Gặp sự cố cháy trong quán karaoke cần xử lý như thế nào?

Cập nhật: 12-11-2016 | 07:08:37

Đại tá Vũ Thanh Tâm (ảnh), Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết: Khi xảy ra sự cố cháy trong quán karaoke thì những người bên trong khi phát hiện ra cháy hay nghe báo động cháy cần nhanh chóng chạy ra ngoài. Không được núp, trốn trong quán karaoke hay trốn trong các nhà vệ sinh của quán.

qua các lối cầu thang bộ, tuyệt đối không được sử dụng thang máy. Nhiều người khi thấy cháy là chạy vào thang máy để thoát nạn, thế nhưng đây là một quyết định sai lầm vì khi xảy ra cháy, hệ thống thang máy có thể ngưng hoạt động giữa chừng, khiến người bị mắc kẹt bên trong, lúc này thang máy thông với các tầng sẽ trở thành chiếc “ống khói” khiến người bên trong bị ngạt khói.

Để nhận biết các vị trí, lối thoát nạn là các đèn được bố trí xung quanh, các đèn chỉ dẫn thoát nạn (đèn Exit) thường được trang bị tại các quán karaoke. Khi chạy ra ngoài trong trường hợp gặp khói nhiều thì phải cúi thấp người để di chuyển. Tùy theo trường hợp, nếu có đông người cùng thoát hiểm thì không được bò vì người khác có dễ giẫm đạp lên mình. Khi di chuyển thì men theo tường để lần ra theo lối ra. Đồng thời lưu ý, để giảm thiểu việc hít phải khói trong quá trình di chuyển ra ngoài, cần sử dụng khăn ướt hoặc vải, áo nhúng ướt nước, trong trường hợp khẩn cấp có thể dùng bia, nước ngọt tại phòng để thấm vào khăn, vải, áo để che đậy mũi trong quá trình di chuyển để giảm việc hít phải khói. Khi bị lửa tạt thì sử dụng áo đã nhúng nước, hoặc áo khô che phần mặt, đầu, cánh tay để băng ra ngoài. Trường hợp không thể di chuyển xuống dưới theo cầu thang bộ hoặc bị mắc kẹt trong quán thì cần tìm cách di chuyển ra khu vực ban công, cửa sổ để phát các tín hiệu cầu cứu (tri hô cầu cứu; đồng thời dùng khăn hay áo để vẫy để người bên dưới thấy ứng cứu).

Khi phát hiện cháy thì cần gọi khẩn cấp cho Cảnh sát PC&CC qua số 114. Đồng thời gọi điện thoại ngay cho người thân, bạn bè biết vị trí mình đang bị mắc kẹt để thông báo cho lực lượng chức năng có thể xử lý kịp thời…

Cũng theo Đại tá Vũ Thanh Tâm, hiện Cảnh sát PC&CC tỉnh đang có kế hoạch tổng kiểm tra, đánh giá toàn bộ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ karaoke trên địa bàn, nhằm kịp thời xử lý, nhắc nhở để các chủ kinh doanh chấn chỉnh cũng như khắc phục các thiếu sót trong công tác an toàn, phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm, thoát nạn nhằm đề phòng các trường hợp hỏa hoạn xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản.

Một số khuyến cáo phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường

Khi xây dựng cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường có khối tích từ 1.500m3 phải lập hồ sơ thiết kế và gửi Cnh sát PC&CC để thẩm duyệt v nghiệm thu về PCCC trước khi đưa cơ sở vo hoạt động. Đối với cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường có khối tích dưới 1.500m3 phi trang bị phương tiện, thiết bị PCCC bo đảm điều kiện an ton về PCCC phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động vcc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC.

Các cơ sở karaoke thuộc dạng công trình tập trung đông ngưi bắt buc phi btrí đủ 2 li ra thoát nn an toàn (buồng thang bkín hoặc cầu thang bbên ngoài nhà để h). Xây dng phương án chữa cháy cứu nn - cứu h, đra tình hung phức tp nht nhằm phục vụ công tác chữa cháy và cứu nn khi có scxy ra, đặc biệt chú trọng công tác thoát nn, cứu nn ti cơ s. Tổ chức hun luyện cho những ngưi sng và làm việc trong cơ sở theo phương n đã đề ra, hướng dẫn hsử dụng thành tho các phương tiện chữa cháy đã đưc trang bvà knăng thoát nn khi có cháy. Cần trang bđầy đủ bnh chữa chy, đèn chiếu sáng sc, đèn chỉ dn thoát nn. Cần trang bị thang dây thot nạn, dây hchậm tại ban công; trang bbúa, rìu, phương tiện phá dỡ đặt bên trong cơ sở. Các thiết bbo vệ, hệ thng dây dn, ổ cắm điện phi bo đm cht lưng. Đường dây dn điện phi đi trong ng gen bo vệ vphải tính toán đủ tiết diện bo đm cp cho các thiết btiêu thụ. Các thiết btiêu thụ dòng điện ln phi có attomat bo vệ; lắp đặt bổ sung thiết bngắt mch khi có scchập điện. Không sắp xếp vật dụng che chắn, cn trli thoát nn; không lắp đặt biển quảng co che lấp cc ban công; tầng sân thưng, mái phi btrí thông thoáng và có li lên ttầng dưi qua các thang cđnh và cửa đi, không khóa cửa li lên mi. Ngoài ra, cần tăng cưng công tác tkiểm tra; kiểm tra hệ thng điện, thiết bị âm thanh, nh sng, điều hòa nhiệt độ, đèn quảng co, phương tiện chữa cháy… để kịp thời khắc phục các sơ hở, thiếu sót nhằm hn chế nguy cơ cháy, nổ xy ra...

 

M.DUY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên