Giảm chi phí logistics để tăng năng lực cạnh tranh

Cập nhật: 09-01-2018 | 08:30:47

Theo các báo cáo, hiện nay, chi phí logistics (vận tải, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan…) chiếm 21 - 25% GDP của nước ta. Mức chi phí này được xem là rất cao so với mặt bằng chung của thế giới. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sau Singapore, Malaysia, Thái Lan.

Một khảo sát của Ngân hàng Thế giới mới đây cho thấy, chi phí logistics chiếm rất lớn trong giá thành của nhiều ngành hàng tại Việt Nam. Đơn cử, với ngành thủy sản chi phí này chiếm hơn 12%, đồ gỗ chiếm 23%, rau quả 29,5% và ngành gạo chiếm đến gần 30% trong giá thành. Mức chi phí logistics tại Việt Nam cao hơn Thái Lan 6%, Malaysia 12%, còn so với Singapore thì cao hơn tới 3 lần.

Tại Bình Dương, lưu lượng hàng hóa lưu thông mỗi năm trên địa bàn lên tới hàng chục triệu tấn. Hiện Bình Dương có đến hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực logistics, tuy nhiên chi phí kho bãi vận chuyển vẫn đang là gánh nặng cho nhiều DN trên địa bàn. Nhiều cuộc hội thảo đã được tổ chức tại Bình Dương liên quan tới ngành logistics nhằm tìm ra nguyên nhân và phương pháp cải thiện, giảm thiểu chi phí giúp các DN nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Nguyễn Phúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương chia sẻ, rổ hàng xuất khẩu của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung tương đồng với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, tại các nước này chi phí kho bãi, vận chuyển… lại thấp hơn nước ta, do vậy họ giảm được chi phí sản xuất, tăng sự cạnh tranh của DN trên thị trường xuất khẩu.

Có nhiều ý kiến cho rằng, cần liên kết mạnh mẽ hơn giữa các DN hoạt động trong lĩnh vực logistics để giảm giá dịch vụ. Bên cạnh đó, các DN sử dụng dịch vụ logistics cũng cần bắt tay cùng chung sử dụng dịch vụ (chia sẻ kho bãi, lưu thông hàng hóa…) để giảm chi phí cho sản phẩm… Thực tế, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương hiện nay như may mặc, da giày, gỗ, gốm sứ… đang tiêu tốn rất nhiều nguyên phụ liệu, lại cộng thêm chi phí logistics khá cao đã làm giảm khả năng cạnh tranh hàng của hàng Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. Hiệp hội logistics Bình Dương đã được thành lập, cộng đồng DN đang mong chờ phía DN cung ứng dịch vụ logistics sớm đẩy mạnh liên kết, đưa ra các phương án giảm giá, ưu đãi, nâng cao chất lượng phục vụ... để giúp các DN có thêm sức mạnh cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

H.PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên