Gác lại giáo án, chúng tôi vào trận mới…

Cập nhật: 24-09-2021 | 09:04:45

Tháng 7, tháng 8 hàng năm là thời điểm thầy cô giáo tất bật với những lớp tập huấn chuyên môn, chuẩn bị mọi mặt để đón chào học sinh trở lại trường lớp, bắt đầu năm học mới. Nhưng rồi mọi công việc đều tạm gác lại bởi dịch bệnh bùng phát, thầy cô giáo tại tỉnh nhà xông pha ra tuyến đầu, tham gia lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Những con người ngày nào chỉ quen với bảng đen, phấn trắng, hôm nay lại tràn đầy nhiệt huyết, nhanh chóng bắt nhịp với công việc trái chuyên môn để phục vụ cho “trận chiến” cam go này.


Các nhà giáo trường Tiểu học Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) trước giờ lên đường hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Xung phong ra trận

Dịch bệnh bùng phát, với trách nhiệm, tình cảm dành cho quê hương, các nhà giáo đã tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh mà không một chút đắn đo, chùn bước. Trên mặt trận chống dịch, đã có hàng ngàn nhà giáo ở khắp các địa phương trong tỉnh tham gia hỗ trợ ở nhiều khâu, phần việc liên quan.

Dù vất vả, nguy hiểm chực chờ, nhưng vẫn không làm vơi đi tinh thần tình nguyện vì sức khỏe của cộng động trong đội ngũ nhà giáo. Cô Trần Thị Thu Phương, Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, tâm sự: “Chúng tôi không sinh ra vào thời chiến tranh khói lửa nhưng cuộc chiến ngay trong thời bình này quá khốc liệt và đau thương. Đứng trước tình cảnh đó, những cô giáo, thầy giáo của trường Tiểu học Tân Bình sẵn sàng gác lại chiếc áo dài, bộ đồ âu để khoác lên mình màu áo xanh bảo hộ, ngày đêm miệt mài tham gia phòng, chống dịch bệnh. Trong cuộc chiến này, trường có 25 thầy cô tình nguyện tham gia hỗ trợ”.

Nhiệt huyết, trách nhiệm với cộng đồng, thầm lặng mà vinh quang, không ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, các thầy cô xông pha “ra trận”, góp thêm dấu son đáng trân trọng trong truyền thống cao đẹp của nghề giáo bấy lâu. Các thầy cô giáo tham gia hỗ trợ ở tất cả các khâu nhập số liệu, lấy mẫu test nhanh, phục vụ trong khu cách ly, trực chốt, cấp phát lương thực, thực phẩm... Không chỉ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, các thầy cô còn xông pha đến các “vùng đỏ” của TX.Tân Uyên, TP.Thuận An, chung tay cùng ngành y tế sớm đẩy lùi dịch bệnh.


Giáo viên thuộc Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Tân Uyên phục vụ trong khu cách ly y tế

Kể về những ngày tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, cô Phùng Thị Hà Giang, giáo viên trường THPT Nguyễn An Ninh (TP. Dĩ An) vẫn không quên sự vất vả, hiểm nguy nhưng vô cùng ý nghĩa. “Nhớ lại những ngày đầu, trong chúng tôi ai ai cũng xa lạ với những món đồ không thuộc về mình như bao tay y tế, cồn, que test, ống môi trường, bộ kit… Khi tập huấn, nhân viên y tế có nói với chúng tôi rằng đây là công việc nguy hiểm, rất nhiều nhân viên y tế đã mắc bệnh. Các thầy cô suy nghĩ kỹ rồi mới ký vào đơn tình nguyện. Ấy thế mà mọi người chỉ nhìn nhau gật đầu rồi lần lượt ký tên”.

Cô Phùng Thị Hà Giang cho biết thêm, sau đó là những “trận đánh” kéo dài không nghỉ. Mồ hôi đã đổ ướt đẫm trong lớp đồ bảo hộ kín mít, cả người ê ẩm, hai bàn chân tê cứng sau một ngày đứng liên tục, đôi bàn tay bong tróc vì xịt cồn nhưng ai nấy vẫn bám trụ đến cùng với công việc tình nguyện giàu ý nghĩa này. “Tôi còn nhớ ngày 13-8 đi lấy mẫu ở TX.Tân Uyên, đã gần 22 giờ đêm mà nhiều nhóm vẫn chưa xong, nhiều người chưa kịp ăn tối. Vậy mà khi đội trưởng hô một tiếng là tất cả nhảy lên xe thùng đi “chiến đấu” tiếp, đêm đó mưa lớn, chúng tôi trở về đã là 23 giờ 30 phút đêm”, cô Phùng Thị Hà Giang trải lòng.

Chấp nhận trở thành F0

“Xin tri ân tấm lòng của thầy cô thời gian qua đã tham gia chống dịch ở tất cả các địa phương, đơn vị. Thật tự hào khi bắt gặp hình ảnh những thầy cô đã quen cầm bút, cầm phấn, giờ đây lại thành thạo công việc hỗ trợ nhập liệu, trực chốt giữa những ngày mưa nắng thất thường, là bốc xếp, phân phát hàng hóa cho bà con ở khu cách ly, phong tỏa... Cảm động hơn nữa khi có những thầy cô tình nguyện tham gia chống dịch ở tuyến đầu, phải xa gia đình, người thân, gác lại cả hạnh phúc của riêng mình để lao vào cuộc chiến cam go lần này... Dù ở mặt trận nào thầy cô mãi là tấm gương cho các thế hệ học trò, là nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh Bình Dương”.

(Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương)

Sự khốc liệt của cuộc chiến này ai cũng đã nhìn thấy, cảm nhận được số người nhiễm tăng cao, nhiều sinh mạng đã mất, nhưng điều đó vẫn không cản được bước chân tình nguyện của các thầy cô. Cô Đặng Thị Hiền, giáo viên trường Tiểu học Bình Hòa, TP.Thuận An là một trong số đó. Khi ngành kêu gọi giáo viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, cô đến trường đăng ký thì đã đủ số lượng, nhưng cô đã nài nỉ với ban giám hiệu để được tham gia. Từ ngày 26-6 đến nay, cứ buổi sáng tham gia trong lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh của Phòng Giáo dục - Đào tạo, buổi chiều cùng với đoàn viên thanh niên của Thành đoàn Thuận An tiếp tục chinh chiến ở các “mặt trận”. Cô Đặng Thị Hiền bộc bạch: “Khi nào hết dịch bệnh tôi mới an tâm trở về vị trí của mình, vì hiện tại lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh còn rất ít, nếu chúng tôi về thì chống dịch rất khó khăn”. Tự nguyện tham gia và không may dương tính với Covid-19 cô vẫn rất lạc quan, động viên các F0 giữ vững tinh thần để điều trị bệnh.

Cô Đào Thị Diễm Trinh, giáo viên trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP.Thuận An) cũng trở thành F0 khi tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Sau khi điều trị khỏi, cô tiếp tục phục vụ trong khu cách ly và điều trị F0, tiếp tục với công việc nguy hiểm này. Vậy là từ ngày 26-7 đến nay, cô phục vụ suốt trong khu cách ly mà chưa hẹn ngày trở về.

Vừa dạy học vừa tham gia chống dịch

Dịch bệnh chưa yên, những người thầy vẫn chưa rời mặt trận. Các thầy cô trong tâm thế vừa phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện nhiệm vụ của người thầy đối với học trò trong năm học mới.

Ngày khai giảng năm học mới 2021-2022 vừa qua, các thầy cô đã có những kỷ niệm đáng nhớ trong đời dạy học, nhiều nhà giáo dự khai giảng trực tuyến khi còn làm việc trong khu cách ly. Cô Diễm Trinh tâm sự rằng đây là kỳ khai giảng đáng nhớ nhất kể từ khi bước chân vào nghề. “Hiện tại tôi vẫn còn hỗ trợ các y, bác sĩ ở khu cách ly. Ban ngày chống dịch, ban đêm cô trò lại gặp nhau qua màn hình, cùng học từ xa”, cô Trinh nói.

Cô Hiền cũng vậy, ban ngày khoác lên mình bộ đồ xanh đi lấy mẫu xét nghiệm, đêm về cô lại truyền dạy kiến thức mới cho học trò, trong đó có cả bài học về tinh thần yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sẵn sàng xả thân khi Tổ quốc gọi tên, quê hương cần đến.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên