều kiện cho con tập trung vào việc học là cần thiết. Nhưng trong giáo dục, vấn đề tự học đóng vai trò quyết định mọi thành công của con người. Do vậy, nếu có thể, các bậc phụ huynh không nên ép con mình học tập với cường độ cao mà hãy lồng ghép, đan xen hợp lý giữa học tập với các hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi để các cháu thoải mái hơn trong học tập và có khả năng phát huy sở trường của mình một cách tốt nhất.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X