Giữ gìn sức khỏe ngày tết

Cập nhật: 07-02-2021 | 21:52:18

 Tết đến, xuân về thường là dịp mọi người sum vầy, nghỉ ngơi bên gia đình, bạn bè. Để ngày tết càng thêm ấm áp và trọn vẹn, bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế khuyên chúng ta nên chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

 Trong ngày tết, mọi người cần chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình

 Chủ động phòng tránh bệnh truyền nhiễm

Xuân về, tiết trời chuyển mùa gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, những người sức khỏe yếu, sức đề kháng giảm dễ bị nhiễm bệnh. Thời tiết với nhiệt độ, độ ẩm cao là môi trường thuận lợi cho các mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút) phát triển và lây lan như: Bệnh đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi), cảm cúm, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Hơn nữa, dịp tết, nhu cầu giao lưu, đi lại của người dân tăng cao là cơ hội cho dịch bệnh bùng phát, lây lan trong cộng đồng.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà khuyến cáo người dân giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời, vào sáng sớm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như: Cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… hạn chế đến những chỗ đông người; tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ đúng lịch đối với các bệnh có vắc-xin phòng bệnh như: Sởi, rubella, ho gà… bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

Cảnh giác ngộ độc thực phẩm

Tết đến, việc mua bán các loại thực phẩm “nhà làm” với hình thức chủ yếu là truyền miệng hoặc rao bán trên các trang mạng xã hội càng trở nên nhộn nhịp hơn. Do công việc cuối năm bận rộn, nhiều chị em đã chọn cách đi chợ qua mạng. Tuy nhiên, thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà đến nay cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa kiểm soát được, chỉ mới dừng ở mức khuyến cáo. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bởi hiện nay nguy cơ ô nhiễm thực phẩm rất cao, đôi khi chỉ cần bảo quản, vận chuyển không đúng cách là chất lượng thay đổi.

Do vậy, khi lựa chọn nguồn thực phẩm không nên tham rẻ, không rõ nguồn gốc, người dân nên chọn mua những sản phẩm sạch, uy tín, nguồn gốc rõ ràng, chú ý hạn sử dụng in trên bao bì. Để tránh lãng phí, người dân nên mua vừa đủ bởi chất lượng sản phẩm có thể giảm đi do dự trữ nhiều ngày. Bên cạnh đó, chúng ta cần thiết phải duy trì những thói quen có lợi là rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước, sau khi chuẩn bị bữa ăn.

Hạn chế dầu, mỡ, tăng cường chất xơ

Truyền thống ẩm thực tết Bình Dương có rất nhiều món giàu đạm và chất béo như bánh tét, thịt kho trứng, lạp xưởng, cá kho, đồ ăn chiên xào, các món nhiều muối như củ kiệu, dưa muối, mắm nêm, thực phẩm chế biến sẵn… Những món ăn này đều dễ dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, thậm chí còn có thể gây tiêu chảy do tình trạng tiêu hóa kém. Để giảm lượng thức ăn ngày tết, bạn nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, mỗi lần ăn một ít, nhai kỹ và ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Với người lớn, cần giữ chế độ ăn 200 gram rau xanh mỗi bữa. Với trẻ em, cha mẹ nên duy trì bữa ăn đủ cả 4 nhóm thực phẩm là tinh bột, rau xanh, đạm, chất béo với định lượng phù hợp với lứa tuổi. Ngoài ra, bạn có thể phối hợp các món ăn chứa nhiều đạm, chất béo với các món nhiều chất xơ để quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

Không nên uống nhiều bia, rượu, nước ngọt có ga

Bia, rượu, là thức uống không thể thiếu trong những bữa ăn ngày tết của nhiều gia đình nhưng không vì thế mà chúng ta lạm dụng chúng. Uống bia, rượu trong dịp tết có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, làm chậm phản ứng của não, gây viêm, loét dạ dày, tăng nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh ung thư… Bên cạnh bia, rượu thì nước ngọt có ga cũng nên được hạn chế. Nếu dùng quá nhiều nước ngọt có ga sẽ làm bạn bị đầy hơi và không thể ăn bữa chính. Lượng đường và axit citric có trong nước ngọt có thể làm mòn men răng, gây thừa cân, béo phì, thậm chí là tiểu đường. Thuốc lá cũng là thứ bạn nên hạn chế.

Nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông

Hàng năm, vào những dịp lễ, tết, lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc rượu, trẻ em bị hóc dị vật, ngã, bỏng thường tăng lên. Vì vậy, phụ huynh cần chú ý kiểm tra, loại bỏ những mối nguy cơ tiềm ẩn tại khu vực vui chơi của trẻ, không cho trẻ ở một mình trên gác xép, tầng cao. Đặc biệt, không cho trẻ tự ăn các loại kẹo, hạt dưa, hạt bí, thạch rau câu… vì rất dễ bị sặc thức ăn vào đường hô hấp, gây ngưng tim, ngưng thở, có thể nguy hiểm đến tính mạng .

Hạn chế thức khuya

Các buổi tiệc, cuộc vui, những chương trình ca nhạc mừng xuân vào những ngày tết thường diễn ra nửa đêm. Để hưởng ứng, nhiều người thường thức khuya hơn mọi ngày nhằm thưởng thức trọn vẹn cuộc vui hay chương trình ca nhạc; điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Thức khuya làm suy giảm trí nhớ, suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Vì vậy, chúng ta nên hạn chế thức khuya vào những ngày tết để giữ sức khỏe thật tốt cho những ngày khởi đầu làm việc tiếp theo.

Uống nhiều nước

Mỗi ngày ta nên uống tám ly nước. Tuy nhiên, vào ngày tết bạn càng phải lưu ý hơn đến điều này vì thông thường trong những bữa ăn ngày tết, bạn uống nước ngọt hoặc bia nhiều hơn nước lọc. Những thức uống như rượu, trà, cà phê thực chất chỉ giúp bạn giải khát chứ không thể bổ sung nước cho cơ thể tốt bằng nước lọc. Vì vậy, tận hưởng những ngày tết, chúng ta nên cố gắng uống nhiều nước lọc trong ngày, vì nếu bị thiếu nước cơ thể sẽ gửi đi tín hiệu khiến bạn ăn nhiều hơn để bù vào lượng nước đó.

Duy trì chế độ tập luyện

Vào kỳ nghỉ tết, nhịp điệu sinh hoạt không ổn định: Thức khuya, ngủ dậy trễ, ăn uống lặt vặt không đúng bữa, ăn quá nhiều hoặc quá ít trong những bữa tiệc kéo dài, uống nhiều bia, rượu, nước ngọt. Chính vì vậy, mọi người cần duy trì nhịp độ sinh hoạt bình thường, luyện tập thể dục thể thao tại nhà. Những động tác vận động toàn thân sẽ giúp bạn tiêu hao lượng calorie thừa và cho bạn một tinh thần sảng khoái. Vận động sẽ giúp cơ thể tiêu hóa và tiếp thu năng lượng tốt hơn. Chỉ cần 15 - 30 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ, bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng để những dự định năm mới càng thêm hanh thông.

KIM HÀ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên