Giáng sinh đến sớm với người nghèo

Cập nhật: 21-12-2020 | 08:01:59

Những năm gần đây, lễ Giáng sinh hay còn gọi là Noel không còn dành riêng cho những người theo đạo Công giáo mà đã trở thành ngày lễ quốc tế; là dịp để mọi người cùng nhau gặp gỡ và cầu chúc sự an lành, hạnh phúc trong cuộc sống. Nhiều năm qua, vào Giáng sinh, tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm mang đến cho người nghèo một mùa Giáng sinh an lành, một năm mới đong đầy hạnh phúc.

 Trong dịp này đã có nhiều người nghèo, người khó khăn được khám bệnh, phát thuốc và quà

 “Tiệc Giáng sinh sớm” cho người nghèo

Hàng năm, nhà thờ Chánh tòa Phú Cường vẫn tổ chức các hoạt động đón mừng Giáng sinh như: tặng quà, khám chữa bệnh, tổ chức tiệc Giáng sinh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, từ rất sớm, trước giờ khai tiệc, khoảng 600 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đã được tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám, cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí. Sau đó, những người nghèo còn được thợ cắt tóc của Salon tóc Dũng Sài Gòn hớt tóc miễn phí. Không khí xung quanh khu vực nhà thờ tràn ngập niềm vui, tiếng cười, những lời hỏi thăm thân tình, ấm cúng. Họ đến từ nhiều địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh và có cả người ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), tỉnh Tây Ninh. Mọi người khi đến đây được nhận một phần quà gồm: Gạo, đường, sữa, nước giải khát và 150.000 đồng.

Trong niềm vui Giáng sinh, năm mới sắp đến, ông Nguyễn Văn Ít (79 tuổi) ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết dù là người ngoại đạo nhưng những năm qua ông và vợ (81 tuổi) hàng tháng vẫn được nhà thờ phát hỗ trợ 10 kg gạo. “Hôm nay được khám bệnh, cấp thuốc và dự tiệc Giáng sinh sớm, sau đó được nhận quà chúng tôi rất vui mừng; cầu mong có một mùa Giáng sinh an lành, vui vẻ đầy đủ đến cho tất cả mọi người”, ông Ít nói. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc (65 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh), cho biết dù là người theo Phật giáo nhưng hàng năm bà vẫn nhận được thư mời của nhà thờ đến dự tiệc, nhận quà. “Tôi thấy Giáng sinh không chỉ dành cho người theo đạo Công giáo mà ngày nay còn dành cho tất cả những người nghèo chúng tôi, để chúng tôi vơi bớt nhọc nhằn trong cuộc sống”, bà Ngọc chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, linh mục Hà Văn Minh, Chánh xứ Giáo xứ Chánh tòa Phú Cường, Giáo phận Phú Cường chia sẻ, hoạt động này đã có nhiều năm nay. Năm nay, Bệnh viện Đa khoa Medic và Hội Nữ doanh nhân tỉnh cùng tham gia chương trình khám, phát thuốc điều trị và kính thuốc miễn phí cho bà con. Những người được mời tham dự không phân biệt tôn giáo, điều kiện phải là các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn “Những gì mang đến cho người nghèo chẳng lớn lao gì nhưng đó là tình cảm, cùng chia sẻ khó khăn, chia sẻ niềm vui trong dịp Giáng sinh”, Linh mục Hà Văn Minh nói.

Chia sẻ yêu thương

Bà Trần Ngọc Hiền, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương, cho biết đây là lần đầu đơn vị tham gia chương trình khám, phát thuốc và tặng quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi bất ngờ khi biết hoạt động này đã duy trì trong nhiều năm qua. Hoạt động này không chỉ chăm lo cho giáo dân mà cho nhiều người nghèo. Những nghĩa cử tốt đẹp này chắc chắn sẽ được nhiều nhà hảo tâm cùng các đơn vị tham gia trong thời gian tới”, bà Hiền chia sẻ. Trong khi đó, bà Trương Thị Kiên Trinh, Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Bình Dương, cho hay thông qua việc phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương và nhà thờ Chánh tòa Phú Cường tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người nghèo hội muốn chia sẻ những khó khăn cho người nghèo; mong muốn bà con có thêm nhiều niềm vui, hạnh phúc đón mừng Giáng sinh và năm mới. Đây là hoạt động hàng năm của hội, được chúng tôi tổ chức ở các chùa và nhà thờ”, bà Trinh nói.

“Thông qua các cuộc vận động, các chức sắc, linh mục, tu sĩ nam - nữ và bà con giáo dân tin t ưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những hoạt động thiện nguyện, bác ái của cộng đồng giáo dân, các linh mục, tu sĩ trên địa bàn cùng các mạnh thường quân, nhà tài trợ đã góp phần chung sức cùng cộng đồng xã hội giúp đỡ cho những người nghèo khó có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Cộng đồng giáo dân và chức sắc công giáo trên địa bàn tỉnh đã luôn vững bước đồng hành cùng dân tộc”.

(Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết những năm qua, cùng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, bà con giáo dân đã tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Các phong trào thi đua yêu nước của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, MTTQ Việt Nam tỉnh phát động đã được bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng và ngày càng mang lại hiệu quả. Các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Sống tốt đời, đẹp đạo” trong cộng đồng giáo dân đã mang lại nhiều kết quả đáng kể trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội; Cụ thể là trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội

Trong không khí ấm cúng của buổi tiệc Giáng sinh, các linh mục cùng các nhà hảo tâm đến từng bàn thăm hỏi và chúc tất cả mọi người có buổi tiệc ngon miệng, nhiều niềm vui. Buổi tiệc tuy đơn giản nhưng không khí ấm áp tình thương tràn ngập khắp nơi. Nhiều người chưa từng quen biết nhau nhưng cũng ngồi vui vẻ cùng nhau tham dự bữa tiệc, cùng hàn huyên chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống. Mùa Giáng sinh đang về và một năm mới cũng sắp đến, những việc làm, những nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm trong các hoạt động này là những món quà tinh thần ý nghĩa để mang niềm vui Giáng sinh ấm áp, một năm mới an lành đến cho những người còn nghèo khó.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên