Giãn nợ, nới lỏng điều kiện vay vốn cho doanh nghiệp

Cập nhật: 06-08-2021 | 08:27:17

 Trong dịch bệnh Covid-19, Chính phủ và các bộ ngành cấp bách triển khai các biện pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn. Hiện nay, một trong những khó khăn lớn nhất của DN là thiếu hụt dòng tiền khi phần lớn DN cũng như khách hàng ngưng hoạt động. Theo khảo sát mới đây do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam thực hiện cho thấy, ngoài các tác động khó khăn về thị trường, nguồn cung ứng, nhân công… đại dịch Covid-19 đã khiến cho khoảng 10% DN nhỏ và vừa (DNNVV) bị thiếu hụt nguồn vốn và dòng tiền để phục vụ kinh doanh. Việc tiếp cận các nguồn vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn.

Để tiếp cận được vốn trong thời điểm này, các DN vẫn phải có hệ thống báo cáo tài chính chuẩn, đầy đủ thông tin, minh bạch, tạo điều kiện dễ dàng cho việc thẩm định. DN phải có đủ tài sản bảo đảm thanh khoản và giá trị; chuyên nghiệp trong quản lý tài chính, quản lý rủi ro; có chiến lược sản xuất kinh doanh hiệu quả, khai thác được những giá trị và tiềm năng trong tương lai. Trong khi đó, trong đại dịch việc ổn định ngay tức khắc, phục hồi sản xuất, chuẩn bị các điều kiện như yêu cầu rất khó khăn.

Trước thực tế này, ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch Liên đoàn DN tỉnh Bình Dương cho rằng, ngay lúc này ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành, DN cần sự đồng hành, hỗ trợ của các ngân hàng trong việc giãn nợ, khoanh nợ, tạo điều kiện để DN tăng tốc phục hồi sản xuất, kinh doanh ngay khi hết phong tỏa, giãn cách. Về vốn vay, các tổ chức tín dụng cần có các sản phẩm cho vay phù hợp hơn với các đối tượng khách hàng là DNNVV theo từng nhóm ngành nghề một cách linh hoạt; đơn giản hóa quy trình cho vay, yêu cầu DN cung cấp thông tin phù hợp với thực tế và có tư vấn, hướng dẫn chi tiết để các DNNVV nắm bắt và thực hiện.

Đối với các DN, trong điều kiện hiện nay, cần chủ động nâng cao năng lực lập sổ sách kế toán, khai thuế và hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng… qua internet nhằm giảm chi phí giao dịch, kết nối và chia sẻ thông tin tài chính với các tổ chức tín dụng để minh bạch hóa thông tin tài chính của DN, tạo lòng tin với đối tác, thị trường cũng như với hệ thống ngân hàng.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=240
Quay lên trên