Giao thông phục vụ người dân dịp lễ 2-9: Tăng chuyến, không tăng giá vé

Cập nhật: 01-09-2016 | 08:57:18

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong những ngày nghĩ lễ Quốc khánh 2-9, các ngành chức năng trong tỉnh đã lần lượt triển khai nhiều kế hoạch cao điểm giữ gìn TTATGT cũng như tăng cường bố trí phương tiện vận chuyển giúp nhu cầu đi lại của hành khách được thuận tiện, an toàn.

Đây là những hoạt động thiết thực góp phần làm chuyển biến tình hình TTATGT, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông trọng điểm, giúp người dân trong và ngoài tỉnh yên tâm đi lại, vui chơi trong dịp lễ...

Tăng chuyến xe buýt

Ông Lê Minh Kỳ, chuyên viên Phòng Kế hoạch, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng Bình Dương, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải về việc xây dựng kế hoạch phục vụ vận chuyển khách dịp Quốc khánh 2-9, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại bằng xe buýt của hành khách trong dịp lễ, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch vận chuyển phục vụ khách. Theo đó, trung tâm yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tăng cường thêm 47 xe trong 4 ngày 31-8, 1, 2 và 3-9. Dự kiến, lượng khách đi lại trong dịp lễ sẽ tăng 30%, vì vậy kế hoạch sẽ tăng thêm 333 chuyến và thêm 139 xe dự phòng trên các tuyến so với biểu đồ giờ ngày thứ bảy và chủ nhật”.


Ngoài bảo đảm TTATGT, công tác bảo đảm phương tiện vận chuyển khách trong dịp lễ 2-9 cũng được ngành chức năng quan tâm

Một số tuyến sẽ tăng số chuyến cao như: Bến xe miền Đông tăng 10 chuyến, An Sương tăng 45 chuyến, Suối Tiên tăng 38 chuyến, Thủ Dầu Một - Mỹ Phước tăng 20 chuyến, các tuyến Đại Nam - Bến xe miền Tây tăng 12 chuyến, Đại Nam - Biên Hòa tăng 15 chuyến và Đại Nam - Bến Thành tăng 40 chuyến. Cao điểm nhất là vào ngày 2-9, số chuyến sẽ tăng từ 1.295 lên 1.540 để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vui lễ của người dân.

Một trong những vấn đề lo ngại chính là ý thức của các tài xế phương tiện xe khách, xe buýt. Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm giao thông, phục vụ việc đi lại an toàn, thông suốt của người dân trong dịp nghỉ, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị chức năng của TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai triển khai các kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về vận tải hành khách, các quy định về Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm ATGT; không sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện. Ngoài ra, trung tâm còn phân công nhân viên điều hành tại các điểm đầu, điểm cuối tuyến và nhân viên theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình để điều hành phương tiện đưa đón, trả khách bảo đảm thuận lợi, an toàn.

“Bến xe ô tô khách cương quyết không bố trí các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia vận chuyển hành khách và hàng hóa. Trong dịp lễ 2-9 năm nay, mức giá vé vẫn không tăng, bảo đảm đúng niêm yết như ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị vận tải và bến xe chủ động điều phối hoạt động vận chuyển hành khách; điều chỉnh giờ của các tuyến xe buýt nhằm giải tỏa hết khách trong bến và các điểm dừng, đỗ trên từng tuyến”, ông Kỳ cho biết thêm.

Tăng cường bảo đảm TTATGT

Vào dịp lễ, tình trạng mất TTATGT, đặc biệt tại những khu vui chơi, du lịch hay các tuyến đường trọng điểm thường xuất hiện. Từ chỗ mất TTATGT thường kéo theo tình trạng ùn tắc hoặc tai nạn giao thông. Trước, trong và sau lễ, các kế hoạch về bảo đảm ATGT và trật tự xã hội luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai. Nhằm đảm bảo TTATGT, hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách trong dịp lễ 2-9, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch về tăng cường bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội. Theo đó, Đội Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm sẽ được chia thành nhiều tổ tuần tra kiểm soát trên các lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường sắt, giao thông đường thủy nội địa.

Dự kiến lượng khách đi lại bằng xe buýt trong dịp lễ sẽ tăng 30%, vì vậy kế hoạch sẽ tăng thêm 333 chuyến, thêm 139 xe dự phòng trên các tuyến so với biểu đồ giờ ngày thứ bảy và chủ nhật. Một số tuyến sẽ tăng số chuyến cao như: Bến xe miền Đông tăng 10 chuyến, An Sương tăng 45 chuyến, Suối Tiên tăng 38 chuyến, Thủ Dầu Một - Mỹ Phước tăng 20 chuyến, các tuyến Đại Nam - Bến xe miền Tây tăng 12 chuyến, Đại Nam - Biên Hòa tăng 15 chuyến và Đại Nam - Bến Thành tăng 40 chuyến. Cao điểm nhất là vào ngày 2-9, số chuyến sẽ tăng từ 1.295 lên 1.540 để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài việc phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, Phòng CSGT còn tập trung tổ chức nhiều đợt tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, quan tâm phòng tránh tai nạn xe mô tô, xe khách; chú trọng tuyên truyền, vận động đội mũ bảo hiểm đúng quy định và không lái xe khi đã sử dụng rượu, bia. Một số điểm mới trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt hay Nghị định 132/2015/NĐ- CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa… cũng được tuyên truyền khá rộng rãi.

Phòng CSGT và công an các huyện, thị, thành phố sẽ bố trí lực lượng điều hòa giao thông tại các giao lộ, phải bảo đảm luôn luôn có lực lượng điều hòa giao thông trên các tuyến, các giao lộ trong giờ cao điểm sáng và chiều, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Trung tá thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội CSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã tham mưu cho lãnh đạo xây dựng Kế hoạch 342/KH-CAT-PC67 về cao điểm đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Kế hoạch trên được xây dựng nhằm huy động tối đa phương tiện, thiết bị nghiệp vụ; đồng thời thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT, hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng đối với xe khách, môtô, xe máy.

Đối với lĩnh vực giao thông đường bộ, chúng tôi tiếp tục tập trung xử lý người lái ôtô các lỗi như: Lái xe sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn quy định, chạy quá tốc độ, chở hàng quá trọng tải, xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định… Đối với xe môtô, chúng tôi tập trung xử lý một số hành vi vi phạm như: Không đội nón bảo hiểm, lái xe sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn quy định, đi không đúng làn đường quy định, lạng lách, đua xe, đánh võng…

Bên cạnh đó, để bảo đảm vấn đề trật tự xã hội trong và sau lễ, lực lượng CSGT cũng tăng cường kiểm tra xử lý để kịp thời phát hiện các loại tội phạm hình sự, kinh tế, những hành vi vi phạm để kịp thời phòng ngừa tình trạng tội phạm trên các tuyến giao thông”.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=316
Quay lên trên