Góp phần nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người

Cập nhật: 14-11-2011 | 00:00:00

Sau hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập thể thầy trò ở nhiều trường thuộc ngành giáo dục Bình Dương đã có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức, trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong sự nghiệp trồng người.  Nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong ngành giáo dục

 Chuyển biến trong nhận thức và hành động

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được toàn ngành thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ từ cấp sở đến các trường học, cơ sở giáo dục. Tại các trường, việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được lồng ghép với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các trường tiếp tục triển khai đến giáo viên thông qua các tổ, khối chuyên môn. Mỗi thành viên trong tổ, khối cùng tham gia trao đổi, góp ý để hoàn thiện kế hoạch và cùng thống nhất cam kết thực hiện các nội dung: không ngừng rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức; phấn đấu để mỗi nhà giáo là tấm gương đạo đức và tự học cho học sinh noi theo, phát huy tốt việc thực hiện “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” trong trường học...

Qua hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động đã nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, ngoài việc tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức tác phong nhà giáo, mỗi giáo viên trong ngành còn ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, cho biết: “Khi triển khai cuộc vận động, nhiều giáo viên cảm thấy e ngại, cho rằng khó thực hiện. Nhưng khi đi vào thực tế, hầu hết giáo viên đều có những chuyển biến về nhận thức. Học tập theo tấm gương của Bác, tập thể giáo viên các trường không ngừng nâng cao nhận thức và trình độ, góp phần lớn vào những thành tích cao mà ngành giáo dục Dĩ An đã đạt được”. Cô Tô Thị Trước, Nhà giáo ưu tú, giáo viên trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TX.Dĩ An) bộc bạch: “Thật tình, ban đầu bản thân tôi thấy khó thực hiện cuộc vận động, nhưng đi vào thực tế mới thấy những điều Bác dạy rất gần gũi trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, tắt bớt cái đèn, cái quạt, đến trường đúng giờ hơn để tiết kiệm điện, tiết kiệm thời gian... Thực hiện lời dạy của Bác, tôi thấy mình dần dần tốt hơn lên...”.

Nâng cao chất lượng giáo dục

 Khi triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban giám hiệu trường THPT Phước Vĩnh, Phú Giáo phối hợp cùng công đoàn trường xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó, nêu chi tiết từng tháng, từng quý thực hiện những mục tiêu gì và có sơ kết rút kinh nghiệm để tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Một trong những nội dung mà trường tập trung thực hiện là sửa đổi lối làm việc, yêu cầu các giáo viên thực hiện đúng chương trình, không cắt xén thời gian, giờ nào việc nấy. Thầy Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng trường cho biết: “Nhà trường sắp xếp bố trí sử dụng đội ngũ phù hợp với thực tế. Phát huy tốt vai trò và năng lực của đội ngũ giáo viên giỏi, giáo viên có kinh nghiệm trong công tác chuyên môn. Phân công giáo viên có kinh nghiệm giúp đỡ giáo viên trẻ, tập trung cho nhóm giáo viên có trình độ không đồng đều...”.

Mặc dù đã lớn tuổi nhưng cô Đoàn Thị Ngọc, giáo viên dạy khối 1, trường tiểu học Dĩ An, vẫn dành thời gian học tập thêm để nâng cao trình độ về chuyên môn. Cô còn tự tìm tòi học hỏi để ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy. Cũng đạt nhiều thành tích và phấn đấu không ngừng theo gương Bác là thầy Huỳnh Đắc Nguyên, giáo viên dạy môn toán của trường THPT Võ Minh Đức (TX.TDM). Thầy đã mày mò học tập, ứng dụng CNTT vào giảng dạy để môn toán trở thành môn học vô cùng lý thú với học sinh. Với sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) “Ứng dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học môn toán - Phép biến hình trong mặt phẳng - lớp 11”, thầy đã đạt được giải cao trong hội thi SKKN cấp tỉnh. Những tiết dạy của thầy luôn là thời gian đắt giá để học sinh khám phá và tiếp thu bài học hiệu quả.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, giáo viên phấn đấu học tập nâng cao trình độ, dành nhiều thời gian cho nghiên cứu, sáng tạo nên chất lượng giáo dục học sinh cũng nâng lên. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương nhận xét: “Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có tác dụng góp phần lập lại kỷ cương trong dạy và học, khuyến khích sức sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, khắc phục các mặt yếu kém trong ngành, nâng cao chất lượng dạy và học. Thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục đưa cuộc vận động đi vào nội dung thiết thực, thúc đẩy phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phát triển sâu rộng, để trong ngành xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tích cực góp phần nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người”.

N.THANH - A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên
X