Gene của mẹ ảnh hưởng tới quá trình lão hóa

Cập nhật: 27-08-2013 | 00:00:00

Quá trình lão hóa không chỉ do sự tích lũy trong cuộc đời, mà còn bởi các gene có nguồn gốc từ người mẹ. 

Lúc về già, một loạt tế bào con người thay đổi và cơ thể lão hóa dần đi. Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska, Thụy Điển và Viện Max Planck, Đức chỉ ra rằng, lão hóa liên quan tới các gene có nguồn gốc từ người mẹ. Kết quả được công bố trên tạp chí Nature, ScienceDaily cho biết.

Nguyên nhân đặc biệt dẫn tới quá trình lão hóa xảy ra trong cấu trúc ty thể, cơ quan được mệnh danh là  “nhà máy điện của tế bào”. Cấu trúc này có vai trò tạo ra nguồn năng lượng hóa học ATP cung cấp hoạt động sống của con người.

"Các ty thể có DNA riêng, chúng tác động tới quá trình lão hóa nhiều hơn so với DNA trong nhân tế bào”, giáo sư Nils-Goran Larsson tác giả chính công trình nghiên cứu nói.

Ông cũng cho biết thêm: “Nhiều đột biến DNA trong ty thể làm vô hiệu hóa quá trình sản xuất năng lượng trong tế bào. Nếu con người di truyền DNA ty thể với các đột biến gen từ người mẹ, họ sẽ càng già nhanh hơn”.

Số liệu công bố trong bài báo thu được từ các thí nghiệm trên chuột, giới khoa học dự định sẽ tiếp tục công việc nghiên cứu của họ trên chuột và trên ruồi giấm để khám phá xem việc làm suy giảm các đột biến có thể kéo dài tuổi thọ hay không.

(Theo VNE)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên