Gần dân, sát việc

Cập nhật: 18-02-2022 | 08:19:29

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tại huyện Dầu Tiếng đã xây dựng các mô hình học và làm theo Bác rất hiệu quả. Trong đó, mô hình “Gần dân, sát dân” và “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm” được đánh giá là những mô hình sáng tạo, thiết thực, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ.

 Lãnh đạo huyện động viên, thăm hỏi người dân vùng cách ly trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vào giữa năm 2021

 Giữa năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”. Đây là một trong những mô hình được xây dựng nhằm thực hiện việc “Làm theo Bác” trên địa bàn huyện. Thực hiện mô hình này, định kỳ các đồng chí cấp ủy huyện và lãnh đạo HĐND, UBND các xã, thị trấn tự sắp xếp đến gặp gỡ, trao đổi với 1 hoặc nhiều hộ gia đình là cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo huyện Dầu Tiếng - Bến Cát qua các thời kỳ (trong hoặc ngoài địa bàn huyện), gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đảng viên 30 năm tuổi Đảng trở lên, lãnh đạo, công nhân các doanh nghiệp tư nhân trú đóng trên địa bàn huyện, gia đình chức sắc tôn giáo, các cụ lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư, hộ nghèo, cận nghèo… để thăm hỏi, động viên tinh thần và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân khi cùng với Đảng và chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo kế hoạch, đối với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp huyện và cấp xã, ngoài việc thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân, định kỳ hàng quý, phải xuống trực tiếp từ 1 - 2 hộ dân để gặp gỡ, nắm tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Việc đi cơ sở được lưu vào sổ tay cá nhân hàng tháng, sau mỗi cuộc gặp gỡ nhân dân, từng tập thể (đối với xã, thị trấn) và cá nhân các đồng chí là lãnh đạo chủ chốt các cấp báo cáo về kết quả của cuộc gặp gỡ nhân dân bằng văn bản qua Ban Tuyên giáo cùng cấp. Ban Tuyên giáo Huyện ủy có nhiệm vụ báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến chỉ đạo. Đối với cán bộ, đảng viên cũng phải “Gần dân, sát dân ” theo nhiệm vụ được phân công, để kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ, định hướng người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh mô hình “Gần dân, sát dân”, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng còn xây dựng mô hình “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm”. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy, qua gần 2 năm triển khai, thực hiện nhân rộng mô hình “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm” trên địa bàn huyện, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Qua đó, đã tác động mạnh mẽ trong việc nâng cao hơn nữa về tinh thần trách nhiệm với công việc, giải quyết đề xuất, kiến nghị của nhân dân, nói đi đôi với làm, làm việc công tâm, khách quan, ngay thẳng, đặt lợi ích của tập thể, địa phương lên trên hết.

Trong quá trình gặp gỡ, cán bộ đã trực tiếp tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho các cấp lãnh đạo trên các lĩnh vực. Qua đó, tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân, khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân. Đồng thời, đây cũng chính là dịp để lãnh đạo các cấp tiếp nhận được nhiều ý kiến tâm tư, nguyện vọng thiết thực của nhân dân, từ đó giúp cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đề ra được những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát với tình hình thực tế của địa phương, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Thái Văn Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Dầu Tiếng, cho biết 2 mô hình “Gần dân, sát dân” và “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm” sau thời gian triển khai đã mang lại hiệu quả rất tích cực, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện ủng hộ và đánh giá cao. Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mô hình này ngày càng đi vào chiều sâu để mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa.

 Qua hơn 5 năm thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân ”, “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm” huyện Dầu Tiếng đã có trên 3.000 lượt cán bộ lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đến gặp gỡ, thăm hỏi trên 2.000 lượt hộ dân; đã tiếp nhận gần 2.000 ý kiến và đã trả lời làm rõ tại chỗ gần 1.700 ý kiến của người dân. Các ý kiến còn lại được chuyển đến cấp huyện. Các ý kiến đã được Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện xem xét giải quyết được các vấn đề kiến nghị chính đáng của người dân.

 ĐÌNH HẬU - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên