Hà Giang: Mưa đá trắng đất, cây trồng hư hại

Cập nhật: 27-03-2013 | 00:00:00

Trong ngày 26 và rạng sáng ngày 27-3 mưa đá đã xảy ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hà Giang gây hư hại nhiều hoa màu, nhất là tại vùng núi đá, nơi bà con vừa bắt đầu vào mùa ngô.

>> Lào Cai hứng chịu mưa đá có kích cỡ lớn và dày đặc

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Hà Giang, có thể khu vực thành phố cũng sắp hứng chịu một đợt mưa đá trong vài giờ tới.

  Mưa đá làm hỏng vườn rau cải của ông Lò An Dương huyện Đông Văn, ảnh do gia đình cung cấpNhững trận mưa đá hai ngày nay đã trải khắp các địa bàn phía Tây và vùng núi thấp của tỉnh Hà Giang. Ghi nhận của người dân các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Quang cho biết mưa kéo dài trong 10- 15 phút với hạt mưa lớn từ 5-10 mm, có nơi lên đến 15mm.

Trước đó, chiều qua mưa đá cũng đã làm cho đồng bào sống ở huyện Đồng văn hoảng hốt khi mưa kéo dài và có những hạt mưa to bằng nắm tay. Sau hơn 20 phút mưa, cả khu vực thị trấn Phó Bảng được phủ màu trắng xóa.

Hiện chính quyền địa phương đang tổ chức thống kê thiệt hại về nông nghiệp, nhà cửa do các trận mưa đá này gây ra. Riêng huyện Đồng Văn cho biết nhiều mưa đá đã làm hư hỏng hoa màu ở nhiều xã. Thống kê chưa đủ thì đã có bốn ha rau, hoa màu bị gãy đổ, giập nát, ba hetac hoa hồng bị gãy ngọn, một nhà dân bị tốc mái, các giống đào, lê đang ra hoa bị mưa đá đập tơi tả.

Trung tâm giống và Gia súc Phó bảng dường như là đơn vị bị thiệt hại nặng nhất với hơn 1000 cây nhân sâm tam thất đang ươm, 10.000 cây đào giống, 58.000 bông hoa hồng (1,62 ha), làm rụng quả non của các loại cây ăn quả lâu năm với diện tích 2 ha…

Theo trung tâm dự báo khí tượng Hà Giang, trong chiều và đêm nay khu vực thành phố Hà Giang và phía tây của tỉnh vẫn có thể tiếp tục có mưa đá, dông, lốc. Vì vậy người dân cần khẩn trương chằng, néo nhà cửa là biện pháp hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=542
Quay lên trên