Giám sát công tác giải quyết các vụ, việc dân sự

Cập nhật: 17-11-2023 | 11:05:37

(BDO) Ngày 16-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát công tác giải quyết, kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình trên địa bàn tỉnh trong các năm 2022, 2023. Tham dự có bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các thành viên Ban Pháp chế, đại diện các sở, ngành có liên quan

Đoàn giám sát đã giám sát trực tiếp đối với Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân 2 huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng. Qua đó đã phân tích làm rõ những khó khăn, hạn chế trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình. 


Toàn cảnh buổi làm việc

Các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi làm rõ nguyên nhân của việc tỷ lệ giải quyết còn thấp so với chỉ tiêu của Quốc hội, về các trường hợp bị giám đốc thẩm; hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan; những vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các quy định nhằm định giá tài sản, xác minh thông tin; công tác phối hợp giữa các ngành để cung cấp chứng cứ, thông tin cho tòa án; các vướng mắc của ngành tòa án đối với việc thực hiện Quyết định 12/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.


Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực của ngành tòa án trong việc hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu trong tình hình biên chế, cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động thường xuyên của ngành ngày càng khó khăn. Đồng thời, bà đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục có văn bản chính thức để làm rõ các kiến nghị của ngành, nhất kiến nghị cụ thể về vướng mắc trong triển khai thực hiện các quy định thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, các quy định của UBND tỉnh, quy chế phối hợp giữa các ngành.

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên