Giáo dục lý tưởng tuổi trẻ qua các địa chỉ đỏ

Cập nhật: 27-04-2022 | 08:06:41

Xác định các khu di tích lịch sử có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ, trong những năm qua, Huyện đoàn Bàu Bàng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn, bảo tồn di sản văn hóa, lịch sử quê hương; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

 Tuổi trẻ huyện Bàu Bàng và Công an tỉnh tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ quý I-2022 tại Khu di tích tượng đài Chiến thắng Bàu Bàng

 Nhiều hoạt động tại địa chỉ đỏ

Trên địa bàn huyện Bàu Bàng có nhiều khu di tích lịch sử của những trận đánh ác liệt qua các thời kỳ, như: Trận Đồng Sổ, trận Bàu Bàng, trận đánh bót Cây Trường... Để các thế hệ trẻ hôm nay ghi nhớ và biết ơn các thế hệ ông cha đã chiến đấu anh dũng, hy sinh để gìn giữ và bảo vệ quê hương đất nước, Huyện đoàn Bàu Bàng đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại các địa chỉ đỏ nói trên.

Trước thềm Đại hội Đoàn huyện Bàu Bàng lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027, các đoàn đại biểu đã tổ chức dâng hương và báo công với các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích tượng đài Chiến thắng Bàu Bàng. Trước tượng đài các anh hùng liệt sĩ, các đại biểu đã dâng hương và bày tỏ lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông, những người đã không ngại hy sinh vì nền độc lập dân tộc; đồng thời hứa quyết tâm sẽ khắc ghi và tiếp nối truyền thống yêu nước, đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ đi trước. Tuổi trẻ Bàu Bàng nhiệm kỳ mới sẽ ra sức học tập, rèn luyện, lao động sản xuất để chung tay xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Trước đó, đoàn viên thanh niên huyện Bàu Bàng và Công an tỉnh đã tổ chức buổi dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích tượng đài Chiến thắng Bàu Bàng kết hợp sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ quý I-2022. Theo đó, đoàn viên thanh niên của 2 đơn vị đã dâng hương, dâng hoa và ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất cùng những chiến công hiển hách của các thế hệ cha ông, những người đã không ngại hy sinh vì nền độc lập dân tộc tại vùng đất Bàu Bàng anh hùng.

Hưởng ứng đợt phát động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021), Ban Thường vụ Huyện đoàn Bàu Bàng cũng đã chỉ đạo 100% các cơ Đoàn trên địa bàn dân cư đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức kết nạp đoàn viên mới tại các khu di tích lịch sử; diễn đàn tìm hiểu “Những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; kết hợp thực hiện những phần việc thanh niên như tham gia hoạt động trồng 90 cây xanh, thăm hỏi và tặng 90 phần quà cho người già neo đơn, vệ sinh nhà bia tưởng niệm, địa chỉ đỏ… Vào các dịp lễ, tết, Huyện đoàn Bàu Bàng đều tổ chức các hoạt động dâng hương, ôn lại truyền thống tại các địa chỉ đỏ cho đoàn viên thanh niên.

 Tự hào hơn về lịch sử quê hương

“Với một địa điểm di tích, một địa chỉ đỏ cho em nhiều cảm nhận và học hỏi được rất nhiều điều. Em càng tự hào hơn về lịch sử quê hương và cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng là người con của vùng đất anh hùng”, em Trần Thị Xuân, học sinh trường THPT Bàu Bàng, chia sẻ. Thật vậy, mỗi địa chỉ là một hình tượng sống động giúp thế hệ trẻ, các em học sinh cảm nhận rõ hơn và thực tế hơn về cuộc sống, chiến đấu của các chiến sĩ, người dân năm xưa; thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay với các thế hệ đi trước. Chính vì vậy, Huyện đoàn Bàu Bàng và các cơ sở Đoàn đã thường xuyên tổ chức những chuyến hành trình đến với địa chỉ đỏ ý nghĩa để cán bộ, đoàn viên nhân lên niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ.

Lịch sử trong những trang sách tuy đã thuộc nằm lòng, nhưng tận mắt tham quan di tích, nghe thuyết trình về lịch sử ngay tại địa chỉ đỏ, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện Bàu Bàng càng thấm thía hơn về hoạt động cách mạng cũng như sự hy sinh, gian khổ của các chiến sĩ và nhân dân trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết thông qua các buổi sinh hoạt tại các khu di tích trên địa bàn huyện đã giúp cho các thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ nói riêng và thanh niên Bàu Bàng hôm nay nói chung càng thêm vững tin, luôn trui rèn bản lĩnh chính trị, ýchí, nghị lực vượt khó; góp phần cống hiến cho sự phát triển của quê hương và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Các hoạt động đã góp phần vun đắp thêm tình cảm về lòng biết ơn và sự trân trọng đối với các thế hệ ông cha, những người đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc; từ đó, tiếp tục tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, phát huy tinh thần dũng cảm, xung kích đến các bạn đoàn viên thanh niên đối với quê hương đất nước.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên