Giúp thanh niên nông thôn phát triển kinh tế

Cập nhật: 13-08-2016 | 08:51:00

Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn Bình Dương đã có nhiều hình thức, nhiều chương trình hỗ trợ, giúp đỡ cho thanh niên (TN) đặc biệt là TN nông thôn phát triển kinh tế. Qua đó, tạo điều kiện giúp cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống; nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, trang trại trẻ có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thu hút thêm nhiều lao động, góp phần giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

 Đoàn phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một tổ chức cho ĐVTN tham quan mô hình trồng rau sạch tại địa phương. Ảnh: N.NHƯ

 Trong thời gian qua, Đoàn TN tỉnh cùng với hệ thống chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tích cực hỗ trợ cho TN vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Tính đến nay, Đoàn TN tỉnh đã thành lập được 165 tổ tiết kiệm và vay vốn, hoạt động tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với tổng số dư nợ hiện đang quản lý trên 108 tỷ đồng. Đồng thời, từ chương trình vay vốn Quỹ quốc gia về giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) do Trung ương Đoàn ủy quyền để triển khai các dự án tạo việc làm cho TN, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn cũng đã tiến hành thẩm định và ra quyết định cho 2 dự án của TN phát triển kinh tế ở TX.Bến Cát vay vốn với tổng số tiền là 600 triệu đồng.

Trong năm, để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ TN phát triển kinh tế, BTV Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo khuyến khích các cơ sở Đoàn vận động các TN có cùng sở thích, ngành nghề kết hợp thành lập các tổ hợp tác (THT) TN phát triển kinh tế, phấn đấu mỗi đơn vị thành lập ít nhất một mô hình THT TN phát triển kinh tế trong năm 2016. Và hiện tại, toàn tỉnh có 50 THT TN phát triển kinh tế trên các lĩnh vực đang hoạt động. Song song đó, Tỉnh đoàn cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho TN phát triển kinh tế, THT TN tỉnh với hai mô hình: Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất mới cho TN có nhu cầu phát triển kinh tế trên địa bàn thông qua các mô hình như mô hình trồng rau sạch bằng hệ thống đèn led và mô hình trồng rau thủy canh, hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ vay vốn hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ của tỉnh… Trong năm nay, Ban TN Nông thôn Tỉnh đoàn cũng đã hỗ trợ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên hướng dẫn cho TN trên địa bàn xã Hiếu Liêm thành lập THT TN trồng cây có múi, hướng dẫn và giới thiệu nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh do Liên minh hợp tác xã chủ quản, hiện đang tiến hành thực hiện các thủ tục, hồ sơ để vay vốn.

Tại các cơ sở, các Huyện, Thị, Thành đoàn hàng năm đều tổ chức các lớp đào tạo nghề, tham quan các mô hình kinh doanh có hiệu quả và có các hình thức cho vay vốn không tính lãi cho TN. Điển hình trong các phong trào hỗ trợ vốn vay cho ĐVTN phát triển kinh tế gia đình phải kế đến 2 công ty cao su là Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Mỗi năm, các công ty này có hàng trăm triệu đồng cho các bạn vay xoay vòng vốn. Tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng trong 6 tháng đầu năm qua, Đoàn TN đã trao vốn vay không tính lãi cho 67 ĐVTN, với số tiền 380 triệu đồng. Anh Lê Quốc Bảo, Phó Bí thư Đoàn TN công ty cho biết: “Phần lớn ĐVTN vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt và chăm sóc cao su nhằm góp phần tăng thêm thu nhập gia đình từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng. Hiện phong trào này đã và đang thực hiện có hiệu quả và được nhân rộng trong toàn đoàn”. Được biết, nguồn vốn vay trên được trích từ các công trình TN gây quỹ tại các chi đoàn và Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn TN công ty, sau đó số tiền dùng để hỗ trợ cho ĐVTN có nhu cầu phát triển kinh tế, tùy theo nhu cầu, quy mô kinh doanh mà có các hình thức cho vay phù hợp, thấp nhất là 4 triệu đồng, cao nhất là 25 - 30 triệu đồng. Điển hình như trường hợp của anh Lê Xuân Hiếu, ĐVTN khối cơ quan công ty đã vay 25 triệu đồng để mở rộng trang trại nuôi rắn của mình, nhờ sự hỗ trợ này, anh mở rộng thêm quy mô trang trại, mang về thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Không những thế, ở các Xã, Phường đoàn còn thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, học tập tại các mô hình phát triển kinh tế nông thôn như mô hình trồng rau sạch, các trang trại chăn nuôi áp dụng khoa học kỹ thuật…

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ mới cho TN; tổ chức tham quan một số mô hình THT hiệu quả trên địa bàn tỉnh, liên hoan TN sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ II năm 2016 để tạo môi trường giao lưu cho TN làm kinh tế học tập và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau; đồng thời tuyên dương những gương TN có thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; những mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn tiếp tục vận động TN thành lập, liên kết phát triển rộng rãi mô hình kinh tế tập thể với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển mô hình THT làm ăn có hiệu quả…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên