Hạ gục Murray, Djokovic đi vào lịch sử Australia Open

Cập nhật: 28-01-2013 | 00:00:00

Sự bền bỉ đã đưa Djokovic lội ngược dòng để đánh bại Murray, giúp anh đi vào lịch sử với tư cách người đầu tiên 3 lần liên tiếp vô địch Australia Open.

Sự chú ý của nước Anh trong chiều Chủ nhật 27-1 dồn cả vào trận chung kết Australia Open trên sân Rod Laver, nơi họ tin rằng Andy Murray sẽ trở thành nhà vô địch. Nhưng thực tế sân đấu diễn ra không thuận theo mong muốn của người Anh. Djokovic, tay vợt dẻo dai nhất thế giới vào thời điểm hiện nay, mới là người hùng đích thực của trận đấu này.

 

Không tái lập một trận đấu dài lê thê như ở Mỹ mở rộng hay Shanghai Masters năm ngoái, Djokovic đã gói gọn trận đấu trong vòng 4 set, với khoảng thời gian 3 giờ 40 phút, dù phải lội ngược dòng để thắng Murray 3-1 (6-7, 7-6, 6-3, 6-2).

Vào trận đầy quyết tâm, Murray làm ấm lòng người hâm mộ quê  nhà bằng set thắng đầu tiên sau loạt tiebreak vô cùng thuận lợi, nơi Djokovic bất ngờ đánh bóng hỏng liên tục và để thua với tỷ số rất đậm 2-7.

Số 1 thế giới vẫn là người chơi ổn định, nhưng Murray dồn toàn bộ tâm huyết và sức lực để trổ tài phòng ngự cực hay, xóa mọi cơ hội ăn điểm break của đối phương không chỉ trong set 1 mà sang cả set 2.

Ở bên kia lưới, Djokovic đã trải qua thời điểm vô cùng khó khăn khi để thua tiebreak trong set 1 và 7 điểm liền ở đầu set 2, suýt nữa mất break về tay Murray. Chính ở thời điểm chênh vênh này, bản lĩnh và kinh nghiệm chinh chiến dày dạn của Djokovic đã kịp thời được tung ra, giúp anh thoát hiểm trong gang tấc, đẩy lùi cơ hội dấn tới ăn điểm break, tạo điểm tựa tinh thần để bùng nổ của Andy Murray.

Đó cũng là khoảnh khắc duy nhất Murray ở thế thượng phong. Thế trận bắt đầu xoay vần ở cuối set 2 khi cả hai lại phải đấu tiebreak để phân định thắng bại. Lần này, Djokovic không còn thi đấu thất thường để tặng quà cho Murray nữa. Anh cầm bóng rất ổn định, ăn liền các điểm mỗi khi tới lượt giao bóng. Ở chiều ngược lại, Murray bất ngờ đánh hỏng liên tục và để tay vợt Serbia dẫn trước 6-1, trước khi thắng tiebreak 7-2.

Đến lúc này, những màn đua thể lực với các pha bóng bền bắt đầu ảnh hưởng đến thể lực của Murray. Anh phải gọi chuyên gia y tế chăm sóc cổ chân bị đau trước khi trở lại với sân đấu, nơi bi kịch của anh ập đến nhanh chóng.

Sau khi duy trì thế hòa 2-2 ở đầu set 3, tay vợt Anh bắt đầu loạc choạc trong thi đấu và liên tục đánh bóng hỏng trong các pha bóng bền với Djokovic. Mọi chuyện diễn ra không thể tin được với Murray: anh để mất điểm break và bất lực nhìn Djokovic vượt lên dẫn trước 5-2, trước khi nhẹ nhàng kết thúc set 3 với điểm số 6-3.

Sang set 4, Murray hoàn toàn sụp đổ. Mệt mỏi, chậm chạp, anh không còn theo được đường bóng khó của Djokovic nữa. Màn lỗi bóng hỏng của số 3 thế giới tái diễn. Trong khi đó, tinh thần thi đấu của Djokovic như được chắp thêm cánh. Anh càng đấu càng tinh tế và thanh thoát. Số 1 thế giới thắng một lèo 5-1, trước khi kết thúc trận đấu với chiến thắng 6-2 ở set cuối.

Không giống với diễn biến kịch tính và ngoắt ngoéo của đa số các cuộc đụng độ tay đôi trong năm 2012, trận chung kết Australia Open 2013 giữa Djokovic và Murray đơn giản, ít tình huống đau tim hơn. Đó là vì Djokovic đã trở lại với phong độ đỉnh cao giống như năm 2011. Vì thế, chiến thắng lịch sử giúp anh trở thành người đầu tiên vô địch Australia Open 3 lần liên tiếp càng thêm ý nghĩa. Nó đưa Djokovic lên đỉnh vinh quang.

Với Murray, đây là lần thứ hai anh thất bại ở trận tranh cúp tại Melbourne dưới tay Djokovic. Đó là một kết cục hợp lý bởi để vô địch Grand Slam không chỉ cần tới sức mạnh mà còn cả một bản lĩnh cáo già để điều tiết bản thân cho những cuộc chiến sống còn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên