Gặp gỡ những sinh viên vượt khó học giỏi

Cập nhật: 03-08-2013 | 00:00:00

Những sinh viên người Bình Dương đang học tập tại các trường đại học ngoài tỉnh, đa phần đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, các em đã vượt qua các trở ngại để đạt những thành tích tốt trong học tập.

NGUYỄN THỊ HÀ THANH, sinh viên năm 3, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

 Ba Thanh mất đã lâu, lúc Thanh mới được 1 tuổi. Từ đó, một mình mẹ Thanh phải nuôi 3 chị em. Trước đây, mẹ Thanh làm công nhân cạo mủ, khi Thanh vào đại học thì cũng là lúc mẹ đến tuổi nghỉ hưu. Dù với đồng lương hưu ít ỏi nhưng lúc nào mẹ Thanh cũng động viên 3 chị em phải học thật tốt. Vâng lời mẹ dạy, chị em Thanh chăm chỉ học hành, cả 3 đều học giỏi. Hiện Thanh là sinh viên năm 4 trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, em trai đang học tại trường THPT Tân Bình (Tân Uyên). Riêng Thanh, các năm học qua em đạt loại khá giỏi, đồng thời là một sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Thanh hiện là Phó chủ nhiệm đội văn nghệ xung kích của trường Đại học Ngân hàng. Thanh cho biết, mình rất thích hát và muốn mang lời ca tiếng hát đến với mọi người. Vì thế, Thanh hát trong các chương trình văn nghệ của trường, hát trong các hoạt động tình nguyện, trong các chiến dịch mùa hè xanh phục vụ cho bà con. Thanh mong sau khi tốt nghiệp đại học sẽ được làm việc đúng chuyên ngành đã học để phụ giúp mẹ nuôi em ăn học.

ĐÀM THỊ MỸ CHÂU, sinh viên năm 4, trường Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM

 Nhà Châu ở phường Hiệp Thành (TP.TDM), mẹ là giáo viên mầm non, ba lái xe tải, thu nhập của cả nhà chỉ vừa đủ đáp ứng tối thiểu nhu cầu cuộc sống. Châu nói: “Gia đình khó khăn nên chi tiêu tiết kiệm là cách tốt nhất để ba mẹ đỡ vất vả”. Mỗi tháng, nếu tiết kiệm các chi phí ăn uống, sinh hoạt thì Châu chi tiêu khoảng từ 1,1 đến 1,5 triệu đồng. Trung bình mỗi tuần bạn chỉ xài khoảng 250.000 đồng. Châu quyết tâm học thật tốt để vui lòng ba mẹ, kết quả là 3 năm học qua Châu đều đạt loại giỏi.

Chọn cho mình trường Công nghệ thông tin, Châu nói: “Lúc nhỏ em thích khám phá máy tính lắm, cứ tìm tòi đủ thứ hết, rồi em đam mê máy tính, đam mê môn tin học lúc nào không hay”. Châu đang học về phương pháp thiết kế phần mềm và đang ấp ủ dự định sẽ thíêt kế phần mềm “Chương trình hỗ trợ giải bài tập cho học sinh - sinh viên” và hứa sẽ quyết tâm thực hiện cho bằng được dự định đó. Châu nói: “Em mong muốn khi ra trường sẽ được làm việc ở một công ty Việt Nam vì em muốn đóng góp trí tuệ, sức lực của mình cho quê hương, đất nước”.

VÕ MINH PHỤNG, sinh viên năm 2, ngành Kế toán, trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

 Gia đình Phụng đang sống trong ngôi nhà tình nghĩa do UBND phường Chánh Nghĩa (TP.TDM) xây tặng. Lúc trước, ba Phụng làm thợ hồ nhưng sau khi bị tai nạn nghề nghiệp, té từ trên giàn xuống nên sức khỏe đã yếu, hiện giờ chỉ làm thuê, ai kêu gì thì làm nấy. Mẹ Phụng làm công nhân mài ốc cho một công ty với mức lương 80.000 đồng/ngày. Phụng còn người chị bị bệnh bẩm sinh nên không đi làm được và một người em hiện cũng đang học đại học. Ngoài công việc chính, mẹ Phụng thường nhận hạt điều về cạo vỏ để có thêm thu nhập. Ngoài giờ học Phụng chỉ muốn về nhà phụ mẹ. Nhìn ba mẹ sớm hôm vất vả, Phụng lấy đó làm động lực để phấn đấu học tốt hơn. Trong những năm học qua Phụng đều đạt loại giỏi. Không chỉ học giỏi Phụng còn là đoàn viên tích cực tham gia các phong trào, năm nào Phụng cũng tham gia tình nguyện trong các chương trình tiếp sức mùa thi. Phụng nói: “Em muốn cống hiến sức trẻ của mình cho các hoạt động tình nguyện, muốn giúp đỡ cho các bạn sinh viên mới, giống như ngày nào được các anh chị giúp đỡ khi lên thành phố dự thi đại học”.

N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X